Vẽ tranh hổ trên chất liệu giấy dó

Vẽ tranh hổ trên chất liệu giấy dó

Họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh chọn chất liệu giấy dó của người Mông để thể hiện bộ tranh hổ của mình. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Với nhiều mảng màu sinh động vừa mang sự mạnh mẽ nhưng cũng có nhiều nét tình cảm, họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh đã cho ra đời bộ sưu tập tranh hổ gồm 48 bức trên chất liệu giấy dó. 

Họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh sinh năm 1975, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 1998. Họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh có cái may được sinh trưởng trong một môi trường nghệ thuật hoàn chỉnh. Cha anh là nghệ sĩ Nguyễn Trọng Đoan, "gương mặt gốm" quen thuộc của nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh tháng 3/2022. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Ngay từ khi còn học phổ thông, anh đã mê mẩn với những nét vẽ trên giấy dó. Giờ thì anh đặt hẳn mình vào thế giới siêu thực với một tay nghề vững vàng. Tranh của Nguyễn Đoan Ninh trước hết là sự diễn đạt những giấc mơ. Ở đó, vẻ đẹp của vật, của người cùng hiện diện, không có chuyện kể mà là câu hỏi trước sự phù du của cõi thế, trước cái bất trắc của đời sống.

Họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh cho biết, những năm gần đây, khi đến dịp Tết Nguyên đán, họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh hay dành thời gian để vẽ các con giống. Năm nay, lần đầu tiên anh vẽ Hổ. Càng nghiên cứu về hổ, họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh càng có cảm hứng với việc vẽ tranh hổ. Anh đã vẽ 48 bức tranh hổ tương ứng với số tuổi của mình.

Tác phẩm tranh hổ của họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh.

Không biết là ngẫu nhiên hay là chủ ý, họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh thường sử dụng giấy dó của người dân tộc Mông làm chất liệu để thể hiện các tác phẩm của mình, cái thứ giấy được làm theo lối cũ và luôn làm hiện ra những màu sắc chân thực như nó vốn có dù quan sát từ bất cứ góc nhìn nào. Nhìn những bức tranh vẽ hình tượng hổ của anh, có thể cảm nhận được sự chỉn chu về bố cục, sắc sảo về kỹ thuật, nhưng những nét mộc mạc, đơn sắc mới là thứ khiến người xem say sưa trong tranh anh.

Ngoài việc khắc họa hình tượng oai nghiêm của chúa rừng, họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh cũng muốn nói về những sắc thái tình cảm gần gũi với con người như tình mẫu tử. Sự khéo léo, tỉ mỉ như phong cách sáng tạo Nguyễn Đoan Ninh được hình thành mạch lạc trên tất cả những bức tranh của anh và biểu cảm trên gương mặt mỗi chú hổ trong tranh của anh như chạm đến những điều ẩn sâu nhất trong suy nghĩ của con người. Người ta thấy được sự thành tâm trong nghệ thuật cũng như câu chuyện thể hiện sự mạnh mẽ quyết liệt nhưng giàu màu sắc tình cảm trong mỗi bức tranh của người họa sĩ này./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Trần Thanh Giang

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/ve-tranh-ho-tren-chat-lieu-giay-do-290279.html


top