UN-Habitat-đồng hành cùng Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội

UN-Habitat-đồng hành cùng Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội

UN-Habitat (Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc) tại Việt Nam đã và đang hỗ trợ chính phủ Việt Nam giải quyết những thách thức về phát triển đô thị trong đó có thủ đô Hà Nội. Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là một trong những chương trình hàng năm của Hà Nội có sự đồng hành của UN-Habitat nhằm phát triển không gian văn hóa công cộng lấy con người làm nền tảng, từ đó tạo sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản trong thành phố sáng tạo Hà Nội.

UN- Habitat đồng hành với UBND TP.Hà Nội tổ chức Lễ hội thiết kế và sáng tạo thu hút rất đông người dân thủ đô
và bạn bè quốc tế tham gia một sân chơi cộng đồng trải nghiệm văn hóa sáng tạo.

Mới đây, UN-Habitat kết hợp với UNESCO, UBND TP.HN, Hội kiến trúc sư Việt Nam, Sở Văn hóa Thông tin HN tổ chức chương trình Lễ hội thiết kế sáng tạo. Cùng với lễ hội này là một chuỗi gồm gần 50 hoạt động trải dài tại các địa điểm quận Hoàn Kiếm như: Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật (22 Hàng Buồm), Trung tâm Thông tin Văn hoá Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ), Nhà triển lãm (45 Tràng Tiền), Trung tâm Thông tin triển lãm (93 Đinh Tiên Hoàng), toàn bộ không gian phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Có thể khẳng định đây là một hoạt động văn hóa ấn tượng trong năm 2022 của Hà Nội tích hợp nhiều sự kiện nghệ thuật như: triển lãm, toạ đàm, hội thảo chuyên đề, các hoạt động văn hóa, mang nhiều yếu tố sáng tạo, tương tác, trải nghiệm, có tính giáo dục.

Ông Christian Manhart- Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội chia sẻ cảm xúc về ý nghĩa của lễ hội và mong muốn mà UNESCO,
Liên hiệp quốc tại Việt Nam đang làm cùng Hà Nội phát triển không gian văn hóa công cộng và sáng tạo.
Một hoạt động biểu diễn văn hóa trong sự kiện Lễ hội thiết kế sáng tạo.

Không gian Kiến trúc của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội với thông điệp kết nối truyền thống với hiện đại, vừa là nơi người dân và du khách có thể tương tác và hình thành góc nhìn mới mẻ về thủ đô Hà Nội sáng tạo vừa là một sân chơi thú vị mà ai cũng mong muốn được trải nghiệm.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2022 là hoạt động thường niên thực hiện sáng kiến, cam kết với UNESCO khi Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo. Lễ hội có chủ đề Thiết kế & Công nghệ hướng tới việc tạo điều kiện cho người dân Hà Nội và khách du lịch trong nước, quốc tế cùng tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không khí Lễ hội. UN-Habitat với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát huy các nguồn lực văn hoá của Hà Nội, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của cộng đồng và tài năng sáng tạo, tạo điểm nhấn cho Hà Nội ở tầm quốc gia và khu vực. Từ đây, UN-Habitat, UNESCO, Thành phố Hà Nội lan tỏa thông điệp đến nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng Hà Nội- từ thành phố vì hoà bình trở thành Thành phố Sáng tạo của UNESCO, với nhiệm vụ trọng tâm là đặt sáng tạo vào trung tâm của sự phát triển bền vững, đưa Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới.



Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội đã tạo ra một sân chơi lớn cho các nhà sáng tạo trẻ giới thiệu các ý tưởng thiết kế liên ngành về Kiến trúc, Nghệ thuật công cộng, ứng dụng công nghệ…do giới trẻ xây dựng, phát triển và hiện thực hóa, từ đó huy động các nguồn lực từ văn hóa -xã hội - Hướng tới xây dựng Hà Nội đáng sống hơn.

UN-Habitat đã làm việc với chính phủ Việt Nam từ những năm 1990 và thành lập văn phòng tại Việt Nam từ năm 2007. Hiện nay, UN-Habitat hỗ trợ Hà Nội 3 sáng kiến ở cấp độ cuộc tế gồm có: (1) Lễ hội sáng tạo; (2) Diễn đàn thành phố sáng tạo của UNESCO tại Đông Nam Á; (3) Xây dựng mạng lưới các nhà thiết kế trẻ và các cuộc thi, hoạt động kết nối trong cộng đồng sáng tạo trẻ.

Ông Christian Manhart- Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội vui mừng chia sẻ rằng: Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội là nơi cho các tài năng nghệ thuật giao lưu, gặp gỡ và cùng đóng góp sự sáng tạo và tri thức cho sự phát triển chung của thành phố.

Hà Nội là một thủ đô độc đáo hội tụ kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng hiếm có và cộng đồng sáng tạo năng động. Đây cũng là lợi thế để Hà Nội trở thành vườn ươm, nơi hội tụ, thúc đẩy sự sáng tạo văn hóa, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ công nghiệp văn hóa chất lượng có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế.

Các không gian văn hoá được giới thiệu trong Lễ hội như: Triển lãm các tác phẩm trong Cuộc thi Nghệ thuật Công cộng Hà Nội 2022, Cuộc thi Ngôi nhà Mơ ước,  Giới thiệu các Trung tâm thiết kế sáng tạo của các Thành phố trong mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO. Bên cạnh đó là Không gian sáng tạo giới thiệu sản phẩm truyền thống kết hợp đương đại của các làng nghề, Không gian sắp đặt giới thiệu ảnh, các tác phẩm hội họa, tranh vẽ nghệ thuật từ sơn mài, lụa, giấy Dó,.. Sắp đặt video thực tế ảo tạo nên  cách nhìn mới trong quy hoạch, bảo vệ di sản của Hà Nội…


Không gian của lễ hội với đa dạng các hoạt động văn hoá đã kết nối người dân, du khách quốc tế  tương tác cùng lan toả vẻ đẹp của di sản Hà Nội với những nét đẹp đời thường, đồng thời là sự tự hào về Hà Nội-một thành phố đáng sống, đi đầu trong sáng tạo và dẫn dắt trong phát triển văn hoá Việt Nam.

Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn, với vai trò Giám tuyển của Lễ hội Thiết kế và Sáng tạo 2022 cho biết: Anh đã nhiều năm tham gia Lễ hội Thiết kế và Sáng tạo nhưng dấu ấn của  năm mang đến cho anh nhiều trải nghiệm mới cũng như những sáng tạo không ngừng. Anh hi vọng với sức trẻ năng động và con người Việt Nam nhiệt huyết sẽ chung tay đưa thành phố sáng tạo Hà Nội không ngừng đổi mới để từng bước sánh vai cùng các thành phố sáng tạo khác trên thế giới./.

Du khách thú vị với những tác phẩm sáng tạo của các nghệ sĩ Việt Nam.

 Bài: Bích Vân, ảnh: Việt Cường / Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/un-habitat-dong-hanh-cung-le-hoi-thiet-ke-sang-tao-ha-noi-316672.html


top