Trường Dục Thanh - Điểm đến lịch sử đầy tự hào

Trường Dục Thanh - Điểm đến lịch sử đầy tự hào

Thành phố Phan Thiết không chỉ được biết đến với biển xanh, cát trắng, nắng vàng mà còn nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử, văn hóa khác. Trong số đó, Trường Dục Thanh được xem là một di tích mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử và là một công trình tưởng niệm, có ý nghĩa tinh thần vô giá của nhân dân Bình Thuận đối với Bác Hồ kính yêu.

Trường Dục Thanh ra đời và hoạt động vào năm 1907, với mục đích hưởng ứng phong trào Duy Tân của những nhà chí sĩ yêu nước như Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng và Trần Quý Cáp. Đây cũng chính là nơi in lại dấu ấn thời thanh niên của Bác Hồ kính yêu của dân tộc ta.

Trường Dục Thanh được xem là một di tích mang đậm giá trị văn hóa - lịch sử của Việt Nam.

Nằm ở vị trí trung tâm thành phố Phan Thiết, ngay bên dòng sông Cà Ty thơ mộng, Trường Dục Thanh là nơi ghi dấu sự kiện thời thanh niên của Bác Hồ với tên gọi Nguyễn Tất Thành đã dừng chân dạy học từ tháng 9 năm 1910 đến tháng 02 năm 1911. Tại đây, bằng tất cả tâm huyết, tình cảm, Bác đã truyền đạt những kiến thức văn hóa và khơi dậy tinh thần yêu nước cho các học trò của mình.

Du khách từ mọi miền đất nước đến với Trường Dục Thanh để tìm hiểu về cuộc đời cao đẹp của Bác Hồ. Từ nếp sống giản dị, chân thật, đến lòng yêu nước thương dân và đặc biệt là hình ảnh thầy giáo trẻ Nguyễn Tất Thành hết lòng chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”.

Di tích này ra đời vào năm 1907, được tạo ra với mục đích hưởng ứng phong trào Duy Tân của những nhà chí sĩ yêu nước như Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng và Trần Quý Cáp.

Có thể nói, Trường Dục Thanh gắn với một trong những mốc thời gian quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. Khi Bác bắt đầu được tiếp xúc với tư tưởng yêu nước, cách mạng của các sĩ phu yêu nước đương thời. Ngôi trường này đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục và cách mạng của nước nhà, đặc biệt trong giai đoạn đầu thế kỷ XX.  Bác đã truyền dạy cho các học sinh những kiến thức mới mẻ, tư tưởng tiến bộ, khơi dậy trong lòng họ khát vọng độc lập dân tộc. Hình ảnh Bác Hồ đứng trên bục giảng, truyền đạt những bài học quý giá đã trở thành một biểu tượng bất tử, truyền cảm hứng cho bao thế hệ.

Kể từ sau khi thành lập, Trường Dục Thanh nhanh chóng trở thành một trung tâm văn hóa, giáo dục quan trọng của vùng đất Bình Thuận. Ngôi trường không chỉ trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản mà còn nuôi dưỡng trong lòng họ tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Với những giá trị trên, từ những năm 1986, Trường Dục Thanh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.


Trường Dục Thanh là một "bảo tàng sống" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Ngôi trường không chỉ là nơi ươm mầm cho những tài năng mà còn là nơi hội tụ của những tâm hồn yêu nước. Những câu chuyện về thầy trò Trường Dục Thanh đã trở thành một phần không thể thiếu trong kho tàng văn hóa dân tộc.

Ngày nay, Trường Dục Thanh đã trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn vì vẫn giữ nguyên vẻ đẹp cổ kính, trang nghiêm vốn có. Hàng năm, có rất nhiều du khách đến thăm trường để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và để tưởng nhớ đến những người đã có công xây dựng và phát triển ngôi trường này.

Trong trường còn trưng bày một số tác phẩm viết về nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Thông.

Trường Dục Thanh là một minh chứng sinh động cho tinh thần yêu nước và ý chí tự cường của dân tộc Việt Nam. Ngôi trường không chỉ là một địa điểm lịch sử mà còn là một nguồn cảm hứng vô tận cho các thế hệ trẻ. Việc bảo tồn và phát huy giá trị của Trường Dục Thanh là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam./.

  • Bài và ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam  
  •  

 





Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/truong-duc-thanh-diem-den-lich-su-day-tu-hao-376945.html


top