Tranh hoa sen gây ấn tượng ở Pháp được trưng bày tại Hà Nội

Tranh hoa sen gây ấn tượng ở Pháp được trưng bày tại Hà Nội

 

Nhà sưu tầm Thúy Anh đã đem đến không khí mùa hè của Hà Nội một bộ sưu tập tranh rực rỡ sắc màu về sen mang tên “Hồng Sen: Paris - Hà thành mùa tháng 6”. Đây là những bức tranh của các tác giả nổi tiếng của Việt Nam, vừa được chị giới thiệu với công chúng tại Paris trước đó.

Hoạ sĩ - nhà sưu tập Thuý Anh vừa giới thiệu với giới mộ điệu bộ sưu tập Hồng Sen: Paris - Hà thành mùa tháng 6, gồm 18 tác phẩm có chủ đề về hoa sen: Mùa sen (Phạm An Hải), Sen Tây Hồ (Hải Kiên), Sen hồng (Đào Liên Hương), Sen vào hạ (Bình Nhi), Mùa sen vàng… 

Vừa qua, tại biệt thự di sản Hà Nội số 49 Trần Hưng Đạo đã diễn ra sự kiện mạn đàm về nghệ thuật và giới thiệu tới công chúng 18 tác phẩm hội họa có chủ đề về hoa sen thuộc bộ sưu tập “Hồng Sen” của nhà sưu tập Thúy Anh.

Trước khi được giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật trong nước, bộ sưu tập Hồng Sen được nhà sưu tập lan tỏa tại Paris (Pháp), tạo điểm nhấn khó phai, góp phần tôn vinh vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam.

Hình ảnh bộ sưu tập tranh sen của Nhà sưu tập Thúy Anh được trưng bày tại Pháp. Ảnh:Tư liệu.

Đây là sự kiện thuộc chuỗi hoạt động về nghệ thuật bền bỉ đã được nhà sưu tầm Thúy Anh tổ chức nhiều năm qua nhằm lan tỏa không gian, vẻ đẹp về văn hóa, con người Việt Nam thông qua mỹ thuật cũng như những cuộc chuyện trò, trao đổi vừa mang tính học thuật vừa gần gũi, ấm áp và gợi mở. Đông đảo văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật và công chúng đã có mặt để giao lưu, thưởng thức.

Trước đó, nhà sưu tầm Thuý Anh từng tổ chức nhiều cuộc mạn đàm, triển lãm ý nghĩa, như: “Phố và Hoa” vào cuối năm 2021 với mong muốn xua tan không khí ảm đạm của đại dịch Covid - 19; hầu hết những bức tranh được sưu tập trong dịp các hoạ sĩ đấu giá tranh giúp tuyến đầu chống dịch.

Tháng 8/2023, chị tổ chức sự kiện tiệc trà chiều nghệ thuật mang tên “Vẻ đẹp Hồng Tâm” với sự tham gia của nhiều họa sĩ tên tuổi trong nền mỹ thuật Việt Nam đương đại.


Kể về cơ duyên sở hữu bộ sưu tập tranh, nhà sưu tầm Thúy Anh cho biết, có những điều khá đặc biệt trong hành trình sưu tầm tranh sen của chị: “Có ba bức tranh hoa sen do ba họa sĩ vẽ tặng tôi là họa sĩ Nguyễn Văn Đức, Bình Nhi và Đào Hương. Gần nửa số tranh sen trong bộ sưu tập 18 bức do tôi sưu tập thông qua đấu giá thiện nguyện và ủng hộ cho Ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa Việt Nam. Còn lại tôi trực tiếp chọn, sưu tập từ các họa sĩ mình ưa thích phong cách tranh của họ”.

Tại sự kiện, các văn nghệ sĩ: Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn, nhà báo - nhà thơ Hữu Việt, Tiến sĩ ngôn ngữ - nhà thơ Đỗ Anh Vũ, nhà nghiên cứu văn hoá Trần Trọng Dương, nhà văn - hoạ sĩ Trần Thị Trường... có buổi mạn đàm nghệ thuật nhằm lan tỏa vẻ đẹp về văn hóa, con người Việt Nam thông qua mỹ thuật.

Cuộc mạn đàm giữa nhà sưu tập Thúy An với các họa sĩ, văn nghệ sĩ, người yêu nghệ thuật trong khuôn khổ triển lãm

Hoa sen từ lâu đã trở thành biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Nó tượng trưng cho sự thanh cao, thoát tục, cho phẩm chất tốt đẹp của con người. Trong các tác phẩm nghệ thuật, hoa sen thường được thể hiện như một motif trang trí, mang đến vẻ đẹp thanh tao và tinh tế cho tác phẩm.

Tại triển lãm "Hồng Sen", các nghệ sĩ đã sử dụng nhiều chất liệu và phong cách khác nhau để thể hiện vẻ đẹp của hoa sen. Có bức tranh vẽ sen theo phong cách truyền thống, với những gam màu nhẹ nhàng, thanh tao. Cũng có bức tranh vẽ sen theo phong cách hiện đại, với những gam màu rực rỡ, táo bạo. Tuy nhiên, tất cả các tác phẩm đều toát lên vẻ đẹp thanh tao, thuần khiết của hoa sen.


Bên cạnh những bức tranh vẽ sen, triển lãm còn trưng bày một số tác phẩm điêu khắc về hoa sen. Những tác phẩm điêu khắc này được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, như gỗ, đá, đồng,... và đều thể hiện sự tinh tế, tỉ mỉ của các nghệ sĩ.

Triển lãm "Hồng Sen" là một sự kiện văn hóa ý nghĩa, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của hoa sen - biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Đây là dịp để du khách yêu thích nghệ thuật có thể thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và tìm hiểu thêm về văn hóa Việt Nam./.

Bài: Khánh Long; Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/tranh-hoa-sen-gay-an-tuong-o-phap-duoc-trung-bay-tai-ha-noi-371212.html


top