Trải nghiệm mới lạ với Hip Hop trên sân khấu Việt

Trải nghiệm mới lạ với Hip Hop trên sân khấu Việt

Sau những đêm diễn thăng hoa và nhận được sự yêu mến của khán giả tại TP.Hồ Chí Minh, vở diễn "129BPM: Động phách tách kén" tiếp tục chinh phục khán giả thủ đô khi được biểu diễn tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Vở diễn đã mang đến một làn gió mới khi đưa nghệ thuật Hip Hop đường phố lên biểu diễn ở sân khấu đương đại.

Vở diễn “Động phách tách kén” tiếp tục chinh phục khán giả Thủ đô khi được biểu diễn tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội).

"129BPM: Động phách tách kén" là dự án múa độc lập đầu tiên của biên đạo múa Bùi Ngọc Quân tại Việt Nam, sau 20 năm sinh sống và làm việc tại Bỉ cùng đoàn múa danh tiếng châu Âu Les Ballets C de la B. Trở về quê hương, anh mong muốn mở ra một hướng tiếp cận mới cho các nghệ sĩ Hip Hop bằng việc đưa bộ môn nghệ thuật vốn gắn liền với đường phố lên sân khấu chuyên nghiệp với chiều sâu nghệ thuật rõ nét.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân cho biết: “Ở Việt Nam, Hip Hop đang phát triển mạnh nhưng chưa được nâng tầm thành một loại hình nghệ thuật có chiều sâu trên sân khấu. Tôi muốn mang đến một không gian mới, nơi Hip Hop có thể kể chuyện, truyền cảm xúc như bất kỳ loại hình nghệ thuật sân khấu nào khác.”

Bố cục, tạo hình rất ấn tượng của các nghệ sĩ trong buổi diễn.
Mỗi người nghệ sĩ đều thể hiện được điểm mạnh và cá tính riêng của mình nhưng vẫn giữ được sự đồng điệu và kết nối sâu sắc.

“129BPM: Động phách tách kén” được biên đạo múa Bùi Ngọc Quân cùng hai cộng sự là Nguyễn Việt Hà (cựu diễn viên Nhà hát Theater St.Gallen, Thụy Sĩ) và Tạ Hồng Hoàng Anh (Nhà hát Pfalztheater Kaiserslautern, Đức) bắt tay thực hiện từ tháng 6/2024. Họ đã cùng nhau đồng hành tạo nên một tác phẩm có chiều sâu nội dung và tính thẩm mỹ cao.

Tên gọi “129BPM: Động phách tách kén” được chia thành hai phần với hàm ý sâu sắc. “129BPM” (beats per minute) là nhịp độ cảm xúc tượng trưng cho trạng thái thăng hoa trong tâm hồn nghệ sĩ. Còn “Động phách tách kén” là sự kết hợp của những khái niệm giàu hình ảnh: “Động” là chuyển động; “Phách” là nhịp và hồn; “Tách” là sự phân tách, bứt phá; còn “Kén” là lớp vỏ bọc – nơi ẩn náu trước khi trưởng thành.

Cách sử dụng ngôn ngữ hiphop đưa lên một sân khấu mang tính đương đại hết sức đặc biệt của đạo diễn, biên đạo Bùi Ngọc Quân
Các động tác, biểu cảm phán ánh những nội tâm trong mỗi con người

Biên đạo Bùi Ngọc Quân chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, vì thế tôi rất muốn mang vở diễn này đến với khán giả thủ đô, những người luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến nghệ thuật sân khấu. Vở diễn không đưa đến một thông điệp cụ thể, mà mở ra không gian để mỗi người xem có thể tự tìm thấy suy nghĩ và cảm nhận riêng của mình. Đó cũng chính là hành trình ‘tách kén’ mà chúng tôi hướng đến.”

Trong suốt 70 phút trình diễn, “129BPM- Động phách tách kén” đã đưa khán giả bước vào một hành trình trải nghiệm đa giác quan từ thị giác, thính giác đến cảm giác. Sân khấu được thiết kế mang đậm tính ẩn dụ về thiên nhiên và khí hậu Việt Nam, kết hợp ánh sáng kỳ ảo từ nghệ sĩ người Đức Mara Madeleine Pieler và âm thanh sống động do bộ đôi nghệ sĩ Tiny Giant cùng tay trống Đan Dương thực hiện. Âm nhạc được tạo với đa dạng các loại nhạc cụ mang hơi thở dân tộc đã tạo nên một không gian Hip Hop đương đại vừa lạ lẫm, vừa gần gũi.

Các động tác di chuyển liên tục, tạo thành đủ tư thế đứng, ngồi, nằm, lướt, bay, nhảy…được ví như những khả năng,
giới hạn của con người trong đời sống.
Các nghệ sĩ di chuyển liên tục, “phá vỡ” mọi bố cục của sân khấu bằng cách nhóm lại hoặc tách ra để tạo thành các hình thù trực quan,
mở ra nhiều liên tưởng.

Trên sân khấu, 8 nghệ sĩ múa không ngừng chuyển động đứng, ngồi, nằm, lướt, bay, xoắn… đã tạo nên chuỗi biến thể không giới hạn của hiphop. Họ không chỉ biểu diễn mà còn tương tác trực tiếp với các nghệ sĩ âm thanh trên sân khấu mà còn như đang đặt bản thân vào những cuộc đối thoại về bản ngã, sự tồn tại và mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng. Vở diễn vì thế không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là một hành trình phá kén để người nghệ sĩ bứt ra khỏi giới hạn để đi tìm những điều mới mẻ.

Cách sử dụng ngôn ngữ hiphop đưa lên một sân khấu mang tính đương đại hết sức đặc biệt của đạo diễn, biên đạo Bùi Ngọc Quân

Phần kết của vở diễn mang đến một dấu ấn khó quên khi các nghệ sĩ hip hop trình diễn trên nền âm nhạc tín ngưỡng hầu đồng của Việt Nam. Sự kết hợp này không chỉ là cái bắt tay táo bạo giữa truyền thống và hiện đại, mà còn mở ra một không gian thể nghiệm mới cho hip hop Việt Nam với đầy màu sắc nhưng vẫn giàu tính đương đại.

Buổi diễn đã được đông đảo khán giả Thủ đô khen ngợi

Có thể nói, "129BPM: Động phách tách kén" không chỉ là một buổi biểu diễn mà còn đã đưa khán giả bước vào một hành trình nghệ thuật đầy cảm xúc, nơi mỗi chuyển động đều có thể là lời nói, mỗi nhịp phách là một câu chuyện và mỗi khoảnh khắc là một lần tách kén để tự do hơn và thăng hoa hơn./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

 

 

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/trai-nghiem-moi-la-voi-hip-hop-tren-san-khau-viet-395879.html


top