Thương hiệu xe buýt điện Vinbus và câu chuyện phương tiện của tương lai

Thương hiệu xe buýt điện Vinbus và câu chuyện phương tiện của tương lai

Những tuyến xe buýt điện đầu tiên chạy tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) và kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội.

VinBus là xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam do công ty Vinfast tự nghiên cứu, chế tạo tại nhà máy ở Hải Phòng. VinBus ra đời với mục tiêu hướng đến giao thông công cộng văn minh hiện đại, giảm ô nhiễm môi trường và mang lại bầu không khí trong lành.

Nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, mang đến trải nghiệm xanh, tiện nghi cho người dân, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội vào ngày 02/12/2021. Tuyến xe bus điện VinBus được đông đảo người dân đón nhận bởi hoạt động của loại hình vận tải hành khách công cộng này có rất nhiều ưu điểm như thân thiện với môi trường, sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, không gây tiếng ồn và đặc biệt là không phát thải gây ô nhiễm môi trường.


VinBus là mẫu xe được sản xuất và lắp ráp tại VinFast Hải Phòng, có công nghệ hiện đại, tính năng thông minh và an toàn theo chiến lược phát triển các dòng xe ô tô điện thông minh của VinFast hiện nay.

VinBus là mẫu xe buýt do công ty VinFast sản xuất và lắp ráp tại Tổ hợp Sản xuất ô tô tại Hải Phòng. Loại xe này trang bị nhiều công nghệ hiện đại, tính năng thông minh và an toàn theo chiến lược phát triển các dòng xe ô tô điện của hãng xe VinFast hiện nay.

VinBus sử dụng xe buýt chạy điện có 2 màu chủ đạo là xanh lá cây và đen, sử dụng pin 281 kWh có khả năng di chuyển 220 - 260 km. Xe có thể nâng, hạ thân xe giúp dễ dàng lên xuống cho người giàtrẻ emngười khuyết tật. Cửa sau còn có nút bấm để giúp tài xế nhận biết người khuyết tật chuẩn bị lên xe. Trên xe, xe lăn và xe nôi cũng có không gian được thiết kế riêng để đảm bảo an toàn. Xe cung cấp WiFi miễn phí, có cổng sạc USB, có thể thanh toán vé xe bằng thẻ hoặc Napas, theo dõi tuyến đường cũng như gửi góp ý qua ứng dụng di động. Trạm sạc nhanh 150 kW có thể sạc đầy xe trong tối đa 2 giờ. Mái trạm có mái sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời.


Bên cạnh đó, VinBus đem đến trải nghiệm khác biệt cho hành khách với dịch vụ thân thiện, nhiều tiện ích, công nghệ hiện đại, hệ thống tra cứu tuyến đường và đánh giá chất lượng dịch vụ tiện lợi trên VinID. Trên xe có bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới, WiFi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình. Đặc biệt trên mỗi chiếc xe Vinbus đều có gắn camera AI, khi tài xế có dấu hiệu buồn ngủ, mất tập trung,… sẽ được cảnh báo ngay để điều chỉnh hành vi, đảm bảo xe được vận hành an toàn. 


Dự kiến VinBus sẽ cho ra 200-300 đầu xe/năm, trước mắt xe phục vụ 15 tuyến tại ba khu vực Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc. Mọi lợi nhuận thu về sẽ được tái đầu tư vào việc cải thiện cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ. Với mô hình phi lợi nhuận, VinBus góp phần xây dựng nền giao thông công cộng văn minh, hiện đại, lan tỏa và mở rộng dịch vụ ra nhiều tỉnh thành để người Việt dễ dàng tận hưởng vận tải hành khách công cộng chất lượng cao.


Việc xe buýt điện Vinbus chính thức đi vào vận hành là cột mốc quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của thành phố Hà Nội và nỗ lực của Tập đoàn Vingroup nhằm thực hiện lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh theo Quyết định số 876/QĐ-TTg, từ năm 2025, Việt Nam sẽ thay thế 100% xe buýt, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh./.

Trước mắt, VinBus sẽ vận hành tuyến nội khu tại Vinhomes Ocean Park và khi có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ mở thêm các tuyến xe buýt khác để hòa mạng và kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố, phục vụ đông đảo người dân.

 Bài: Thảo Vy - Ảnh: Công Đạt & Tư liệu/Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/thuong-hieu-xe-buyt-dien-vinbus-va-cau-chuyen-phuong-tien-cua-tuong-lai-315021.html


top