Thắt chặt quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Thắt chặt quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn đại biểu Cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào theo lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith. Chuyến thăm mang nhiều ý nghĩa đặc biệt và tạo xung lực mới cho hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Lễ đón diễn ra trọng thể với sự có mặt của đông đảo người dân Thủ đô Vientiane trong những bộ trang phục truyền thống của nhân dân các dân tộc Lào vẫy cờ hai nước và những bông hoa rực rỡ trên tay, nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn cấp cao Việt Nam thăm chính thức Lào.

      Trong hội đàm Cấp cao, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chọn Lào là nước đầu tiên đi thăm trên cương vị mới thể hiện sự coi trọng mà Đảng, Nhà nước Việt Nam và cá nhân đồng chí Võ Văn Thưởng đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã mang đến Lào tình cảm hữu nghị thắm thiết, tình đoàn kết gắn bó của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đúng vào dịp nhân dân cả nước Lào đang hân hoan chuẩn bị đón Năm mới Phật lịch 2566.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tại lễ buộc chỉ cổ tay cầu may nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của Lào. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ buộc chỉ cổ tay, cầu may nhân dịp Năm mới của nhân dân Lào. Ảnh: TTXVN

Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào là mối quan hệ “có một không hai trên thế giới” 

                                                                                                  Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

 Sau hội đàm, Lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký và trao đổi 2 văn kiện hợp tác gồm: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực khoa học giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

     Ngoài ra, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có các cuộc hội kiến với Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Lào; tiếp Chủ tịch trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào-Việt Nam; thăm các nguyên lãnh đạo cấp cao của Lào; dự Lễ buộc chỉ cổ tay, cầu may nhân dịp Năm mới của nhân dân Lào; gặp mặt và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt và doanh nghiệp Việt Nam đang sinh sống, kinh doanh tại Lào. …


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith khẳng định

sẽ làm hết sức mình để phát huy truyền thống hữu nghị đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt

và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào

 Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đồng quan điểm tập trung triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, cũng như giữa các bộ, ngành ở trung ương và địa phương; tăng cường tham vấn về các vấn đề chiến lược; đẩy mạnh trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp; rà soát và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh trụ cột hợp tác an ninh-quốc phòng để phối hợp đối phó với các thách thức mới; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau bảo đảm ổn định chính trị, an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở mỗi nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Lãnh đạo Cấp cao hai nước tái khẳng định luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào; coi đây là tài sản vô giá, yếu tố sống còn với sự nghiệp cách mạng của mỗi nước.

  Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến hết sức phức tạp, chuyến thăm đã góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác giữa hai nước trong năm 2023 trên tất cả các lĩnh vực trọng yếu, từ chính trị, ngoại giao đến an ninh, quốc phòng, kinh tế, giáo dục đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa, thể thao, du lịch trên cơ sở triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai nước. Thành công từ chuyến thăm góp phần không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào./.

Bài: VNP  Ảnh: TTXVN

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/that-chat-quan-he-doan-ket-dac-biet-viet-nam-lao-328400.html


top