Sản phẩm thời trang đương đại từ kỹ thuật ghép vải và chần bông

Sản phẩm thời trang đương đại từ kỹ thuật ghép vải và chần bông

Bằng kỹ thuật ghép vải và chần bông, từ những miếng vải nhỏ chị Phạm Như Quỳnh (Hà Nội) đã tạo ra những sản phẩm thời trang bắt mắt như những bức tranh nghệ thuật thu hút nhiều người mua.

Những sản phẩm chần bông đều được thêu tay hoàn toàn.

Không phải là người học về thiết kế thời trang chuyên nghiệp nhưng với sự đam mê của mình, chị Quỳnh đã tự mày mò và học thêm trên mạng kỹ thuật khâu vá để thỏa mãn sở thích may vá của bản thân. Đến khi nhìn thấy kỹ thuật quilting hay còn gọi là ghép vải chần bông từ một tấm hình trên mạng, chị Quỳnh đã quyết định tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật khâu vá liên quan đến ghép vải và chần bông với những mảng màu, bố cục mang tính nghệ thuật.

Chị Quỳnh chia sẻ: “Rồi đến khi tôi làm tặng cho con gái một người bạn của mình chiếc chăn chần bông nhân dịp đầy tháng thì khi tôi đăng lên facebook không ngờ đã được nhiều người yêu thích và bắt đầu đặt mua. Vì thế tôi đã bắt tay vào làm những sản phẩm với kỹ thuật ghép vải và chần bông.”. Quilting là kỹ thuật chần vải, tức là may ghép các tấm vải vụn thành một tấm vải hay chăn lớn, có nguồn gốc từ Mỹ qua nhiều thế kỷ. Các tầm vải chần bông thường được sử dụng làm ga gối, ga giường được lót bông có khả năng chống lạnh hay dùng làm vải treo tường.


Ban đầu chỉ là làm những tấm chăn nhưng sau khoảng thời gian đã có kinh nghiệm hơn, chị Quỳnh đã cùng với cộng sự của mình làm những sản phẩm thời trang như áo, túi xách, mũ, giày dép, khẩu trang… có tính ứng dụng cao trong cuộc sống thường ngày. Công đoạn làm một sản phẩm theo kỹ thuật ghép vải và chần bông gồm lên ý tưởng sản phẩm để có bố cục hình ảnh cũng như mảng màu, vẽ lại họa tiết lên vải và thực hiện ghép và khâu. Tất cả các họa tiết đều được tạo nên từ những mảnh vải nhỏ.


Mặc dù sản phẩm làm ra đã khá nhiều nhưng chị Quỳnh đặc biệt ưng ý nhất với chiếc áo chần bông đã làm. Chiếc áo chần bông được làm mất 2 tháng rưỡi, mất khá nhiều công sức từ việc lựa chọn chất liệu vải gồm thô, gấm, nhung, lụa ghép xen kẽ nhau thành từng mảng miếng nhỏ để màu sắc sao trông hài hòa mà vẫn bắt mắt. Đặc biệt trên chiếc áo chần bông này, chị Quỳnh đã sử dụng kỹ thuật thêu tay thủ công những họa tiết nhỏ bằng chữ Việt Nam như “trong veo”, “ngày xửa ngày xưa”, “yêu” để tăng thêm giá trị cho sản phẩm. Áo được khâu thêu hai mặt trong và ngoài như nhau nên người mua có thể ứng dụng mặc thay đổi được hai kiểu mặc khác nhau. Với việc sử dụng chất liệu vải cao cấp nên giúp người mặc cảm thấy thoải mái, dễ chịu chứ không giống như những chiếc áo chần bông bằng hóa học.

Đến nay, khách hàng sử dụng những sản phẩm ghép vải và chần bông của chị Quỳnh làm ra hiện nay đa số là khách Việt Nam, với giá bán một sản phẩm từ vài triệu đến vài chục triệu. Không chỉ có thể ứng dụng làm đồ dùng cá nhân mà những sản phẩm quilt này còn được dùng làm như những bức tranh nghệ thuật để trang trí trong không gian sống./.

Một số hình ảnh sản phẩm chần bông qua bàn tay của chị Phạm Như Quỳnh:



Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/san-pham-thoi-trang-duong-dai-tu-ky-thuat-ghep-vai-va-chan-bong-330235.html


top