Sắc màu quế hồi qua tranh vẽ sinh viên

Sắc màu quế hồi qua tranh vẽ sinh viên

Triển lãm tranh “Khoảnh khắc Rừng xanh” trưng bày hơn 40 bức tranh về đất và người vùng Tây Bắc mới đây đã được tổ chức tại Hà Nội. Sự sáng tạo, góc nhìn mới về cây quế hồi của các em sinh viên đã mang đến những khám phá thú vị về đời sống của người nông dân trồng quế hồi, ước mơ và khát vọng của họ đưa sản phẩm lan tỏa khắp muôn nơi.

Không gian trưng bày triển lãm tranh “ Khoảnh khắc Rừng xanh”.

“Khoảnh khắc Rừng xanh” là tour mà Công ty Quế hồi Việt Nam Vinasamex tổ chức cho sinh viên các trường đại học như Báo chí, Kiến trúc, Mỹ thuật…tham quan rừng quế hồi ở tỉnh Yên Bái. Các bức tranh vẽ về quế, hồi, về nét đẹp lao động của người dân địa phương qua sự cảm nhận và chấm phá của các bạn sinh viên thật sự đã “chạm” đến trái tim của người xem. Các em đã mang quế hồi về với Thủ đô và hội tụ trong triển lãm “ Khoảnh khắc Rừng xanh”. Các tác phẩm trưng bày được chọn trong hàng trăm bức tranh đều rực rỡ màu sắc nhưng cũng rất đỗi mộc mạc và tinh tế, mang đến một cảm xúc thú vị cho những người yêu nghệ thuật, yêu đặc sản quế hồi của Việt Nam. 


Đó là chân dung những người phụ nữ dân tộc thu hoạch quế hồi, vỏ quế, thanh quế và bột hoa hồi đã làm nên nhiều sản phẩm quế hồi sử dụng trong đời sống hàng ngày. Từ đó khẳng định giá trị của quế hồi làm nên chỉ dẫn địa lý cho vùng đất Tây Bắc, mang giá trị xuất khẩu và tạo sinh kế bền vững cho người dân bản địa.

Em Nguyễn Thanh Huyền với bức tranh thể hiện người phụ nữ dân tộc cần cù, chịu khó thu hoạch quế, hồi với nụ cười rạng rỡ trên môi. Bức vẽ của Thanh Nhã với chủ đề: Hồi quế, bay xa, hình ảnh một cô gái trẻ với đôi mắt có hồn, khát vọng mang quế hồi Việt Nam đi khắp muôn nơi. Phía sau bức tranh có cảnh thu hoạch quế, có nhà máy và phía trên có hình ảnh chiếc máy bay thể hiện xuất khẩu quế hồi đi khắp thế giới. Bức tranh này đã đạt giải nhất do Vinasamex trao tặng và được bán đấu giá để ủng hộ quỹ từ thiện cho bà con dân tộc vùng cao. 

Tranh của em Nguyễn Thị Phương Mai với hình ảnh tách trà quế thơm lừng ấm nóng, mang tới thông điệp: “Cái ngọt ngọt, thơm thơm của hương quế lan toả và sưởi ấm những tâm hồn đang trăm mối ngổn ngangTranh của em Triệu Khánh Ly với thông điệp: Ngoài lợi ích về mặt kinh tế, cây quế còn đóng góp vào bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát triển sự đa dạng các nguồn gen quý cây bản địa. 





Bùi Thị Kiều Trang đã phác hoạ vẻ đẹp của vùng đất Trấn Yên mà ít người quan tâm, đó là hình ảnh những người công nhân Vinasamex bắt đầu một ngày mới. Khi đến trải nghiệm tôi lại rung cảm hơn với những người làm việc nơi đây. Sắc xanh trong trang phục công nhân là điểm nhấn đặc biệt tôn lên màu nâu vàng của quế hồi. Những người lao động chăm chỉ của vùng đất Trấn Yên thân yêu lại ít được mọi người để ý đến, nhưng chính những người con đó lại tạo nên linh hồn của mảnh đất này.

40 bức vẽ đã làm thành một “Khoảnh khắc Rừng xanh” tràn ngập màu sắc. Chị Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Công ty Quế hồi Việt Nam chia sẻ: Hãy để giới trẻ vẽ ước mơ và sự tự hào về những đặc sản quế hồi Việt Nam, họ cũng chính là chủ nhân tương lai để đưa gia vị Việt Nam in dấu trên bản đồ thế giới.

Bài và ảnh: Việt Cường

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/sac-mau-que-hoi-qua-tranh-ve-sinh-vien-326960.html


top