Robot phục vụ mô hình cửa hàng cà phê tương lai
Mô hình "Cửa hàng cà phê tương lai" của Twitter Bean Coffee nằm trên phố Vũ Phạm Hàm, quận Cầu Giấy là mô hình quán cà phê do robot phục vụ lần đầu xuất hiện tại Hà Nội.
Chị Lâm Kiều Oanh, người sáng lập Twitter Bean Coffee cho biết: “Ý tưởng xuất phát từ mong muốn đưa công nghệ gần hơn với đời sống, hướng đến nhóm người trẻ. Chúng tôi muốn tạo không gian để khách hàng trải nghiệm công nghệ theo cách thân thiện và tự nhiên, mọi người sẽ thấy công nghệ và AI không xa vời, luôn gắn bó với đời sống hàng ngày”.
Việc đưa robot vào vận hành cũng gặp khó khăn, đội ngũ vận hành phải lập trình từng động tác chi tiết của cánh tay robot như cầm thìa, lấy nước nóng hay đổ đá sao cho chính xác. Việc thiết kế đường đi, tốc độ di chuyển và tương tác cũng được tính toán kỹ nhằm đảm bảo an toàn.
Theo chị Oanh thách thức lớn là làm sao để người uống cà phê cảm thấy robot gần gũi, thân thiện, thay vì ngần ngại. Robot không thay thế con người mà chỉ mang đến trải nghiệm thú vị và tiện ích hơn.
"Mỗi ngày, chúng tôi lại vui hơn khi chứng kiến công việc của các bạn robot, từ hoạt động riêng lẻ đến việc kết nối với nhau và với không gian cửa hàng. Đó không chỉ là cảm xúc ngạc nhiên, mà còn là cảm giác hạnh phúc từ thành quả của sự sáng tạo”, nhà sáng lập cửa hàng chia sẻ.
Hiện tại, cửa hàng có bốn robot với tên gọi gần gũi: “Bảo”, “Thư”, “Chi” và “Tú”, mỗi robot đảm nhiệm một vai trò riêng biệt như pha chế, viết thư pháp, chụp ảnh và phục vụ.
Robot “Bảo” – được ví như một chú mèo công nghệ, có thể phục vụ từ 6h sáng đến 11h đêm. Với khả năng nhận diện tương tác qua đầu và tai, “Bảo” mang đến cảm giác dễ chịu cho khách hàng, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Trong khi đó, “Tú” – barista robot, đảm nhiệm vai trò pha chế với phong thái điệu nghệ. Một ly cà phê do “Tú” thực hiện mất khoảng 2,5 – 3,5 phút, ngang bằng hoặc nhanh hơn so với con người. Việc lập trình cho “Tú” đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết: từ độ rộng của bàn tay robot đến độ chính xác trong việc gắp, đổ nguyên liệu.
Bên cạnh đó, robot “Thư” gây thích thú với khả năng viết thư pháp bằng các câu như: “Thi đâu đỗ đó”, “Đời nở hoa”, “Kỷ nguyên vươn mình”. Còn robot “Chi” chuyên chụp ảnh lưu niệm với hiệu ứng slow-motion, tạo nên những khung hình sống động cho khách hàng lưu giữ trải nghiệm.
Bạn Hoàng Thu- khách hàng Gen Z bày tỏ sự hào hứng: “Ban đầu tôi khá tò mò vì không biết robot phục vụ cà phê sẽ thế nào. Nhưng khi theo dõi robot thực hiện từ khâu gọi đồ đến từng thao tác như đổ đá, rót cà phê đều thuận tiện, tạo cảm giác riêng tư, dành cho người hướng nội ".
Chị Oanh cho rằng, đổi mới sáng tạo không chỉ dành cho các tập đoàn công nghệ, ngay cả ngành F&B (Food and Beverage - loại hình dịch vụ kinh doanh ẩm thực, nhà hàng, ăn uống) cũng có thể sáng tạo, miễn là chúng ta đặt con người làm trung tâm. Mỗi doanh nghiệp Việt đều có thể góp phần vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bằng chính những bước đi sáng tạo trong ngành nghề của mình. Twitter Bean Coffee không chỉ là một quán cà phê – mà là lời khẳng định mạnh mẽ rằng: công nghệ có thể thân thiện, đổi mới có thể bắt đầu từ những điều bình dị, và tương lai có thể bắt đầu từ một ly cà phê”./.
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam
Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/robot-phuc-vu-mo-hinh-cua-hang-ca-phe-tuong-lai-398416.html