"Chậm đò ho" bài dân ca mang đậm bản sắc văn hoá của người Thổ

"Chậm đò ho" bài dân ca mang đậm bản sắc văn hoá của người Thổ

Từ bao đời nay, những câu hát dân ca đã gắn bó, thấm sâu vào máu thịt của đồng bào dân tộc Thổ. Những bài ca của họ phong phú về nội dung, phản ánh đầy đủ những cung bậc cảm xúc. Trong số đó, “Chậm đò ho” là bài dân ca nổi tiếng nhất, được hát nhiều nhất trong lễ hội mùa xuân của đồng bào dân tộc Thổ.

Người Thổ tổ chức hội mừng xuân khi hoa đào nở khắp núi rừng.

Người Thổ là một trong 7 dân tộc anh em cùng chung sống lâu đời trên vùng đất xứ Thanh (Tỉnh Thanh Hoá). Đồng bào Thổ sống chủ yếu ở các huyện miền núi Như Xuân, Như Thanh, Thạch Thành. Phong tục, tập quán sinh hoạt của người Thổ có tính gắn kết, cộng đồng rất cao trong đời sống sinh hoạt thường ngày cũng như trong các dịp lễ, Tết.


Lễ hội lớn nhất của người Thổ là hội mừng xuân. Hằng năm, khi hoa đào điểm sắc hồng báo xuân về đây là thời điểm mùa màng đã thu hoạch. Người Thổ tạm gác công việc mở hội để xua đuổi tà ma, vận hạn, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, nhà nhà no đủ, làng bản yên vui. Đây cũng là dịp để các chàng trai cô gái người Thổ hẹn hò, gặp gỡ để những câu hát dân ca lại được ngân lên.


Người Thổ thường hát bài “Chậm đò ho” khi chếnh choáng men say trong tiết trời trong trẻo, không khí rạo rực của lễ hội xuân. Khi hát, người ta thường chia hai nhóm, đối đáp qua lại. Bắt đầu là những câu hát vui nhộn nhưng được hát chậm rãi nói về cảnh sinh hoạt đời thường. Tiếp theo lời hát chuyển sang những câu tâm sự của con người với đất trời. Khi nhịp của dàn trống, dàn chiêng đệm lời được gõ nhanh hơn là lúc hát những câu hát về tình yêu đôi lứa. Dù “chậm đò ho” là câu không có nghĩa nhưng lại có nhịp, có vần, được hát lập đi lập lai như thôi thúc, giục giã đưa lời khiến mọi người say sưa đối đáp… Trong bao lần hát giao duyên như thế, bài dân ca “Chậm đò ho” đã bắc cầu cho không ít đôi trai gái người Thổ bén duyên, nên vợ, nên chồng.


Khi hát “Chậm đò ho” người Thổ còn múa theo câu hát. Những điệu múa ru con, cấy lúa hay bắt nhái… từ lâu đã là những vũ điệu gắn chặt với bài hát dân ca này.

Mảnh đất thiêng liêng Thanh Hóa là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo. Những nét đẹp trong lễ hội dân gian mũa xuân đặc sắc của người Thổ như: dân ca, dân vũ, trò diễn, trò chơi, nhạc cụ của đồng bào đang được người dân gìn giữ đã góp phần tạo nên bức tranh văn hóa độc đáo, nhiều sắc màu của mảnh đất xứ Thanh./.

Người Thổ hát bài “Chậm đò ho” trong tiết trời xuân.

 Thực hiện: Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/quotcham-do-hoquot-bai-dan-ca-mang-dam-ban-sac-van-hoa-cua-nguoi-tho-325898.html


top