Pickeball- bộ môn mới thu hút người Việt

Pickeball- bộ môn mới thu hút người Việt

Chị Trần Huyền Trang - giảng viên tennis của trường đại học thể dục thể thao Bắc Ninh, cũng là người dạy bộ môn Pickeball cho biết Pickeball du nhập vào Việt Nam 3 năm trước khi những Việt Kiều Mỹ về Thành phố Hồ Chí Minh chơi, cho đến tháng 4/2023thì bộ môn này mới mở rộng ra đến Hà Nội. Đây là bộ môn thể thao đơn giản và dễ chơinên mọi lứa tuổi đều có thể chơi được, vì thế mà người ta còn gọi đây là môn thể thao gia đình để giải trí và rèn luyện sức khỏe cho cả gia đình.

Người ta thường chơi Pickeball ở khu vực sân với chiều dài khoảng 13m, chiều rộng khoảng 6m ngang.

Người chơi tập chọn điểm rơi của bóng.

Những người mới bắt đầu chơi bộ môn Pickeball này sẽ được dạy cách cầm vợt với 3 kiểu cầm vợt giống như cầm vợt bóng bàn, như vợt cầu lông và cầm ở số 2, số 3 như vợt tennis. Sau khi đã biết cách cầm vợt sẽ được dạy cho cảm giác bóng để có thể bắt được điểm rơi của bóng. Pickeball là bộ môn kết hợp yếu tố của 3 bộ môn tennis, cầu lông và bóng bàn nên đòi hỏi sự phản xạ khá cao, nên nếu ai chơi được 3 bộ môn này thì chỉ cần 5 buổi là chơi được Pickeball, còn không sẽ mất thời gian lâu hơn để tập chơi cho thành thạo.Người ta thường chơi Pickeball ở khu vực sân với chiều dài khoảng 13m, chiều rộng khoảng 6m ngang. Sân chơi của môn pickleball được dùng là sân có kích thước giống như sân cầu lông, lưới thì đặt sát đất như môn tennis, còn vạch kẻ ô thì được chia như môn bóng bàn.



Pickeball là bộ môn kết hợp yếu tố của 3 bộ môn tennis, cầu lông và bóng bàn nên đòi hỏi sự phản xạ khá cao.

Pickeball sẽ có 2 kiểu thi đấu là thi đấu đơn và thi đấu đôi. Vì đòi hỏi tính phản xạ nên thường chia theo các trận thi đấu theo độ tuổi U19, U35 và U50.Khi chơi người giao bóng sẽ đứng ở vạch đường biên phía sau và phát bóng sang bên sân đối phương để bắt đầu trò chơi. Sau khi giao bóng, hai đội sẽ lần lượt đánh bóng cho đến khi một trong hai đội mắc lỗi. Điểm đặc biệt trong quy tắc tính điểm của bộ môn này là chỉ bên giao bóng mới có thể ghi điểm. Khi giành chiến thắng trong một lượt chơi, người chơi không ghi điểm mà sẽ giành được quyền giao bóng ở lượt tiếp theo. Điểm số sẽ được ghi ở lượt người chơi giao bóng.

Pickeball không phân biệt đối tượng có thể chơi môn thể thao này. - Ảnh: Tư liệu

Ván đầu sẽ kết thúc ở vòng loại 1/16 khi các hai đội đạt được 11 điểm, vòng gián tiếp là hai đội đạt được 15 điểm và chênh lệch ít nhất 2 điểm so với đối thủ.Đến nay, những giải đấu Pickeball không chỉ ở tầm quốc gia mà tại Việt Nam cũng đã diễn ra các giải Pickeball quốc tế. Những người chơi Pickeball chuyên nghiệp cũng hi vọng trong tương lai bộ môn này sẽ được áp dụng vào trong nội dung thi đấu của những đại hội thể thao lớn.


Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long /Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/pickeball-bo-mon-moi-thu-hut-nguoi-viet-376598.html


top