Nha Trang biển gọi

Nha Trang biển gọi

Thành phố biển Nha Trang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Khánh Hòa, vùng đất được mệnh danh là xứ “rừng trầm, biển yến”. Nơi đây có nhiều di tích lịch sử, văn hóa lâu đời mang đậm dấu ấn của nền văn minh Champa cổ. Đặc biệt, với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kì vĩ, vịnh Nha Trang là vịnh biển thứ hai của Việt Nam - sau vịnh Hạ Long - được công nhận là vịnh biển đẹp nhất thế giới. Với vẻ đẹp đặc trưng “trên phố dưới biển”, Nha Trang luôn khiến bao người mê mẩn, say đắm và trở thành điểm hẹn du lịch biển hấp dẫn đối với du khách, nhất là du khách nước ngoài mỗi khi có dịp đến với Việt Nam.

Một góc thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Hoàng Hà/VNP

Hồn cổ trong lòng phố biển

Đến với thành phố biển Nha Trang xinh đẹp và sôi động, ngoài việc nghỉ ngơi và đi thăm thú các thắng cảnh biển tuyệt đẹp, du khách còn có cơ hội được khám phá nhiều di tích lịch sử, công trình văn hóa nổi tiếng mang nhiều phong cách kiến trúc độc đáo khác nhau.

Là vùng đất từng giữ vị trí quan trọng trong lịch sử vương quốc Champa cổ nên Nha Trang hiện vẫn còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa Champa. Đặc biệt nổi bật nhất là di tích tháp Bà Ponagar, một công trình kiến trúc Champa cổ tuyệt đẹp được xây dựng vào khoảng giữa thế kỉ thứ 8 trên đỉnh ngọn đồi nhỏ cao chừng 20 mét so với mực nước biển, cách trung tâm thành phố không xa. Nơi đây xa xưa vốn là trung tâm tôn giáo thờ nữ thần Ponagar, người mẹ xứ sở của người Chăm. Về sau được người Việt kế thừa, gìn giữ và phát triển thành vị thần mang tên gọi mới là Thiên Y Thánh Mẫu hoặc Mẫu Thiên Y A Na, nữ thần được cả người Việt và người Chăm vùng Nam Trung Bộ tôn sùng.

Đường đến Tháp Bà Ponagar. Ảnh: Đỗ Tuấn Ngọc

Tháp Bà Ponagar là một quần thể công trình kiến trúc Chăm độc đáo, được xây dựng chủ yếu bằng loại gạch nung, xốp, nhẹ và kết dính với nhau bằng phương pháp đặc biệt khiến cho các viên gạch liền mạch khít chặt đến mức gần như không để lộ ra khoảng cách cho thấy có việc sử dụng đến các loại vật liệu kết dính thông thường như vôi vữa. Tháp thờ chính tọa lạc tại khu vực trung tâm, cao khoảng 23m, có tên là tháp Ponagar, hay còn gọi là tháp Bà, nguyên thủy thờ thần Parvati, vợ của Shiva. Các bức tượng, phù điêu, chi tiết trang trí trong khu đền tháp đều tuyệt đẹp và cực kì tinh xảo, được giới nghiên cứu mỹ thuật đánh giá là kiệt tác về điêu khắc Champa cổ.

Một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu khác mà du khách không thể bỏ qua khi thăm thú thành phố biển Nha Trang là Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang. Nhà thờ nằm ở trung tâm thành phố, trên một ngọn đồi cao, được khởi công vào năm 1928 và hoàn thiện vào năm 1941. Xưa kia, đây là vùng đất hoang sơ, để làm công trình này, người ta đã cho nổ tới 500 quả mìn san bằng ngọn đồi để có diện tích mặt bằng xây dựng lên tới 4.500m2.


Đã hơn hai phần ba thế kỷ trôi qua, Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang vẫn giữ nguyên được kiểu dáng cũng như những đường nét kiến trúc Gotic độc đáo ban đầu. Hiện nay, ngoài giờ hành lễ của giáo dân, nhà thờ còn đón tiếp rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng. Ngoài việc khám phá vẻ đẹp của nhà thờ, từ vị trí trên cao của ngọn đồi này du khách cũng có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn khung cảnh thành phố biển Nha Trang xinh đẹp và thơ mộng.

Thành phố biển Nha Trang dù đêm hay ngày đều mang vẻ đẹp quyến rũ với hình ảnh phố một bên và biển một bên. Đặc biệt, bãi biển Nha Trang - một trong những bãi biển đẹp nhất của Việt Nam – có chiều dài hơn 10km, mang hình dáng như một vầng trăng khuyết duyên dáng, mềm mại ôm lấy vịnh Nha Trang xanh như ngọc luôn là điểm đến hàng đầu của du khách thích tận hưởng bầu không khí trong lành của biển cả.


Khám phá vịnh Nha Trang:

Để khám phá hết vẻ đẹp của Nha Trang sẽ là thiếu sót nếu không nói đến vịnh Nha Trang, nơi được ví như “thiên đường” du lịch biển của vùng Nam Trung bộ. Vịnh Nha Trang, hay còn gọi khác là vịnh Bình Cang, là một vịnh biển nằm ở phía Đông thành phố, có tổng diện tích khoảng 24.965 hécta. Trong vịnh có 19 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, lớn nhất là đảo Hòn Tre, có diện tích 3.250 hécta và đảo nhỏ nhất là Hòn Nọc với diện tích khoảng 4 hécta.

Vịnh Nha Trang được công nhận là 1 trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới. Đặc biệt, nơi đây nổi tiếng với hệ sinh thái nhiệt đới đặc trưng vô cùng quý hiếm với rạn san hô trùng điệp tuyệt đẹp nép mình dưới làn nước trong veo cùng hàng trăm loài sinh vật biển quý hiếm đầy màu sắc.

Du khách khám phá bãi biển hòn Nội. Ảnh: Bavn

Trong vịnh có Hòn Mun với vùng biển xung quanh được đánh giá là có sự đa dạng sinh học bậc nhất ở Đông Nam Á. Theo các kết quả khảo sát và nghiên cứu, vùng biển nơi đây có tới 350 loài san hô, hơn 230 loài cá rạn, 112 loài thân mềm, 112 loài giáp xác, 27 loài da gai, 69 loài rong và 7 loài cỏ biển. Nơi đây còn nổi tiếng có nhiều dịch vụ biển và khám phá biển bằng tàu đáy kính và dịch vụ lặn biển. Đến nay, Hòn Mun vẫn được xem là điểm lặn biển đẹp nhất của Việt Nam.

Đảo yến Hòn Nội cũng là điểm tham quan không thể bỏ qua khi khám phá biển, đảo Nha Trang. Đến Hòn Nội, du khách sẽ được tham quan đền thờ tổ nghề khai thác yến sào, nghe kể chuyện về lịch sử nghề khai thác tổ yến, ngắm nhìn những hang yến cheo leo trên vách đá… và được thỏa thích đắm mình trong làn nước biển trong xanh.


Đặc biệt, đảo Hòn Tre được ví là “thiên đường” vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng trên vịnh Nha Trang bởi nơi đây có Vinpearl Nha Trang - quần thể du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi và khám phá biển hàng đầu Đông Nam Á.

Kết nối từ thành phố Nha Trang ra đảo Hòn Tre là tuyến cáp treo vượt biển nổi tiếng dài hơn 3 cây số được tổ chức Guinness World Record công nhận là tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới. Từ trên cabin cáp treo vượt biển, du khách sẽ được tận mắt ngắm nhìn khung cảnh kì vĩ và tuyệt đẹp của vịnh Nha Trang với làn nước trong xanh, cảnh thuyền bè nhộn nhịp qua lại và những hòn đảo nhấp nhô nhiều hình dáng.

Đến với Vinpearl Nha Trang trên đảo Hòn Tre, du khách sẽ được đắm chìm vào thế giới vui chơi giải trí đỉnh cao ở tổ hợp Vinwonder với nhiều trò chơi hấp dẫn, mới lạ và hiện đại, thỏa sức cho du khách khám phá, trải nghiệm và thử sức mình như: thử sức với đường trượt zipline 880m, dài nhất, dốc nhất và cao nhất Việt Nam; khám phá vẻ đẹp lung linh, kì ảo của đáy vịnh Nha Trang bằng tàu Vinpearl Submarine Nha Trang, con tàu ngầm thám hiểm đáy biển chạy bằng điện có vách kính trong suốt cho tầm nhìn 360 độ đầu tiên trên thế giới; xem biểu diễn nhạc nước và thưởng thức show diễn “triệu đô” Tata Show; thưởng thức vẻ đẹp vườn hoa 5 châu với đủ thứ kì hoa dị thảo trên thế giới; trải nghiệm thế giới thiên nhiên hoang dã ở vườn thú bán hoang dã King’s Garden, nơi có nhiều loài thú quý hiếm trên thế giới; thăm khu thủy cung rộng 3.400m2 với hơn 300 loài sinh vật biển quý hiếm, lạ mắt... và nhiều trò chơi mạo hiểm khác.


Đặc biệt, đến với Hòn Tre, du khách không thể nào bỏ qua cơ hội tận hưởng kì nghỉ tuyệt diệu tại chuỗi biệt thự nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao của Vinpearl. Du khách nghỉ dưỡng ở đây không chỉ được hưởng các dịch vụ chăm sóc, phục vụ đẳng cấp, sang trọng tầm quốc tế mà còn có cơ hội được thử sức với sân golf 18 lỗ đạt tiêu tuẩn quốc tế và nhiều tiện ích đẳng cấp khác.

Phố biển Nha Trang hôm nay đang đổi thay từng ngày, hòa cùng nhịp sống trẻ trung, hiện đại, năng động, đổi mới và phát triển. Tất cả những gì mà thành phố biển xinh đẹp này đã và đang có sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, dù chỉ đến một lần nhưng sẽ mãi mãi không quên./.

Khu vui chơi nghỉ dưỡng VinPearl ở đảo Hòn Tre (Nha Trang/ Khánh Hòa) là một trong những điểm đến thú vị ở thành phố này. Ảnh: Hoàng Hà/VNP

 Bài: Thông Hải - Ảnh:Hoàng Hà, Đỗ Tuấn Ngọc và Tư liệu

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/nha-trang-bien-goi-309585.html


top