Ngày hội văn hóa các dân tôc xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, Tỉnh Tuyên Quang

Ngày hội văn hóa các dân tôc xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, Tỉnh Tuyên Quang

Các thiếu nữ dân tộc Pà Thẻn trong trang phục truyền thống biểu diễn tiết mục văn nghệ tại ngày hội Văn hóa các dân tộc xã Hồng Quang.

Mới đây Ủy ban nhân dân xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã  tổ chức: “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Hồng Quang lần thứ nhất năm 2022” tại điểm du lịch cộng đồng thôn Thượng Minh xã Hồng Quang nhằm tuyên truyền, quảng bá về mảnh đất, con người, nét văn hóa của dân tộc Mông, Dao, Pà Thẻn và tộc người Thủy. Đồng thời thông qua ngày hội để giới thiệu tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch tới du khách thập phương.

Cuộc thi dệt thổ cẩm của dân tộc Pà Thẻn thu hút rất nhiều chị em tham gia.

Huyện Lâm Bình nói chung và xã Hồng Quang nói riêng là vùng đất sơn thủy hữu tình được thiên nhiên ban tặng đặc biệt có những Danh lam thắng cảnh, hang động kỳ vĩ như: Hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình, Hang Khuổi Pín, Thác Khuổi Nhi, Thẳm Nặm được xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp tỉnh nằm giữa khu rừng nguyên sinh da dạng về sinh thái, có rừng gỗ nghiến 1000 năm tuổi, nơi dấu Chân Tiên, cọc buộc Trâu trời, bờ đá Tài Ngào... Đặc biệt đây là nơi còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo của các dân tộc trên địa bàn như: Lễ cấp sắc của người dân tộc Dao, Dệt thổ cẩm, đan lát dân tộc Pà Thẻn, vẽ sáp ong của đồng bào Dao tiền và đặc biệt là Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang.



Tại ngày hội, du khách đã được tham gia và trải nghiệm cùng người dân địa phương các hoạt động như đánh Cù, đánh Yến của các dân tộc. Đan lát, Dệt thổ cẩm, giá bánh Dầy của dân tộc Pà Thẻn; bịt mắt bắt vịt, bắt cá suối, thi mâm cỗ đẹp... Đến buổi đêm đu khách được chiêm ngưỡng và thưởng thức các tiết mục văn nghệ truyền thống, các điệu nhảy dân vũ của các diễn viên đến từ 8 đơn vị thôn bản trên địa bàn xã và đặc biệt sẽ được chứng kiến Lễ hội Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang.


Với việc tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống đặc sắc của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn xã Hồng Quang. Đây cũng là dịp để quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và những tiềm năng du lịch của thôn Thượng Minh nói riêng và xã Hồng Quang nói chung tới đông đảo người dân và du khách, hy vọng rằng thông qua ngày hội văn hóa sẽ góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về việc giữ gìn bản sắc văn hóa và hơn thế nữa đó là việc hướng đến đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng nhằm thu hút du khách đến với mảnh đất Hồng Quang ( tỉnh Tuyên Quang)./.

Lễ Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn đã trở thành một nét đẹp sinh hoạt văn hóa, tâm linh thể hiện sức mạnh phi thường
của con người dám đương đầu với khó khăn, thách thức, xua đuổi những điều không may mắn.

 Thực hiện: Trần Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/ngay-hoi-van-hoa-cac-dan-toc-xa-hong-quang-huyen-lam-binh-tinh-tuyen-quang-312947.html


top