Năm Mão giới trẻ vẽ mèo

Năm Mão giới trẻ vẽ mèo

Đầu Xuân 2023, lần đầu tiên các bạn trẻ trên mọi miền tổ quốc Việt Nam đã cùng hội tụ trong một triển lãm mang tên: Vẽ con mèo. Với 76 tác phẩm về chủ đề con mèo trong mọi lĩnh vực cuộc sống, đã mang lời chúc tốt lành đến với mọi người và đất nước trước mùa Xuân mới.

Trải nghiệm các tác phẩm Vẽ con mèo trước mùa Xuân mới đang về.

Không gian Văn Miếu Quốc Tử giám Hà Nội đã tưng bừng với sắc màu các bức tranh vẽ con mèo. Không chỉ đẹp, ấn tượng mà các bạn trẻ đã mang một gam màu mới, góc nhìn mới trong cách thể hiện nghệ thuật vẽ Mèo. Đó là cách sáng tạo Mèo gắn liền với từng câu chuyện văn hóa. Đặc biệt, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu- Quốc Tử Giám, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã phối hợp bán các tác phẩm của Triển lãm gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Việt Nam.



Con mèo qua góc nhìn của các nghệ sĩ trẻ trở lên thật lung linh, ấn tượng và cá tính. Ở đây chúng ta thấy hiện lên một thế giới mèo chân thực

Những chú mèo không chỉ là hiện thân cho người nông dân mà còn chứa đựng hình ảnh sum họp và cầu chúc cho những điều tốt đẹp trong năm mới.

nhưng cũng rất văn hóa trong từng câu chuyện. Mèo mướp, mèo đồ, mèo chơi Tết, mèo mực, mèo trong vườn…thật vui tươi, ngộ nghĩnh. “Để các con đợi lâu rồi ha”, tác giả  Ngọc Đoàn với câu chuyện bác mèo mang sữa chua cho những chú mèo con và chuột con lang thang. “Thần Mèo Chiêu tài”, tác giả  Duy Torao. Thần mèo được minh họa thủ công và tạo hình dân gian mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Hay như tác phẩm “Người mèo”, tác giả Mai Hòa với hình ảnh cô gái H’mông và chú mèo thể hiện nét đẹp của người dân tộc trong số 54 dân tộc tại Việt Nam. “Sự tích mèo Tam thể”, tác giả Hồ Văn Nguyên, là cách giải thích về bộ lông của đám mèo tam thể. “Mùa Vàng bội thu mèo sum vầy” của tác giả Diamyno lấy cảm hứng từ những người lao động Việt Nam sum vầy ngày Tết.






Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết, Bà thực sự cảm xúc trước những bức vẽ con mèo của các bạn trẻ. Những con mèo đã khoác một sắc màu mới, sống động, trẻ trung và tràn ngập năng lượng sáng tạo mới, chứa đựng một sự chuyển hóa những giá trị văn hóa truyền thống với một góc nhìn mới, góp phần tạo nên những giá trị đương đại. 

Họa sĩ Phạm Tiến Chung đã chia sẻ rằng: "Chúng tôi vẽ con mèo trong cảm hứng một mùa Xuân mới đang về trên khắp đất nước Việt Nam. Con mèo không chỉ là con vật khôn ngoan, điệu đà mà con là một biểu tượng của sức trẻ luôn thích khám phá và sáng tạo. Hi vọng những bức vẽ con mèo sẽ là một thông điệp kết nối những gam màu năm cũ chào đón năm mới với những thách thức mới vận hội mới đang chào đón mọi người trước thềm Xuân đất nước".

Xuân về Vẽ con mèo với Triển lãm cùng tên sau khi trưng bày tại Văn Miếu Quốc tử giám trong dịp Tết 2023 sẽ tiếp tục được trưng bày tại VICAS Art Studio, 32 Hào Nam, Hà Nội đến hết 28/2/2023./.

Du khách nước ngoài thú vị trước các bức vẽ về con mèo của các bạn trẻ Việt Nam.

 Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/nam-mao-gioi-tre-ve-meo-323750.html


top