Kilomet 109 – thời trang mang dấu ấn văn hóa

Kilomet 109 – thời trang mang dấu ấn văn hóa

Người sáng lập Kilomet 109 - nhà thiết kế Vũ Thảo được coi là “chị cả” trong mắt các thương hiệu thời trang bền vững ở Việt Nam. Với gần 10 năm tuổi, Kilomet 109 hiện đã bay khắp thế giới, là dòng thời trang cao cấp dành cho cả nam và nữ.

Bên trong cửa hàng flagship của Kilomet109 tại 64 Quảng An, Hà Nội.

Thời trang bền vững đang là một xu hướng của toàn thế giới. Và để trở thành một thương hiệu thời trang có nguồn gốc hoàn toàn từ Việt Nam không phải là bất khả thi. Kilomet 109 đang đi một hành trình đó. Bởi người sáng lập, coi đây là một hành trình “tôi tìm thấy tôi”, càng khó đi càng hấp dẫn. 

Mỗi một thiết kế của Kilomet 109 có một cách kể chuyện riêng. “Mài đá thực sự là một kỹ thuật xử lý chất liệu độc nhất vô nhị. Nó vẫn được duy trì cho đến ngày nay là nhờ cộng đồng thiểu số H'mông trên vùng cao Tây Bắc. Vải gai dệt thủ công được nhuộm chàm từ 30 đến 40 lần, sau đó cán đá với sáp ong. Những nghệ nhân H'mông thực hiện công đoạn quan trọng này để làm mềm vải gai và đồng thời để đạt được độ bóng ánh kim. Mẫu áo khoác Vang là một trong 4 thiết kế mà chúng mình sử dụng vải gai mài”, đây là những lời giới thiệu về một trong các mẫu áo của Kilomet 109. 

 
 

Hay như những lời mô tả về một chiếc áo khoác khác của Kilomet 109: “Chiếc áo khoác Lãm phiên bản phi giới tính này được chế tác từ vải lụa tussah nhuộm mủ mặc nưa. Vải lụa tơ tằm được nhúng mủ mặc nưa nhiều lần rồi ngâm bùn tươi. Sau khi được cầm màu, vải sẽ được đập bằng máy để làm mềm, chắc hơn. Nó là loại vải lụa khoẻ nhất mà chúng mình có thể tạo ra. Vải có chức năng kỳ diệu vừa chống thấm và chống bẩn. Một tấm áo lý tưởng cho nhiều điều kiện thời tiết khác nhau”.

Trong khi các nhà thiết kế khác thường quan tâm tới họa tiết, mẫu mã, ý tưởng, những thiết kế của Vũ Thảo lại chú trọng đến chất liệu truyền thống mang tính bản địa rõ nét với sự phóng khoáng, mộc mạc như những con người và vùng đất ở vùng núi phía Bắc.

Không chỉ hướng tới việc bảo tồn chất liệu và nguồn nguyên liệu bản địa, nhà thiết kế Vũ Thảo còn mong muốn lan tỏa những giá trị văn hóa bản địa của Việt Nam ra thế giới…

Kilomet 109 áp dụng kỹ thuật may thêu thủ công trên những đường cắt và kiểu dáng hiện đại. Với nguồn cảm hứng gần gũi, đơn thuần bắt gặp từ cuộc sống, thiên nhiên và con người Việt Nam, truyền tải một loạt các cảm giác đan xen: Thành thị – tối giản – truyền thống – dân tộc.

 

Chúng tôi gọi cách đi của Kilomet 109 là “khác biệt trong khác biệt”. Kilomet 109 xuất hiện như một “kẻ lập dị” trong muôn vàn những công thức thời tranh nhanh-rẻ-hàng loạt hiện nay. 

Học hỏi và trân trọng kỹ thuật nhuộm chàm của người Nùng, nhưng thiết kế của Kilomet 109 không chỉ lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của những người dân tộc thiểu số mà hòa trộn với phong cách thiết kế hiện đại từ kinh nghiệm làm việc với những thương hiệu thời trang Châu Âu. 

Với tư duy sáng tạo, cởi mở, người sáng lập Kilomet 109, chị Vũ Thảo đã thúc đẩy những sáng kiến mới, ứng dụng và thử nghiệm kỹ thuật nhuộm chàm truyền thống để tạo nên những sắc độ khác nhau. Ví dụ như, phụ nữ Nùng chỉ quen làm ra 2 màu chàm truyền thống từ bao đời nay, chị Vũ Thảo với mong muốn kiên định của mình đã tạo ra những sắc chàm nhạt dịu nhẹ cho những thiết kế của Kilomet 109, không chỉ màu chàm non hay gam chàm già. Xưởng thiết kế của Kilomet 109 đã tạo ra một bảng màu sắc tự nhiên từ các nguyên liệu như lá bàng, lá chè xanh, củ nâu, củ nghệ, vỏ gỗ… 

 
 
 

10 năm qua, chị Vũ Thảo miệt mài chọn cho mình một lối đi riêng, không ồn ào, màu mè, không kiểu cách hay chạy theo xu hướng thời trang thế giới. Con đường của Kilomet 109 đó là đi luôn hướng đến những giá trị và tinh thần văn hóa bản địa, bởi chính những điều đó mới làm nên cá tính, bản sắc để định vị thiết kế thời trang Việt trên bản đồ thế giới./.

Bộ sưu tập Miên. Ảnh: Lê Nguyên Nhật

Ý nghĩa của con số 109, đó là khoảng cách 109 cây số giữa quê hương Thái Bình của chị đến mảnh đất Hà Nội, nơi chị lựa chọn để phát triển, vươn tầm cho đứa con tinh thần của mình, chị Vũ Thảo chia sẻ.

 Bài: Thảo Vy - Ảnh: Công Đạt

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/kilomet-109-–-thoi-trang-mang-dau-an-van-hoa-303358.html


top