Khách Tây hào hứng làm nông ở làng rau Trà Quế

Khách Tây hào hứng làm nông ở làng rau Trà Quế

Nghề trồng rau ở làng Trà Quế, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tính đến nay đã hơn 400 năm và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Làng rau Trà Quế nay đây không chỉ là địa chỉ du lịch xanh nổi tiếng xứ Quảng mà còn là điểm trải nghiệm nghề trồng rau rất được du khách nước ngoài yêu thích, nhất là dòng khách Âu – Mỹ.

Vẻ đẹp nên thơ và bình yên của làng rau Trà Quế. Ảnh: Thanh Hòa & Vỹ Thi

Làng Trà Quế cách phố cổ Hội An một quãng không xa, chỉ độ chừng hơn 2 cây số. Đây là làng nghề trồng rau truyền thống nổi tiếng ở Hội An với hơn 40 loại rau, trong đó có nhiều loại rau thơm chuyên dùng làm rau gia vị như hành, mùi, răm, tía tô, húng…

Rau thơm Trà Quế do được trồng trên vùng đất phù sa pha cát lại được bón bằng loại rong tươi vớt từ sông Đế Võng gần đó nên tươi ngon và có mùi thơm rất đặc trưng.

Du khách nước ngoài tham quan làng rau Trà Quế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam 

Làng Trà Quế có chừng 200 hộ, trồng khoảng 18ha rau. Diện tích vùng trồng rau tuy không lớn nhưng nằm ngay giữa làng, được bao quanh bởi các đường làng ngõ xóm và những ngôi nhà nhỏ xinh nên xinh xắn, nên thơ, trông như một khu vườn lớn chứ không giống như các vựa rau lớn thường thấy ở các vùng chuyên canh rau miền Nam hay miền Bắc.

Do vùng trồng rau nằm ngay trong làng lại gần khu phố cổ Hội An, nơi thường xuyên có đông du khách tới lui nên từ nhiều năm nay bên cạnh việc trồng rau để bán, dân Trà Quế còn phát triển thêm loại hình du lịch tham quan và trải nghiệm nghề trồng rau để phục vụ du khách.

Loại hình du lịch đồng quê này phát triển rất nhanh và hiện thu hút khá đông du khách đến tham quan trải nghiệm, nhất là dòng khách Âu-Mỹ đến từ các nước như: Pháp, Mỹ, Đức, Ý, Anh, Canada…

Để phát triển loại hình du lịch này, các hộ trồng rau ở Trà Quế đã cải tạo lại vùng rau, tạo thành những vườn rau trải nghiệm riêng dành cho du khách, phối hợp với các công ty lữ hành để đón khách, học tập kĩ năng làm du lịch…

Du khách trải nghiệm cách trồng rau truyền thống của người làng Trà Quế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam 

Ông Nguyễn Lên, một lão nông có thâm niên làm du lịch ở làng rau Trà Quế cho biết, khách nước ngoài rất thích tự tay cuốc đất trồng rau, gánh nước tưới rau, nhiều người không quen làm lóng ngóng trông rất vui nhưng không vì thế mà họ ngại, ngược lại ai cũng muốn tự tay làm thử.

Còn cậu bé Carson đến từ Canada thì tỏ ra vô cùng hào hứng khi giành thử hết các công đoạn từ cuốc đất, trồng rau cho đến cả gánh nước tưới rau. Cậu bé cho biết đây là lần đầu tiên cậu được cùng cả gia đình đến Hội An và được trải nghiệm cách trồng rau của người Việt, công việc này rất mới lạ và thú vị, bộ áo quần màu nâu cậu được mặc khi ra đồng cũng đặc biệt vì nó đậm chất đồng quê phố Hội.

Du khách đến với làng rau Trà Quế ngoài việc tự tay trải nghiệm kĩ thuật làm nông trên đồng ruộng còn được tham gia tour đi bộ, đạp xe khám phá cảnh quan vườn tược, làng mạc, đời sống của người dân và đặc biệt là thưởng thức hương vị ẩm thực đồng quê.

Du khách hào hứng trải nghiệm trên cánh đồng rau. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam 

Để tạo thêm sức hấp dẫn cho tuor du lịch đồng quê này, tận dụng nguồn rau sẵn có, nhiều nhà hàng theo phong cách hữu cơ được mở ra ngay bên cạnh những vườn rau xanh để phục vụ du khách. Tại các nhà hàng này, sau khi tham quan vùng trồng rau và trải nghiệm cách trồng rau về du khách sẽ được chăm sức khỏe bằng một liệu trình massage và ngâm chân bằng nước thảo dược, sau đó tham gia khóa học chế biến bánh xèo và các món ăn truyền thống của địa phương bằng chính các loại rau xanh Trà Quế và các sản vật của địa phương, tiếp đến là thưởng thức các món ăn do chính tay mình làm ra hoặc đặt nhà hàng làm theo yêu cầu.

Hiện tuor du lịch tham quan, trải nghiệm làng rau Trà Quế đã khẳng định được tiếng vang của mình, vì thế lượng khách đến ngày một đông. Vì vậy, người dân, chính quyền địa phương và các đơn vị lữ hành tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các dịch vụ để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách.

Du khách trải nghiệm làm và thưởng thức các món ăn tươi ngon mang đậm hương vị đồng quê xứ Quảng. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hội An, cho biết địa phương sẽ đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng Trà Quế thành một ngôi làng hạnh phúc, điều đó không chỉ thể hiện ở việc phát triển nghề trồng rau mà ở hầu hết các mặt như quy hoạch, kiến trúc làng, đời sống văn hóa, vật chất của người dân… 

Cùng với nỗ lực đầu tư sản phẩm, cải tạo cảnh quan, chính quyền thành phố Hội An cũng đã trình hồ sơ đề xuất vinh danh làng rau Trà Quế là làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2024 của Giải thưởng Du lịch Thế giới nhằm vinh danh những ngôi làng làm tốt công tác du lịch dựa trên việc bảo tồn và phát huy tốt các giá trị sản phẩm, văn hóa và đời sống của địa phương./. 

  •  
  • Bài, ảnh:  Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/khach-tay-hao-hung-lam-nong-o-lang-rau-tra-que-378644.html


top