KB EcoLife đột phá cùng Xơ mướp xuất khẩu

KB EcoLife đột phá cùng Xơ mướp xuất khẩu

Với cách làm thủ công truyền thống là sản xuất xơ mướp thành những sản phẩm tiện ích cho đời sống như: Bông tắm, miếng rửa bát, đai kì lưng, miếng lót giày… Những sản phẩm làm từ Xơ mướp của công ty  KB EcoLife đặc biệt  xuất khẩu đến nhiều quốc gia như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan…

Sản phẩm rửa xoong, nồi xơ mướp.

Ước vọng làm Xanh Quê hương:

Xơ mướp là sản phẩm tự nhiên được khai thác từ diện tích trồng mướp ở tỉnh Bắc Ninh. Từ đây, KB EcoLife (Công ty Kinh Bắc) đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm như: Bông tắm, xơ nguyên trái, đai kỳ lưng, cây kì lưng, miếng rửa chén, bát, cọ xoong, lót giầy, lót cốc chén, dép... Những sản phẩm này đã được xuất khẩu sang các nước như: Mỹ, Hàn Quốc,  Nhật Bản.. Sản phẩm Xơ mướp đã mang lại nghề cho nông dân và tạo dựng tiềm năng kinh tế hiệu quả cũng như thương hiệu nông nghiệp sạch Việt Nam.

Anh Tạ Quý Tôn (trái) nhà sáng lập KB EcoLife trao đổi cùng đồng nghiệp về những sản phẩm làm từ xơ mướp.

Con đường khởi nghiệp gây dựng thương hiệu Xơ mướp KB EcoLife là cả một quá trình gian khổ. Anh Tạ Quý Tôn- nhà sáng lập KB EcoLife cho biết: Năm 2019, anh táo bạo bỏ nghề làm trong ngành ngân hàng khi vị trí và thu nhập đang ở mức khá tốt để mở xưởng làm Xơ mướp. Gia đình, bạn bè đều không ủng hộ quyết định của anh vì cho rằng anh đang “liều” và  bao la. Nhưng anh Tôn vẫn kiên định sự nghiệp với đích đến là đưa sản phẩm Xơ mướp xuất khẩu, khẳng định thương hiệu Xơ mướp Việt Nam- Sản phẩm Xanh của quê hương Kinh Bắc. Anh muốn làm “Xanh” những cánh đồng quê hương từ những Cây mướp, cùng nông dân “làm giàu” từ cây mướp, một loại cây thân thuộc trong mỗi gia đình nông thôn Việt Nam.


Quá trình liên kết với nông dân để mở rộng cánh đồng trồng mướp tại Bắc Ninh cần rất nhiều tâm sức và gây dựng niềm tin với họ. KB EcoLife đối mặt với bài toán khó là đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài đã có mà vùng nguyên liệu sản xuất vẫn còn nhỏ. Ba năm đầu mở xưởng, phủ sóng diện tích trồng mướp hơn 10ha do công ty đầu tư và 90 ha liên kết với nông dân trong tỉnh Bắc Ninh, KB EcoLife bắt đầu đặt nền móng sản xuất. Nhưng con đường đi không trải hoa hồng đối với một doanh nghiệp trẻ. Năm 2020, Làn sóng Covid 19 tràn đến Việt Nam đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất Xơ mướp. Ngay trong vụ thu hoạch cả địa bàn trồng mướp của KB EcoLife nằm trong vùng dịch, giãn cách hàng tháng đã làm cho hàng loạt mướp đang trong thời kỳ thu hoạch không thực hiện được. Bị hỏng hợp đồng không xuất khẩu được KB EcoLife vẫn giữ chữ tín đền bù và thu mua sản phẩm mướp cho bà con nông dân. Năm đầu tiên KB EcoLife sản xuất 2.000 sản phẩm, năm thứ 2 là 20.000 chủ yếu là đem tặng và không có doanh thu. Vượt qua khó khăn đó, KB EcoLife bắt đầu có khách hàng Mỹ, Nhật, Hàn.. đến tận xưởng thăm quan và ký đặt hàng. Họ rất thích sản phẩm tự nhiên từ Xơ Mướp được làm dưới bàn tay sáng tạo của nông dân Việt Nam. Đó là động lực để KB EcoLife kiên định con đường mình đã chọn: mở rộng liên kết với nông dân, sản xuất nhiều sản phẩm tiến đến xuất khẩu.


Xơ mướp xuất khẩu thành công:

Năm 2021, đơn hàng đầu tiên KB EcoLife xuất khẩu sang Mỹ với 200.000 sản phẩm bông tắm xơ mướp được khách hàng đánh giá cao đã tiếp sức cho KB EcoLife vươn xa. Từ đây KB EcoLife đã phát triển hơn 20 loại sản phẩm trong đó có 3 nhóm chủ đạo là: xơ mướp dành cho nhà bếp, xơ mướp dành cho nhà tắm và nhóm xơ mướp dành cho cá nhân. KB EcoLife hiện có những đơn hàng xuất Hàn Quốc (30,000 sản phẩm/1 tháng), đơn hàng của Nhật và của Châu Âu cũng đặt với số lượng từ 20,000 đến 50,000 sản phẩm/tháng.

Sản phẩm Xơ Mướp KB EcoLife đặc trưng là sản phẩm tự nhiên, sạch tuyệt đối, cây mướp được trồng trên thổ nhưỡng tốt của vùng châu thổ Sông Hồng, mướp sinh trưởng tốt, cho quả to, nhiều xơ. Trong góc ngôi nhà mỗi gia đình, bạn có thể dùng từ cọ nồi, rửa bát đến tắm bông xơ mướp vừa an toàn trong sử dụng, tốt cho da và sản phẩm thân thiện với môi trường. Với đồ dùng cá nhân, nhiều người lại lựa chọn lót giày xơ mướp, dép xơ mướp, đi vừa dễ chịu vừa tốt cho đôi chân. Chính vì sự tiện lợi, sản phẩm sạch này mà thị trường quốc tế đặt hàng nhiều từ KB EcoLife.



Tâm huyết nuôi dưỡng giấc mơ mang Xơ mướp Kinh Bắc đi khắp toàn cầu để ai cũng có thể tìm thấy sản phẩm Xơ mướp, dùng xơ mướp là khát vọng mà anh Tạ Quý Tôn vẫn đang thực hiện. Anh Tôn cho biết: Trong 5 năm sắp tới, KB EcoLife mong muốn sẽ nhân rộng những cánh đồng trồng mướp trên khắp Việt Nam, đặc biệt sẽ phát triển những dòng sản phẩm Xơ mướp dành cho trẻ em để cùng các em học sinh rèn luyện sự tự lập, bảo vệ môi trường Xanh và thêm yêu đất nước Việt Nam./.

Bài: Bích Vân     Ảnh: Thanh Giang/ Báo Ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/kb-ecolife-dot-pha-cung-xo-muop-xuat-khau-326961.html


top