Hoang sơ bãi đá Ông Địa

Hoang sơ bãi đá Ông Địa

Nằm cách trung tâm thành phố Phan Thiết không xa, bãi đá Ông Địa thu hút du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ. Hàng trăm viên đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, khắc họa nên những hình thù kỳ lạ. Tiếng sóng vỗ rì rào, gió biển lồng lộng cùng với màu xanh ngọc của biển tạo nên một không gian yên bình, thư thái.

Mặc dù không có tài liệu chính thức nào ghi lại quá trình hình thành bãi đá Ông Địa, nhưng các nhà địa chất học đã đưa ra những giả thuyết khá thuyết phục. Theo đó, những viên đá lớn nhỏ tại đây được hình thành qua quá trình phong hóa và xói mòn của sóng biển trong hàng triệu năm. Sóng biển không ngừng bào mòn những vách đá lớn, tách rời chúng thành những khối đá nhỏ hơn và cuốn trôi chúng đến bãi biển. Qua thời gian, những khối đá này chồng chất lên nhau, tạo nên những hình thù độc đáo như ngày nay.


Thoáng nghe qua cái tên Bãi đá Ông Địa, chắc hẳn sẽ gây không ít tò mò đối với nhiều người. Đằng sau tên gọi độc đáo của địa danh này là cả một giai thoại mang màu sắc dân gian vô cùng thú vị. Chuyện kể rằng, trước đây ở bãi biển này tồn tại một tảng đá lớn có hình dạng gần tương tự với ông địa ngồi quay lưng về phía biển và hướng vào đất liền. Người dân vùng chài lưới tin rằng đây là tín hiệu phúc đức trời ban để xoa dịu đi nỗi nhọc nhằn và giúp tàu thuyền luôn bình an khi ra khơi.

Ngoài truyền thuyết về vị thần hóa đá để trấn giữ vùng biển, còn có nhiều câu chuyện dân gian khác liên quan đến bãi đá Ông Địa. Người dân địa phương thường kể về những con sóng thần, những cơn bão lớn đã từng tàn phá vùng biển này. Họ cũng kể về những ngư dân đã gặp nạn và được các vị thần biển cứu giúp tại đây.


Những câu chuyện này không chỉ mang đến cho bãi đá Ông Địa một vẻ đẹp huyền bí mà còn giúp gìn giữ bản sắc văn hóa của người dân địa phương. Mặc dù không có những lễ hội lớn được tổ chức thường niên tại bãi đá Ông Địa, nhưng nơi đây vẫn là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhiếp ảnh gia, họa sĩ và các nhóm bạn trẻ. Họ đến đây để sáng tạo nghệ thuật, tổ chức những buổi picnic nhỏ hoặc đơn giản chỉ là tận hưởng không khí trong lành của biển.

Vào những dịp lễ tết, bãi đá Ông Địa cũng thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, vui chơi. Nhiều hoạt động giải trí như đốt lửa trại, cắm trại qua đêm cũng được tổ chức tại đây. Đến với bãi đá Ông Địa, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như lướt ván, cảm giác chinh phục những con sóng cao, tận hưởng gió biển mát lạnh là trải nghiệm không thể bỏ qua. Hoặc du khách có thể chơi dù lượn, ngắm nhìn toàn cảnh bãi đá và biển cả từ trên cao chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc khó tả. Ngoài ra du khách còn có thể thư giãn, đắm mình trong làn nước biển trong xanh, mát lạnh và thưởng thức các món hải sản tươi sống, đặc sản địa phương như bánh căn, bánh xèo.

Bên cạnh việc khám phá và chụp hình với những khối đá kỳ lạ, du khách còn có thể trải nghiệm cảm giác thư giãn tuyệt vời khi tắm biển
tại bãi đá Ông Địa.

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ và tự nhiên nên cũng có không ít các nhiếp ảnh gia, họa sĩ tìm đến bãi đá Ông Địa để lấy cảm hứng và sáng tác. Bãi đá Ông Địa chắc chắn sẽ là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên và muốn tìm kiếm sự yên bình. Hãy đến và khám phá vẻ đẹp hoang sơ, kỳ ảo của nơi này nhé./.

Box hướng dẫn du lịch:

Nếu bạn xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, có nhiều cách để di chuyển đến bãi đá Ông Địa ở Phan Thiết:

Bằng xe khách: Đây là phương tiện phổ biến và tiết kiệm chi phí nhất. Bạn có thể bắt xe khách từ bến xe Miền Đông hoặc các nhà xe chuyên tuyến TP. Hồ Chí Minh - Phan Thiết. Thời gian di chuyển khoảng 4-5 giờ.

Bằng tàu hỏa: Bạn có thể mua vé tàu từ ga Sài Gòn đến ga Phan Thiết. Từ ga Phan Thiết, bạn có thể bắt taxi hoặc xe ôm để đến bãi đá Ông Địa.

Bằng xe ô tô riêng: Nếu bạn có ô tô, việc di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Phan Thiết sẽ rất thuận tiện. Quãng đường khoảng 200km, mất khoảng 4 giờ lái xe. Bạn có thể đi theo tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, sau đó theo quốc lộ 1A để đến Phan Thiết.

Những địa điểm tham quan gần Bãi đá Ông Địa: Đồi cát bay tại Mũi Né, Hòn Ghềnh tại Mũi Né, Suối Tiên Mũi Né, Bàu Trắng, Làng chài Mũi Né

Bài và ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/hoang-so-bai-da-ong-dia-379545.html


top