Hà Nội đẩy mạnh phát triển mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh phát triển mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp

Vừa qua, Chi Cục Quản Lý Chất Lượng Nông Lâm Sản và Thủy Sản Hà Nội phối hợp với Viện nghiên cứu Thị trường và Thể chế Nông nghiệp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phát triển liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp tại UBND xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội. Đây là một trong số nhiều hoạt động liên tiếp được Chi Cục Quản Lý Chất Lượng Nông Lâm Sản và Thủy Sản Hà Nội tổ chức trong quý 4/2022 nhằm đẩy mạnh công tác phát triển mô hình liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản trên địa bàn Hà Nội.Các đại biểu là đại diện HTX, các hộ nông dân tham gia sản xuất nông nghiệp tại xã Xuân Nộn đã được các chuyên gia từ Viện nghiên cứu Thị trường và Thể chế Nông nghiệp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày những kiến thức về sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị liên kết.

 

Đông đảo người dân sản xuất nông nghiệp ở xã Xuân Nộn tham gia hội nghị.

Đặc biệt, những lợi ích và hạn chế của nông dân khi tham gia vào mô hình liên kết được các chuyên gia trình bày rõ ràng, cặn kẽ. Đối với nông dân khi tham gia liên kết sản xuất sẽ được bảo đảm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Việc liên kết sẽ giúp các nông hộ tiếp cận các công nghệ, cách thức canh tác mới, tiếp cận được nguồn tín dụng, cập nhật các kiến thức về sản xuất và các dự báo thị trường mang tính khoa học. Bên cạnh đó các nông hộ cũng cần lưu ý đến những khó khăn đó là việc tham gia sản xuất theo chuỗi sẽ cần đáp ứng yêu cầu khắt khe chất lượng, phải tuân thủ quy trình sản xuất…nhằm giảm thiểu rủi ro, thiệt hại khi bị từ chối thu mua sản phẩm.

 Một góc vườn trồng dưa vàng của một hộ nông dân tại xã Xuân Nộn liên kết với Công ty TNHH Hạt giống Năm Sao.

Tại hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng liên kết sản xuất tiêu thụ giữa Công ty TNHH Hạt giống Năm Sao và đại diện các nông hộ trên địa bàn xã Xuân Nộn. Công ty TNHH Hạt giống Năm Sao là một trong số những đơn vị có uy tín trong lĩnh vực cung cấp giống cây trồng, dinh dưỡng hữu cơ chất lượng cao kèm theo các giải pháp kỹ thuật công nghệ tiên tiến được ngành nông nghiệp Hà Nội lựa chọn chọn là đối tác đồng hành cùng nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

 Đại diện cho các nông hộ tại Xuân Nộn ký kết hp đng liên kết sn xut tiêu th với Công ty TNHH Ht ging Năm Sao.

Đẩy mạnh thiết lập hệ sinh thái quản trị bền vững chuỗi giá trị. Theo đó, cấp ủy, chính quyền cấp xã cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, vận động và tạo điều kiện cho người dân tham gia sản xuất tập trung theo quy hoạch. Phát huy vai trò của hợp tác xã nông nghiệp (hợp tác xã chuyên ngành) để làm đầu mối tiếp nhận ứng dụng kỹ thuật mới và chuyển giao cho các thành viên hợp tác xã. Đơn vị chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật cần được xác định là một mắt xích không thể tách rời trong chuỗi liên kết, chịu trách nhiệm cùng hợp tác xã hướng dẫn thành viên trong sản xuất, thu hoạch sơ chế chế biến và bảo quản để có sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của đơn vị phân phối tiêu thụ. Đơn vị phân phối, tiêu thụ sản phẩm cần làm tốt công tác dự báo thị trường tiêu thụ, yêu cầu rõ về số lượng, chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm để làm cơ sở cho đơn vị chuyển giao; hợp tác xã và người sản xuất áp dụng với công nghệ phù hợp và giá thành hợp lý nhất để tăng cường tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

 Nông dân Xuân Nộn được tiếp cận với các kỹ thuật trồng trọt mới khi tham gia liên kết chuỗi.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, tính đến hết tháng 12/2021, tổng số chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội là 145 chuỗi, trong đó có 93 chuỗi có nguồn gốc từ sản phẩm trồng trọt.Việc Hà Nội đẩy mạnh phát triển các mô hình liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân mà còn giúp người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc tiếp cận nông sản an toàn với giá cả hợp lý.

                                                                               Thực hiện: Việt Cường / Báo ảnh Việt Nam


Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/ha-noi-day-manh-phat-trien-mo-hinh-lien-ket-chuoi-trong-san-xuat-nong-nghiep-315100.html


top