Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Malaysia lên tầm cao mới

Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Malaysia lên tầm cao mới

Việt Nam và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 30/3/1973 và từ tháng 8/2015 nâng cấp lên Đối tác chiến lược. 50 năm qua, quan hệ giữa hai nước luôn phát triển tốt đẹp, được các thế hệ lãnh đạo không ngừng vun đắp, phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác sâu rộng, đem lại lợi ích và phồn thịnh chung cho nhân dân hai nước vì mục tiêu hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới. 

Vun đắp mối quan hệ Việt Nam- Malaysia trong suốt chặng đường 50 năm qua. Ảnh: TTXVN 

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30/3/1973, quan hệ Việt Nam – Malaysia đã trải qua chặng đường dài 50 năm xây dựng và liên tục phát triển với dấu mốc quan trọng là việc hai nước ký Tuyên bố chung về Khuôn khổ đối tác chiến lược vào ngày 7/8/2015, càng đặc biệt hơn khi Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Malaysia trong ASEAN. Quan hệ hữu nghị giữa hai nước phát triển toàn diện và sâu rộng trên tất cả các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân. Nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược một mặt thể hiện mức độ phát triển sâu rộng của quan hệ hai nước, thể hiện sự tin tưởng chính trị cao; mặt khác mở ra trang mới cho hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, văn hoá, quốc phòng-an ninh, khoa học - công nghệ và phát triển bền vững…v.v.

Tổng Bí thư Đỗ Mười tiếp Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thăm chính thức Việt Nam (Hà Nội, 21/4/1992). Ảnh: Kim Hùng – TTXVN

Hiện nay, hai nước đã và đang tích cực phối hợp thực thi hiệu quả Chương trình Hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2021 – 2025. Đây là tiền đề quan trọng nhằm củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trong những năm tiếp theo. Malaysia tiếp tục là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN.Điểm sáng trong quan hệ song phương thời gian qua chính là hợp tác kinh tế - thương mại. Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN (sau Thái Lan) và thứ 9 trên thế giới. Malaysia cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN (sau Thái Lan và Campuchia). Kim ngạch thương mại song phương không ngừng gia tăng trong những năm qua, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Kim ngạch năm 2022 đạt 14,7 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2021.

Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ hai trong ASEAN tại Việt Nam (sau Singapore), đứng thứ 10/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 668 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn 13 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam cũng có 21 dự án đầu tư sang Malaysia với tổng vốn đăng ký đạt 853 triệu USD. Hai bên còn là thành viên của nhiều tổ chức, diễn đàn, hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng ở khu vực (FTA ASEAN +, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực - RCEP, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP...). Với những số liệu thống kê đà phục hồi và tăng trưởng kinh tế - thương mại – đầu tư ấn tượng như vậy, có thể khẳng định rằng tiềm năng hợp tác hai bên vẫn còn nhiều dư địa để phát triển trong thời gian tới.

Hai nền kinh tế tương đồng và mang tính bổ sung cho nhau. Ảnh: TTXVN

Hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh đang tiến triển tốt đẹp. Malaysia hy vọng trong năm nay, Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng giữa hai nước, đã hết hạn vào năm 2018, sẽ tiếp tục được ký kết, góp phần củng cố quan hệ song phương và đóng góp vào an ninh, ổn định của khu vực.

Tại các diễn đàn đa phương, hai nước cùng chia sẻ những vấn đề chung như quan điểm của ASEAN về an ninh quốc gia và thế giới, cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực. Hai nước cùng nhất trí giải quyết các bất đồng thông qua kênh ngoại giao và đối thoại hòa bình. Trong khuôn khổ ASEAN, Việt Nam và Malaysia đều là những thành viên tích cực, có trách nhiệm của khối. Hai nước cam kết củng cố hòa bình, ổn định thông qua việc tham gia tích cực vào ASEAN và các tổ chức khu vực khác. Malaysia sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN vào năm 2025. Là một thành viên của ASEAN, Malaysia sẽ nỗ lực tăng cường sự ổn định và hợp tác khu vực trong khi theo đuổi lợi ích quốc gia của mình.

Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang và Tổng Biên tập Hãng thông tấn quốc gia Malaysia (BERNAMA) Khairdzir Md Yunus trao đổi Thỏa thuận hợp tác nghiệp vụ giữa 2 hãng thông tấn trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob (Hà Nội, 21/3/2022). Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Ngoài ra, sau hơn 40 năm Thỏa thuận trao đổi thông tin giữa TTXVN và BERNAMA được ký kết đã góp phần thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn giữa người dân hai nước. Nhân dân hai nước ngày nay nhận thức rõ hơn về tình hình nhân khẩu học, ngôn ngữ, văn hóa cũng như các yếu tố thực phẩm, phong tục, địa điểm du lịch và họ đang được chào đón nồng nhiệt nhất ở mỗi nước. Nhiều nhà đầu tư Malaysia đã đầu tư vào Việt Nam và đã theo sát sự phát triển, diễn biến tình hình và những cơ hội tại Việt Nam.

Kế thừa những thành tựu đã đạt được trong 50 năm qua, hai bên tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quan hệ, cùng nhau nhận thức rõ những cơ hội và thách thức. Hứa hẹn sẽ tiếp tục gắn kết, thậm chí gắn kết chặt chẽ hơn nữa để đạt được những thành công to lớn hơn./.

Bài: VNP  Ảnh: TTXVN

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/dua-quan-he-doi-tac-chien-luoc-viet-nam-–-malaysia-len-tam-cao-moi-327250.html


top