Độc đáo mô hình xe đất sét

Độc đáo mô hình xe đất sét

Với đam mê hơn 20 năm khi còn là cậu bé học lớp 4 cùng với sự sáng tạo, chịu khó mày mò, anh Thái Văn Kỳ đã tạo ra những chiếc xe đất sét mà khi nhìn vào đều ngỡ là những chiếc xe thật với phiên bản thu nhỏ.

Thái Văn Kỳ cho biết, hồi bé thích nặn đất nên thường mượn đất nặn của cô giáo dạy mầm non gần nhà để chơi. Rồi khi chú hàng xóm bán cả đàn bò 13, 14 con mới mua được chiếc xe máy Simson, người thích và đứng ngắm chiếc xe lâu nhất là bố của Kỳ. Vì gia đình khó khăn nên bố chưa thực hiện được ước mơ đó nên Kỳ mới nghĩ đến việc tạo mô hình đất sét chiếc xe Simson này để dành tặng cho bố.



Kỳ chia sẻ: “Lúc ấy mình lấy tờ giấy ra đứng trước cái xe phác thảo những nét cơ bản khó nhất, xong ghi nhớ và thể hiện với trí tưởng tượng của mình chứ ngày đấy ít xe máy mà khi ấy thi thoảng chú ấy mới sang chơi. Sau đó nặn chiếc xe theo trí nhớ thì hoàn thiện cũng giống được đến 90%. Mình tặng bố rất thích và được nhiều người khen đẹp nên mình tiếp tục làm để tặng mọi người.”

Rồi đến năm 2023, sau khi con gái bảo mua đất sét về nặn, đam mê của anh lại bùng lên. Anh nghĩ đến việc nhào các màu đất sét để ra một bản màu hoàn chỉnh, rồi nặn, sơn thành những chiếc xe máy đa màu sắc trông như những tác phẩm nghệ thuật mà nhìn lại giống xe thật với phiên bản thu nhỏ.


Quy trình làm một chiếc xe máy bằng đất sét bắt đầu từ việc trộn tất cả các màu đất lại với nhau để tạo ra được màu ghi, từ màu ghi đấy sẽ tạo ra khung cơ bản. Trên nguyên lý cơ bản để tạo ra một chiếc xe đất sét, bộ phận đầu tiên nặn là yên xe, rồi mới đến bộ phận khác, vì nặn yên thì sẽ nặn được bộ phận khác có tỷ lệ hài hòa. Các bộ phận bánh, yếm, chắn bùn, đầu xe…đều được nặn từng chi tiết, rồi cắt những dây thép, ăng ten tivi tạo thành càng xe, dây nhôm hay inox làm nan hoa.  

Anh Thái Văn Kỳ và con bên những chiếc xe máy đất sét như thật do chính anh Kỳ làm.

Khi các bộ phận làm xong sẽ được chau chuốt cho mịn màng, sơn lót, sơn nền rồi sơn màu và sơn bóng. Sau khi sơn khô tiến hành lắp các bộ phận bằng keo con voi tạo thành một chiếc xe máy mini hoàn chỉnh, thường có tỷ lệ 1/18, 1/24.

Với những chiếc xe có yếm thì đoạn làm yếm xe là khó nhất, còn với những xe phân phối lớn hay không có yếm đầu xe sẽ làm khó nhất. Thông thường để làm hoàn thiện một chiếc xe đất sét anh Kỳ sẽ mất mất khoảng 50 giờ.

Đến nay khoảng 15 mẫu xe các loại như Dream, Simson, Vision, SH, 67… được anh Kỳ làm trông giống như thật.

Đến nay Thái Văn Kỳ đã tạo được khoảng 15 chiếc xe với đủ các loại như Dream, Simson, Vision, SH, 67… mà khi nhìn vào trông giống như những chiếc xe thật được thu nhỏ như những tác phẩm nghệ thuật, nhiều người cũng sẽ thấy có chút bồi hồi thấy kỷ niệm xưa.


Hiện tại, anh Kỳ cũng xây dựng kênh youtube với tên Xoài Clay với mong muốn chia sẻ cách làm xe để nhiều bạn có thể dành thời gian làm lúc rảnh rỗi, bớt sử dụng điện thoại, hay xem tivi./.

Bài: Ngân Hà     Ảnh: Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam 

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/doc-dao-mo-hinh-xe-dat-set-371486.html


top