Độc đáo gốm GAIA ở làng nghề Bát Tràng

Độc đáo gốm GAIA ở làng nghề Bát Tràng

Từ một lò gốm gia đình được thành lập từ hơn 3 thập kỷ trước, Bát Tràng GAIA đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để bắt kịp xu hướng tiêu dùng đồ gốm của thế hệ khách hàng người trẻ hiện nay. Khi nhu cầu dùng đồ gốm của người trẻ không chỉ cần công năng, kiểu dáng mà cả tính độc bản của sản phẩm. Dựa vào thế mạnh sẵn có của làng nghề đó là ưu điểm về hàng thủ công mỹ nghệ, Bát Tràng GAIA đã đi theo xu hướng cá nhân hóa trong từng sản phẩm đồ gốm của mình. 

Bát Tràng GAIA là một xưởng gốm được thành lập từ năm 1992. Cũng giống như bao xưởng gốm khác tồn tại tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng, GAIA chủ yếu làm những sản phẩm ấm chén, bát đĩa phục vụ cho các gia đình, quán ăn trên khắp các tỉnh, thành của Việt Nam. Khi cơn lốc quét có tên gốm sứ Trung Quốc tràn vào làng nghề trong giai đoạn mở cửa và hội nhập của Việt Nam, những xưởng gốm như GAIA đều chịu chung một số phận đó là không thể cạnh tranh được bởi giá thành rẻ cũng như mẫu mã bắt mắt của gốm sứ Trung Quốc.

 

 Nhận thấy thách thức đó, đến năm 2014, Nguyễn Thế Hùng, một cử nhân đại học quyết định quay về tiếp quản xưởng gốm của gia đình với một nhận thức “phải làm mới” sản phẩm gốm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay. Thế mạnh là người trẻ, Hùng đã xác định ngay hướng đi, phân khúc nhóm khách hàng mà GAIA sẽ hướng đến đó là nhóm khách hàng trẻ. Và để phục vụ nhu cầu của nhóm khách hàng này, GAIA sẽ phải “cách mạng” về kiểu dáng, mẫu mã và cả công năng sử dụng của các sản phẩm gốm hiện nay. Sau khi tham khảo từ các nguồn, GAIA đã sáng tạo ra những họa tiết, mẫu mã và kiểu dáng của riêng mình.

 

 Khi suy nghĩ phải thay đổi xuất hiện, GAIA tình cờ đã được một vị khách hàng người Nhật ghé thăm.  Vị khách hàng này làm ở một tạp chí của Nhật, chuyên cung cấp những địa chỉ bán hàng tin cậy của người Việt cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Cửa hàng gốm GAIA đã được décor lại theo cách mới của Hùng đã được lọt vào mắt xanh của tờ tạp chí này. Và GAIA đã trở thành một địa chỉ uy tín được gợi ý mua của tờ tạp chí này. Những cơ hội mới đã mở ra cho GAIA sau đó, các sản phẩm gốm GAIA đã được đưa vào một số nhà hàng Nhật Bản ở Việt Nam tiêu thụ, đồng thời là đồ lưu niệm được người Nhật yêu thích mang về nước.Sau những đơn hàng từ Nhật, GAIA cùng tình cờ có thêm những đơn hàng cho thị trường Mỹ. Hùng càng tự tin và quyết tâm theo đuổi hướng đi tập trung vào hàng thủ công độc đáo, tinh xảo.

 

Hiện nay, GAIA định vị phong cách trong sản phẩm gốm của mình đó là hiện đại về họa tiết, kiểu dáng và công năng sử dụng. Tức yếu tố làm sản phẩm décor cho những ngôi nhà hiện đại được đặc biệt lưu ý. Những yếu tố này luôn được làm mới, cập nhật thường xuyên để bắt kịp xu thế tiêu dùng của người trẻ. Đặc biệt, Bát Tràng GAIA còn có dòng sản phẩm vẽ chân dung trên gốm sứ rất được khách hàng yêu thích. Đây là dòng sản phẩm đặc biệt bởi nó thể hiện được tính độc bản của sản phẩm. Hiện nay dòng sản phẩm này được khách hàng mua làm quà tặng cho những người thân, bạn bè đặc biệt.

 

Hùng chia sẻ sự thích thú về tệp khách hàng mà GAIA đang phục vụ: “họ là những người yêu gia đình, bản thân, yêu cái đẹp và đặc biệt có cái tôi mạnh mẽ”. Hiện nay, có 2 kiểu vẽ chân dung trên gốm. Kiểu một là vẽ ngoài men bằng màu acrylic, còn kiểu hai là vẽ trong men bằng màu gốm sứ. Với kiểu một, các chi tiết về thần thái, màu mắt, màu môi, làn da,…được thể hiện rõ nét hơn và giá thành lại rẻ hơn. Còn vẽ kiểu hai, thì dành cho khách hàng thích vẻ đẹp vintage và có tài chính hơn. Bởi giá thành của kiểu 2 cao gấp 50% kiểu 1.

 

Câu chuyện thay đổi ở GAIA là một câu chuyện nhỏ, nhưng mang một thông điệp ý nghĩa. Việc thay đổi của bản thân Hùng và Bát Tràng GAIA càng minh chứng cho việc bắt kịp xu hướng tiêu dùng thay đổi ngày nay là một trong những yếu tố sống còn của một doanh nghiệp kinh doanh. Thay vì bán thứ mình có, Hùng đã nghiên cứu kỹ xu hướng và nhu cầu người tiêu dùng để cung cấp cho họ sản phẩm theo thứ khách hàng cần, dựa trên nền tảng sản xuất của doanh nghiệp. Chỉ có làm như vậy doanh nghiệp mới có thể tồn tại, phát triển trong môi trường kinh doanh mới hiện nay./.

 Thực hiện: Trần Thanh Giang - Thảo Vy/Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/doc-dao-gom-gaia-o-lang-nghe-bat-trang-366451.html


top