Cooking Show: Hợp tác giao lưu ẩm thực gia vị Việt Nam - Trung Quốc

Cooking Show: Hợp tác giao lưu ẩm thực gia vị Việt Nam - Trung Quốc

Việt Nam và Trung Quốc có nền văn hóa ẩm thực khá tương đồng, đặc biệt ẩm thực Việt Nam có sự giao lưu và mở rộng từ việc sử dụng những gia vị đặc biệt của Trung Quốc. Chương trình hợp tác giao lưu ẩm thực Việt Nam- Trung Quốc mang tên Cooking Show đã được Tập đoàn Lee Kum Kee, Quảng Đông triển khai tại Việt Nam, tạo một sân chơi cho các bếp trưởng đến từ các nhà hàng, khách sạn lớn cùng trình diễn những món ăn địa phương thuộc các vùng miền khác nhau. Cooking Show thú vị ở chỗ: Từ những nguyên liệu, nông sản Việt Nam kết hợp với gia vị, nước sốt Lee Kum Kee tạo nên sự đa dạng và hấp dẫn, nhằm lan tỏa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Các bếp trưởng đến từ nhiều nhà hàng, khách sạn của Việt Nam tham gia giao lưu ẩm thực cùng Tập đoàn Lee Kum Kee.

Mới đây, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội (HPC) đã cùng Tập đoàn gia vị Lee Kum Kee tổ chức Cooking Show, giao lưu về xu hướng ẩm thực năm 2025. Gần 30 bếp trưởng đến từ các nhà hàng, khách sạn lớn của Việt Nam cùng tham dự để chia sẻ kiến thức và cập nhật thêm những gia vị mới giúp cho việc sáng tạo thực đơn mới của bếp trưởng được đa dạng, phong phú. Lần đầu tiên các bếp trưởng được nghe chia sẻ câu chuyện về một tập đoàn gia vị  Lee Kum Kee trong hành trình phát triển. Ông chủ Lee Kun Sheung của Tập đoàn là người đầu tiên sáng tạo ra dầu hào (từ năm 1888), từ đó phát triển gia đình Lee Kum Kee trở thành Tập đoàn gia vị toàn cầu với hơn 100 năm lịch sử, Tập đoàn có hơn 200 loại sản phẩm gia vị như nước sốt, nước tương, dầu hào, xì dầu, tương tỏi, sốt ướp thịt...xuất khẩu khắp thế giới.


Năm 2025 này, với mong muốn nối nhịp cầu văn hóa du lịch hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam- Trung Quốc, Tập đoàn Lee Kum Kee đã đồng hành cùng đầu bếp Việt Nam, hỗ trợ họ trình diễn các Cooking Show giới thiệu các món ăn đến mọi gia đình và các tour du lịch quốc tế đến Việt Nam. Từ bếp nhỏ đến hành trình lớn là nguồn cảm hứng tiếp sức cho những người đầu bếp sáng tạo những món ăn không chỉ ngon miệng mà còn là mở đầu cho câu chuyện của văn hóa, của những mối quan hệ mang đến thành công trong công việc, tình thân. Chủ tịch Hội đầu bếp Hà Nội, Chef Hà Hải Đoàn cho biết, Người sáng lập Lee Kum Kee ban đầu là một đầu bếp, chủ quán nhỏ, xuất phát từ căn bếp rất giản dị nhưng nhờ khả năng sáng tạo và sự quan sát kỹ lưỡng, ông đã tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới: dầu hào. Từ đó, xây dựng nên một thương hiệu gia truyền có mặt tại hơn 100 quốc gia. Đây là một hình tượng rất gần gũi, thực tế để các đầu bếp Hà Nội có thể tham khảo -không chỉ về chuyên môn, mà còn về cách nghĩ, cách làm và hành trình đi đến thành công trong nghề bếp. Trong ngày hội Cooking Show “Cùng Lee Kum Kee chia sẻ khuynh hướng ẩm thực 2025”, bếp trưởng Nguyễn Thị Ánh - Phó chủ tịch của HPC, người từng được đề cử Hạng mục Nghệ nhân Ẩm thực giỏi nhất của Asia's Excellent Taste Awards đã trình diễn hai món ăn sử dụng sản phẩm Lee Kum Kee. Đây không chỉ là phần demo món ăn mà là phần chuyên đề chính mang tính chuyên môn cao của ẩm thực quốc tế. Hai món ăn gồm: Hum Steak và Sò điệp xào sốt X.O đặc biêt...gây ấn tượng mạnh bởi kỹ thuật chế biến chắc tay, phối vị thông minh và tạo hình tinh tế, sử dụng linh hoạt các dòng sản phẩm như dầu hào đặc biệt, xốt tiêu đen, tương ớt … Nhiều bếp trưởng các nhà hàng đều đánh giá cao tính ứng dụng của món ăn trong nhà hàng chuyên nghiệp hiện nay- từ hình thức đến khẩu vị đều phù hợp với thực khách hiện đại.

Ông Vũ Hồng Khánh, đại diện Tập đoàn Lee Kum Kee tại Việt Nam giới thiệu về cầu nối văn hóa ẩm thực Việt Nam- Trung Quốc.

Anh Lưu Đức Nam (bếp trưởng nhà hàng Vị Xưa, Quảng Ninh) cho biết, Nhà hàng của anh phục vụ rất nhiều khách tour du lịch đến với di sản Vịnh Hạ Long, thành phố biển. Cao điểm có tour phục vụ đến hơn 500 khách cả trong nước và quốc tế. Việc chúng tôi có thêm những gia vị để tẩm ướp món ăn là vô cùng quan trọng, Cooking Show là cơ hội để bếp trưởng trình diễn món ăn và nâng cao tay nghề khi có thêm những phụ gia, gia vị mới để hỗ trợ sáng tạo thực đơn mới cho du khách. Người Trung Quốc họ là “đệ nhất” trong các món ẩm thực tẩm ướp và dùng gia vị, học nấu các món Trung Quốc hay món châu Á, người đầu bếp vẫn cần học cách thẩm gia vị.

Các đầu bếp Hà Nội cùng bắt tay thực hiện món ăn.

Hầu hết các bếp trưởng của Việt Nam như  Chef Trương Công Lệ, Chef Lê Quốc Dũng, Đặng Hiếu, Nguyễn Đình Hùng... đều có nhiều cảm xúc khi tham gia hoạt động này. Không khí chương trình ấm cúng gắn kết về sự lan tỏa giao lưu văn hóa ấm thực, các món ăn được nấu bằng nguyên liệu, gia vị của hai quốc gia Việt Nam- Trung Quốc. Từ đây là một nhịp cầu để các bếp trưởng nổi tiếng của các nhà hàng, khách sạn Việt Nam thể hiện tài năng và giới thiệu các món ăn của Việt Nam đến bạn bè quốc tế đồng thời chia sẻ khuynh hướng ẩm thực mới của năm 2025. Ông Vũ Hồng Khánh, đại diện Tập đoàn Lee Kum Kee tại Việt Nam cho biết,  thông qua hợp tác giao lưu Cooking Show, Lee Kum Kee đã hỗ trợ đầu bếp Việt Nam và các gia đình Việt Nam cùng gìn giữ giá trị truyền thống của các món ăn Việt và các gia vị Việt của Việt Nam và Trung Quốc như: Tặng học bổng cho học sinh nghèo trường Hoa Sữa, đào tạo kỹ năng bếp cho các nhà hàng Việt, tổ chức các Cooking Show món ăn Việt.... Hi vọng những hoạt động này sẽ là một phần tô thắm thêm cầu nối văn hóa ngoại giao nhân dân hai quốc gia Việt Nam- Trung Quốc.

Các bếp trưởng với niềm vui khi đã trình diễn xong món ăn.

Chia sẻ công thức món ăn từ các bếp trưởng, từ đó gắn kết tình thân qua các món ăn ẩm thực của tình hữu nghị Việt Nam –Trung Quốc là một hoạt động thấm đượm văn hóa, nối dài cánh tay hợp tác hai quốc gia một cách sâu sắc.

Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam và Tư liệu

 

 

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/cooking-show-hop-tac-giao-luu-am-thuc-gia-vi-viet-nam-trung-quoc-403164.html


top