Công nghệ Metro – “Khơi dòng” giao thông Tp. Hồ Chí Minh

Công nghệ Metro – “Khơi dòng” giao thông Tp. Hồ Chí Minh

Thi công đường ray tàu điện ngầm trong Dự án Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngô Thị Thu Ba

Dự án Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh ( Ho Chi Minh City Metro) là hệ thống đường sắt đô thị đang xây dựng, là sự kết hợp giữa tàu điện ngầm (metro), xe điện mặt đất (tramway) và tàu một ray (monorail).Hệ thống bao gồm 12 tuyến với tổng chiều dài là 510 km.

Nhà ga đón trả khách của dự án đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngô Thị Thu Ba
Phần nổi phía trên giếng trời của nhà ga Bến Thành. Ảnh: Ngô Thị Thu Ba

UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên) với công suất 200 chuyến mỗi ngày, tốc độ tàu là 110 km/giờ với đoạn trên cao và 80 km/giờ với đoạn đi ngầm vào cuối năm 2024. Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút. Tuyến tiếp theo là tuyến số 2 dự kiến vận hành năm 2030.

Nhà gia và đường ray nổi của dự án đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh song hành cùng đường bộ, giảm áp lực giao thông cho thành phố. 
Ảnh: Ngô Thị Thu Ba
Nhà ga ngầm của Dự án Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngô Thị Thu Ba

Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị, về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TPHCM xác định mục tiêu hoàn thành 355km metro vào năm 2035, thay vì kế hoạch trước đó là 183km vào năm 2035. Đồng thời, TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ 510km hệ thống metro vào năm 2045.

 

  • Nội dung:  Thông Thiện
  • Ảnh:  Ngô Thị Thu Ba,VNP
  •  

 


Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/cong-nghe-metro-–-khoi-dong-giao-thong-tp-ho-chi-minh-395072.html


top