Cô gái 9x với đam mê sản phẩm Guốc Việt

Cô gái 9x với đam mê sản phẩm Guốc Việt

Với mong muốn giữ gìn văn hóa Việt trong cuộc sống hiện đại, cô gái Lily Hoàng đã đưa sản phẩm guốc mộc đến gần với nhiều người hơn nhờ sự sáng tạo của người trẻ mà vẫn giữ lại mộc mạc truyền thống.

Cô gái 9x Lily Hoàng đam mê với sản phẩm guốc mộc đặc trưng của Việt Nam.

Lily Hoàng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ, chưa từng học về thời trang và nghệ thuật. Nhưng bởi vì đam mê nên cô chọn thời trang để khởi nghiệp.

Cô chia sẻ: “Ban đầu tôi làm những sản phẩm dự tiệc nhưng sau đó thấy bản thân muốn làm gì mang giá trị cộng động nên tôi đã bắt đầu làm những sản phẩm tái chế từ những chiếc váy dạ hội khách gửi đến cho khỏi lãng phí. Khi đó tôi cũng làm áo dài và thấy nhiều chị nhắc đến guốc nên tôi đã tìm hiểu về sản phẩm guốc trong văn hóa Việt. Tôi thấy trân trọng và nghĩ mình cần giữ gìn sản phẩm đặc trưng này của Việt Nam”.

Những buổi workshop tái chế được tổ chức để nhiều bạn trẻ hiểu hơn về sản phẩm guốc mộc của Việt Nam.

Để làm sản phẩm guốc mộc mang giá trị văn hóa Việt, Lily Hoàng đã tìm hiểu lịch sử cũng như gặp nghệ nhân làm guốc của Việt Nam để nghe những câu chuyện hay về guốc. Sau đó, cô đã kết hợp với nghệ nhân của Việt Nam để tái sinh sản phẩm guốc mộc của Việt Nam. Khác với những chiếc guốc mộc xưa đi nặng và lộc cộc, guốc mộc dưới con mắt thời trang của Lily Hoàng được cải tiến hơn bằng kiểu dáng mới lạ, đi nhẹ hơn và nhiều họa tiết bắt mắt hơn.  Đôi guốc mộc trở thành sản phẩm thời trang bởi dễ đi, tiện lợi mà vẫn giữ được nét văn hóa xưa.

LiLy Hoàng hướng dẫn làm sản phẩm guốc mộc.

Guốc mộc được làm có 2 phần là phần khuôn và phần quai. Phần khuôn được gỗ lấy từ xưởng tái chế hoặc lấy trong thiên nhiên những gỗ có thể khai thác được ở Việt Nam. Phần quai sẽ được tái chế từ đồ cũ và có thể vẽ lên rồi quai hoặc thêu nhiều chi tiết cho mới mẻ hơn.


Đến nay, các bộ sưu tập được Lily Hoàng làm theo mùa như bộ sưu tập “Sắc Xuân” gồm hoa đào, hoa mai, cánh én, hay làm theo liên kết để đưa ra nước ngoài giới thiệu thì sẽ làm hoa sen biểu tượng của Việt Nam. Ngoài ra Lily cũng giới thiệu sản phẩm guốc mộc khi được các nhà thiết kế sử dụng làm phụ kiện đi cùng các mẫu thiết kế trình diễn trên sàn diễn…


Hiện tại, những chiếc guốc được bán từ 250 nghìn đến 1 triệu với nhiều mẫu mã thời trang mà dần dần sản phẩm guốc đặc trưng văn hóa Việt đã được Lily Hoàng đưa đến với nhiều đối tượng khách hàng trong nước và nước ngoài./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/co-gai-9x-voi-dam-me-san-pham-guoc-viet-374600.html


top