Chuck Searcy - Người hàn gắn di chứng bom mìn thời hậu chiến

Chuck Searcy - Người hàn gắn di chứng bom mìn thời hậu chiến

 

Những năm tháng sống và làm việc tại Việt Nam đã giúp Chuck Searcy gắn bó với Việt Nam một cách sâu sắc. Với tư cách là chủ tịch Tổ chức Cựu chiến binh vì hòa bình phân hiệu 160 (VFP160), ông và những người Mỹ yêu Việt Nam luôn ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam hàn gắn những di chứng bom mìn để lại của chiến tranh. Từ đó xây dựng một nền văn hóa hòa bình, thân ái trong cộng đồng quốc tế tại Việt Nam.

 

Chuck Searcy là người đồng sáng lập dự án RENEW tại Quảng Trị, vùng đất này trước kia là chiến trường khốc liệt cho đến hôm nay vẫn còn những di chứng của bom mìn tiềm ẩn trong lòng đất. Chuck Searcy chia sẻ rằng lần đầu tiên đến Quảng Trị, ông không khỏi bồi hồi khi nhìn những cánh đồng cát trắng bạc màu, người dân Việt Nam ở đây rất nghèo mà bom mìn còn sót lại vẫn nằm rải rác khắp nơi trên mảnh đất này. Việc hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam- Mỹ để rà phá bom mìn còn sót lại nơi đây là việc làm rất cần thiết để mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

 

Anh Ngô Xuân Hiền, Quản lý truyền thông và phát triển của dự  án RENEW cho biết: "Dự án  RENEW được triển khai năm 2001 tại Quảng Trị có ý nghĩa nhân đạo nhằm nỗ lực giảm thiểu số tai nạn và thương vong liên quan đến bom mìn chưa nổ và hỗ trợ gia đình các nạn nhân bom mìn và chất da cam cải thiện sinh kế, hòa nhập cộng đồng. Với tâm huyết của một cựu chiến binh Mỹ, ông Chuck Searcy trong hơn 27 năm sống và làm việc tại Việt Nam đã có những đóng góp vô cùng quan trọng trong nỗ lực hòa giải, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”.

 

Ngoài dự án RENEW, hàng năm, VFP160 đều hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các trường Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ và Hướng Hóa hàng trăm chiếc xe đạp để các em học sinh có thể đến trường dễ dàng. Mới đây, trong lễ bàn giao xe đạp cho các trường học, Ông Chuck Searcy xúc động chia sẻ rằng: “Chúng tôi hy vọng những chiếc xe đạp mới này sẽ mang đến cho học sinh nhiều niềm vui đến trường và học tập mỗi ngày"

 

Không chỉ ở Quảng Trị, Chuck Searcy và VFP160 đã đến Huế, Đà Nẵng để tặng xe đạp cho các trường học. Mỗi năm, đã có 200 chiếc xe đạp được gửi tặng cho học sinh tại 2 địa phương này.

Nhiều năm sinh sống trên đất nước hình chữ "S", Chuck Searcy như một người Việt Nam giản dị và đáng mến. Ông trân trọng hòa bình và thân ái cùng với những người bạn Việt Nam trong công việc và cuộc sống. Chuck Searcy đã cùng với những cựu chiến binh khác vận động chương trình “Inside Vietnam Peace tour”.  Đây là tour du lịch để bạn bè của VFP160 tham quan Việt Nam với các điểm dừng chân tại các trường học trong cả nước. Du khách tham gia các chuyến tham quan này đều đóng góp vào quỹ chung và tham gia thiện nguyện hỗ trợ dự án ủng hộ người dân nghèo Việt Nam.

Chuck Searcy năm nay đã 77 tuổi nhưng ông vẫn miệt mài làm việc. Với ông, được sống ở Việt Nam hòa bình và tươi đẹp là những gì ông trân quý và ông luôn nỗ lực để làm được gì cho cộng đồng Việt Nam, bởi đó là lẽ sống và niềm vui của ông tại quê hương thứ hai này./.

 

Nội dung:  Bích Vân

Ảnh:  Việt Cường, Tư liệu

Kỹ thuật, đồ họa:  Đăng Tiến

 

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/chuck-searcy-nguoi-han-gan-di-chung-bom-min-thoi-hau-chien-291630.html


top