Christian Manhart- Cùng Việt Nam bảo vệ di sản văn hóa

Christian Manhart- Cùng Việt Nam bảo vệ di sản văn hóa

Ông Christian Manhart (người Đức) là Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam. Ông nhận nhiệm kỳ làm việc trong năm 2021 giữa lúc bối cảnh đại dịch covid 19 đang lan rộng nơi đây nhưng với ông Việt Nam là một dấu ấn tuyệt vời. Bằng những nỗ lực và tâm huyết của mình, ông đã cùng với UNESCO hỗ trợ cho Việt Nam triển khai nhiều dự án về bảo vệ , phát huy các di sản văn hóa.

Ông Christian Manhart (người Đức) là Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Kể từ khi Công ước UNESCO về  Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể có hiệu lực (năm 2003), Việt Nam đã trở thành một thành viên tích cực của Công ước này. UNESCO đã triển khai nhiều dự án hợp tác và hoạt động tại Việt Nam để hỗ trợ các nỗ lực của quốc gia, các địa phương trong bảo vệ, thúc đẩy các thực hành văn hóa đa dạng và phong phú. Ông Christian Manhart  với vai trò là Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam từ 2021. Ông tâm huyết ưu tiên các lĩnh vực giáo dục, khoa học, môi trường và công nghiệp sáng tạo để thực hiện trong nhiệm kỳ của mình.


Christian Manhart chia sẻ cảm xúc rằng: Sau 7 năm ở Kathmandu, Nepal, tôi rất hào hứng đón nhận thử thách mới ở Việt Nam, nơi có thiên nhiên và văn hóa rất đặc sắc. Lần đầu tiên đến Hà Nội, tôi đã ngay lập tức bị thu hút bởi thành phố với những con ngõ nhỏ nhộn nhịp, những ngôi nhà cổ kính, những quán ăn và những món ăn đường phố ngon tuyệt. Một trong những môn thể thao của tôi là chạy địa hình, và tôi đã tìm thấy những địa điểm chạy tuyệt vời xung quanh thành phố. Điều này giúp tôi sống trong lòng Hà Nội, tôi hiểu hơn về văn hóa và con người nơi đây. Điều tôi đánh giá cao nhất là lòng tốt và sự thân thiện của người dân Việt Nam.

Là một nhà khảo cổ học và lịch sử nghệ thuật được đào tạo bài bản, Christian Manhart nhận thấy nền văn hóa đặc sắc truyền thống với bề dày lịch sử của Việt Nam khiến ông rất cảm xúc và mong muốn được khám phá. Công việc tại UNESCO mỗi ngày đều đem đến cho ông những điều mới thú vị mới và ông rất tự hào được đóng góp vào việc bảo tồn di sản văn hóa ở Việt Nam.

Ông Christian Manhart bồi hồi và không thể nào quên khi mình đến Việt Nam làm việc vào tháng 10/2021, khi đó tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày của các ca COVID-19 tại Việt Nam đang ở mức cao nhất. Những thách thức chung của ông và các cộng sự tại UNESCO lúc đó là hạn chế tương tác và thích ứng với quy trình làm việc mới. Trong khi một số công việc có thể được thực hiện trực tuyến, những công việc khác phải hoãn lại, tuy nhiên, ông thấy đây cũng là một cơ hội để phản ánh và phát triển các cách tiếp cận tốt hơn về cách mình giải quyết các phương thức làm việc tại môi trường mới.


Trong số tất cả các công việc ý nghĩa mà UNESCO đã và đang thực hiện tại Việt Nam, Christian Manhart ấn tượng nhất với dự án phát triển cộng đồng toàn diện để ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 mà UNESCO triển khai tại Việt Nam mà ông cũng là người đã dành nhiều tâm huyết đi cùng với dự án này. Thời điểm năm 2021, UNESCO hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan thuộc khu vực công và tư nhân để góp phần giải quyết các vấn đề chính về du lịch và quản lý di sản trong và ngoài đại dịch cho Việt Nam. Ví dụ, tại Hội An, UNESCO thu hút các bên liên quan để thúc đẩy du lịch xanh dựa trên văn hóa. Mô hình này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp và khách du lịch tuân thủ các thông lệ bền vững và tôn trọng tính chân thực của văn hóa và thiên nhiên địa phương. Ông cho biết: Chúng tôi quan sát tác động mà cả người dân địa phương và du khách có xu hướng tôn trọng các tài sản văn hóa và bảo tồn thiết kế cũng như cảnh quan của các khu di sản.

Ngay khi Hà Nội trở lại trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid 19, Christian Manhart đã cùng UNESCO tham gia nhiều sự kiện văn hóa. Đó là dấu ấn Hoàng Thành Thăng Long mở tour đêm “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”, Christian Manhart đã tham gia hội thảo quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội”. Đại diện cho UNESCO tại Việt Nam, ông đã chia sẻ những kinh nghiệm về bảo tồn di sản và cùng chung tay kêu gọi bạn bè quốc tế lan tỏa vẻ đẹp của Hoàng Thành Thăng Long cũng như phát huy giá trị của di sản này trong đương đại.  Christian Manhart cũng đến với Ninh Bình nơi có những điểm đến được UNESCO công nhận là di sản như: Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc, Bích Động, Hoa Lư... và cùng UNESCO trao bằng, ghi danh “Nghệ thuật xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại  năm 2022.


Đặc biệt hơn, Để hỗ trợ Hà Nội, UNESCO đang triển khai dự án “Ha Noi Rethink”. Dự án thúc đẩy và kết nối các thành phần xã hội tham gia ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo đặc biệt là kết nối thanh niên Việt Nam chung tay cùng dự án. Christian Manhart luôn rộng mở và tạo điều kiện cho các bạn trẻ Việt Nam được làm việc trong các dự án di sản văn hóa. Ông cho rằng Thanh niên chính là thế hệ tương lai của Việt Nam, họ chính là cánh tay đắc lực để cùng quốc gia bảo vệ cũng như phát huy các di sản văn hóa, đưa các di sản văn hóa Việt Nam được quốc tế biết đến và vinh danh.

Cứ vào ngày cuối tuần, người dân Hà Nội rất quen thuộc với Christian Manhart khi ông cùng chiếc xe đạp của mình đạp xe khắp các ngõ nhỏ, các con đường Hà Nội. ông như đang hòa mình sống cùng di sản Hà Nội. Ông tự hào nói rằng: Ông như một công dân Việt Nam, ông yêu mến đất nước này tiếp tực làm việc bảo vệ di sản văn hóa nơi đây từ những điều nhỏ nhất…

Các đại biểu cùng ông Christian Manhart cắt bang khai mạc sự kiện trưng bày “Báu vật Hoàng cung Thăng Long”.

 Bài: Bích Vân, ảnh: Thanh Giang, TL & Báo ảnh Việt Nam

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/christian-manhart-cung-viet-nam-bao-ve-di-san-van-hoa-315727.html


top