Chế tác trang phục dân tộc cho búp bê

Chế tác trang phục dân tộc cho búp bê

Dưới bàn tay khéo léo, tỉ mỉ, họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã cho ra đời hàng nghìn cô búp bê với trang phục dân tộc Việt Nam. Trong căn phòng 40 m2 tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), Hoàng Anh trưng bày hàng trăm búp bê thủ công, trong trang phục truyền thống của 54 dân tộc do anh tự thiết kế.

Một số sản phẩm búp bê mặc trang phục dân tộc mà họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh đã làm.

Chia sẻ về ý tưởng làm trang phục dân tộc cho búp bê, anh Hoàng Anh cho biết: “Là họa sĩ tôi thường hay đi du lịch để lấy cảm hứng cho những bức tranh của mình. Sau hơn 2 năm lang thang ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, tôi rất yêu thích chất liệu thổ cẩm của đồng bào dân tộc. Khi về Hà Nội thấy các sản phẩm búp bê bằng giấy và len trong quầy lưu niệm, tôi đã nghĩ đến việc làm sản phẩm búp vê sao cho có hồn nhất, khiến khách du lịch khi nhìn sẽ thấy bị cuốn hút”.

Để thực hiện kế hoạch của mình, anh dành thời gian tìm hiểu về truyền thống văn hóa, đặc điểm của từng dân tộc và bộ trang phục của họ. Họa sĩ Hoàng Anh cùng ăn ở, sinh hoạt với đồng bào, lắng nghe chia sẻ, xem cách họ may mặc, để lấy cảm hứng chế tác. Anh cho rằng việc làm sản phẩm búp bê mặc trang phục dân tộc là sự kết hợp giữa hội họa và thời trang.


Để chế tác một sản phẩm gồm nhiều công đoạn. Đầu tiên là nghiên cứu trang phục về kiểu dáng, chất liệu vải, sau tiến hành làm phôi bằng composite. Tiếp đến là tạo hình và vẽ mặt cho búp bê với yêu cầu khuôn mặt hồn hậu, mộc mạc và giản dị. Cuối cùng là may trang phục và gắn phụ kiện như gùi, chiêng, trống, khăn, mũ cho từng sản phẩm. Theo anh, mỗi dân tộc có một trang phục riêng, gắn với từng hoa văn, họa tiết độc đáo.

Trong các công đoạn, việc tạo hình cho khuôn mặt đòi hỏi tài năng của người họa sĩ. Bởi người họa sĩ phải vẽ làm sao để thể hiện được hồn của búp bê. Ngoài ra việc phối màu cũng như thiết kế kiểu dáng của trang phục cũng phải được thực hiện công phu để giống trang phục gốc. 

 
Họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh đã làm ra các bộ trang phục cho 46 dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc anh em của Việt Nam.

Đến nay, họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh đã thực hiện hàng nghìn bộ quần áo tinh xảo, giống hệt bản gốc của người dân tộc Dao, Mông, Thái, Tày, Hà Nhì, Lô Lô... với đơn đặt hàng của nhiều khách trong nước và quốc tế đặt hàng. Hiện, anh sở hữu khoảng 5000 búp bê với hai kích cỡ là 25 cm và 35 cm của 46 trong số 54 dân tộc./.

Một số trang phục dân tộc, độc đáo của họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh đã làm hoàn thành.

 Bài: Ngân Hà- Ảnh: Việt Cường

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/che-tac-trang-phuc-dan-toc-cho-bup-be-300322.html


top