Biến những cây dại thành cây bonsai

Biến những cây dại thành cây bonsai

Vốn là người yêu màu xanh lá và thích chăm sóc cây, anh Nguyễn Mạnh Huy (Hà Nội) đã nghĩ ra cách sưu tầm bonsai bằng việc nhổ cây mọc dại bên đường về chăm sóc và tạo dáng cho chúng thành những tác phẩm nghệ thuật khiến người xem thích mắt, trầm trồ dành lời khen ngợi vì tính mới lạ, độc đáo.

Anh Nguyễn Mạnh Huy ( Hà Nội ) là người đã nghĩ ra cách làm những cây bonsai mọc dại bên đường thành các tác phẩm nghệ thuật.

Anh Huy cho biết từ bé tôi đã thích ngắm nhìn màu xanh của lá cây, thích nhìn dáng lá của các loài thực vật và đặc biệt là rất hay nhổ cây non, bao gồm cả rau, cỏ về trồng. Với tình yêu với cây cỏ thiên nhiên, anh Huy đã bắt đầu tìm hiểu về Bonsai cách đây 5 năm. Từ đó, anh bắt đầu lên Facebook để tìm hiểu về các cây bonsai ở Việt Nam và tham gia vào trong các hội nhóm để học hỏi và tập tành những kĩ thuật cơ bản về bộ môn này. Càng tìm hiểu Huy càng thấy thích thú và đã biết cách làm 1 cái cây sống sót dù chỉ được nuôi trong 1 chiếc chậu bé xíu.

“Khoảng gần 1 năm trước tôi đưa nguyên cả tình yêu và công việc của mình lên Tiktok và Youtube, thật may mắn tôi nhận được những sự ủng hộ từ đông đảo cộng đồng mạng. Chính việc tưởng chừng như nhảm nhí này đã truyền cảm hứng cho tôi, khiến tôi thực hiện những nội dung mang tính bước ngoặt của Kênh TikTok, Youtube hiện tại là nhổ cây dại ngoài đường về huấn luyện thành những cây bonsai có giá trị cao về kinh tế.”, anh Huy vui vẻ chia sẻ.

 

Chia sẻ về quá trình biến một cây dại thành một cây bonsai, anh Huy cho biết bonsai là một bộ môn biến những cái cây bình thường mọc ngoài tự nhiên thành những cây có dáng vẻ của một cây cổ thụ nhưng trong một hình hài bé nhỏ, thậm chí là chỉ cao vài cm. Nhưng những công đoạn để tạo ra một cây Bonsai như vậy thường sẽ phải rất kĩ càng, từ khâu chọn chất liệu phôi, chất trồng tơi xốp, ít tạp chất, chọn chậu phù hợp với kích thước cây, điều kiện ánh sáng, nhiệt độ và thời tiết cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của một cây bonsai. Rồi cả công việc uốn nắn, cắt tỉa cũng phải diễn ra thường xuyên nếu không muốn tạo hình của cây bị phá đi theo đà phát triển. Quá trình đó lặp đi lặp lại nhiều lần cho tới khi cây "thành phẩm" cũng phải mất ít nhất từ 5 - 7 năm, thậm chí là vài chục năm. Có rất nhiều kiểu trồng bonsai như có thể biến một cái cây thẳng như chiếc đũa thành 1 cây bonsai có dáng vẻ mềm mại, uyển chuyển. Hoặc là dựa vào nguyên liệu là những hình dáng sẵn có khi khai thác ngoài thiên nhiên để chỉnh sửa thành 1 cây bonsai hoàn chỉnh.

 

Chính vì lẽ đó nên giá thành của 1 cây bonsai được trồng bài bản, đúng kĩ thuật và có tạo hình đẹp mất nhiều thời gian tạo tác thì khá là đắt, nó rơi vào khoảng từ vài triệu đến vài chục triệu. Càng già cỗi, cổ kính và mang dáng vẻ cổ thụ thì giá trị của cây Bonsai đó càng cao. Tuy nhiên những tác phẩm bonsai Huy làm có những loại bonsai với giá thành chỉ từ 200-300 nghìn cho đến khoảng 1 vài chục triệu đồng để người mua có thể lựa chọn và sở hữu cho mình những tác phẩm phù hợp với điều kiện cá nhân.

Anh Huy có khá nhiều "tác phẩm" tâm đắc vẫn còn giữ chúng đến bây giờ vẫn không bán vì những kỉ niệm chúng mang lại như cây Nguyệt Quế dáng "bạch hạc hướng thiên" đã hơn 3 năm tạo tác, cây Sam Hương tán giống hình câm nấm mất gần 4 năm tạo tác cây si mà Huy nhổ ngoài đường từ tháng 4/2020 đến nay cũng đã hơn 2 năm…

Trước kia, việc nhổ cây dại ở Việt Nam để làm cảnh đã có rất nhiều người làm thế nhưng nó không trở thành phong trào bởi vì việc làm đó không được nhiều người biết đến, nhưng ở thời điểm hiện tại việc lấy những cây dại mọc ngoài tự nhiên về để trồng thành những cây bonsai của anh Huy được khá nhiều người biết đến qua những video cập nhật trên mạng xã hội của anh đã thu hút lượng người xem khá nhiều. Hiện tại thì Huy đang sở hữu kênh TikTok gần 400 nghìn người theo dõi, Youtube có 40 nghìn người theo dõi để lan tỏa thành trào lưu trồng cây xanh theo nghệ thuật bonsai, truyền cảm hứng hướng tới sự trong lành của cỏ cây hoa lá trong tự nhiên đến với nhiều người./.

 

 

  • Bài: Ngân Hà/Báo ảnh Việt Nam
  • Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

 


Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/bien-nhung-cay-dai-thanh-cay-bonsai-304630.html


top