Bắc nhịp giữa nghệ thuật truyền thống và giới trẻ Việt

Bắc nhịp giữa nghệ thuật truyền thống và giới trẻ Việt

Trong thời đại hội nhập văn hoá và sự phát triển của các loại hình giải trí hiện đại, các hình thức sân khấu và diễn xướng dân gian đang ngày càng nhận được ít sự quan tâm, hiểu biết của các bạn trẻ. Nhận ra được thực trạng này, một nhóm học sinh đến từ các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã quyết tâm thành lập dự án Trường Ca Kịch Viện lan tỏa sự quan tâm và niềm yêu mến đối với cái đẹp, cái hay của nghệ thuật truyền thống.

Trường Ca Kịch Viện là nhóm những bạn trẻ học sinh, sinh viên có cùng đam mê về nghệ thuật truyền thống. Ảnh: Tư liệu.

Bạn Yến Linh hiện đang là trưởng ban tổ chức dự án Trường Ca Kịch Viện cho biết, Trường Ca Kịch Viện ra đời vào năm 2020 khi Linh cùng với bạn Nguyễn Hữu Dương đang du học tại Úc là người rất mê nhạc kịch, nhưng hiểu biết về nghệ thuật nước nhà rất ít. Từ đó, hai bạn đã tìm hiểu và nhận ra nghệ thuật biểu diễn truyền thống Việt Nam rất hấp dẫn, phong phú, đa dạng và nhân văn. Trường Ca Kịch Viện bắt đầu khởi động từ năm 2020, dù đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát nhưng nhóm đã tìm mọi cách để vận hành và tiếp cận đông đảo người trẻ cùng yêu thích sân khấu.


Những bạn trẻ của Trường Ca Kịch Viện đã “khoác áo mới” cho văn hóa dân gian bằng việc liên tục sáng tạo, chăm chỉ nỗ lực trong một thời gian dài để đưa nghệ thuật biểu diễn truyền thống đến gần hơn với nhiều người thông qua ứng dụng nhân văn số. Các thành viên của Trường Ca Kịch Viện đã ứng dụng sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật trong thời đại số vào việc bảo tồn, lưu giữ và tuyên truyền các giá trị văn hóa truyền thống.


Mô hình thực hiện các website quảng bá về nghệ thuật truyền thống không mới. Thế nhưng những bài nghiên cứu được đầu tư công phu về nét đẹp văn hóa, nghệ thuật Việt Nam của Trường Ca Kịch Viện đã tạo hiệu ứng đồng bộ, đưa giới trẻ đến gần hơn các bộ môn sân khấu truyền thống. Hiện tại, website Trường Ca Kịch Viện có 3 mục chính: Thể loại, Triển lãm, Bài viết. Trong đó, đông đảo người xem đã truy cập "Thể loại" để nắm bắt kiến thức cơ bản về 7 loại hình nghệ thuật biểu diễn sân khấu cổ truyền. Ở không gian "Triển lãm", các đề tài trưng bày đã cung cấp cho khán giả những bộ sưu tập hình ảnh - video trực quan, cuốn hút. Mục "Bài viết" với những tiêu điểm văn hóa được đầu tư chăm chút về nội dung sẽ đáp ứng yêu cầu cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn.


Trường Ca Kịch Viện đã nghiên cứu, tổng hợp được nhiều tư liệu về các bộ môn nghệ thuật truyền thống: rối nước, chèo, cải lương, dân ca quan họ, hát xẩm, tuồng, chầu văn, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ… Từ không gian mạng, Trường Ca Kịch Viện đã kết nối, hợp tác với các nhóm có chung mục tiêu bảo tồn nghệ thuật truyền thống với các dự án: Chèo 48H, XplusX Studio, Sáng kiến văn hóa Việt Nam.


Năm 2022, Trường Ca Kịch Viện đã tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa "Bắc nhịp tang bồng". Đây là chương trình trưng bày tác phẩm của 25 nghệ sĩ với gần 100 bức ảnh lấy cảm hứng từ nghệ thuật biểu diễn truyền thống, kết hợp với các hoạt động: chiếu phim tài liệu "Đoạn trường vinh hoa", giới thiệu sản phẩm hợp tác MV Visual 3D và tổ chức talkshow, workshop... nhằm tạo cho người xem có cái nhìn phong phú hơn về việc ứng dụng các giá trị mà nghệ thuật biểu diễn truyền thống đem lại.

Hiện nay, các bạn trẻ tham gia dự án Trường ca kịch viện còn tiếp tục mở rộng sang việc hỗ trợ những nghệ sĩ nhà hát Tuồng, nhà hát Chèo, nhà hát múa rối ở Hà Nội quảng bá sự kiện biểu diễn để đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với nhiều người. Ngoài ra cũng là cách giúp các thành viên trong dự án có cơ hội tiếp xúc với những người nghệ sĩ để tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật truyền thống của người Việt.


NSƯT Chu Lượng chia sẻ: “Tôi rất ngạc nhiên khi có các bạn trẻ tìm đến để tìm hiểu về nghệ thuật múa rối nước. Bây giờ cũng ít người Việt quan tâm đến nghệ thuật múa rối nước nên khi có những bạn trẻ của Trường Ca Kịch Viện quan tâm tìm hiểu tôi thấy rất vui và chia sẻ hết những kinh nghiệm bao năm nay làm con rối cũng như nghệ thuật biểu diễn của mình có cho các bạn trẻ hiểu rõ. Tôi rất mong những bạn trẻ của Trường Ca Kịch Viện sẽ là những sứ giả để đưa nhiều người biết, hiểu hơn với nghệ thuật múa rối nước./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long & Tư liệu

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/bac-nhip-giua-nghe-thuat-truyen-thong-va-gioi-tre-viet-327790.html


top