ASEAN mở cửa trở lại du lịch

ASEAN mở cửa trở lại du lịch

Các quốc gia ASEAN đang tăng tốc thu hút du khách quốc tế và để không tụt hậu trong cuộc đua phục hồi hậu COVID-19.

 Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 đã diễn ra theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại thành phố biển Sihanoukville ở Campuchia.

 

Trong một tuyên bố, các bộ trưởng đã nhấn mạnh rằng ngành du lịch ASEAN không chỉ đã sẵn sàng mở cửa trở lại mà còn sẽ phục hồi nhanh chóng với khả năng chống chịu tốt hơn. Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi nhất trí tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN, cả trong khu vực và quốc tế". Tuyên bố cũng cho biết sẽ thực hiện mọi khả năng phối hợp và hợp tác để quá trình tái mở cửa ngành du lịch diễn ra dần dần và ổn định.

Nghệ sĩ biểu diễn múa rồng đón Tết Nguyên đán tại Bangkok, Thái Lan, ngày 31/1/2022. Ảnh: AFP/ TTXVN

 Các bộ trưởng cũng nhất trí áp dụng hệ thống công nhận vaccine ngừa COVID-19 được tiêu chuẩn hóa giữa các nước ASEAN, đồng thời hoan nghênh việc triển khai nhanh chóng chương trình tiêm chủng vaccine ở từng quốc gia thành viên, vốn là chỉ số quan trọng để mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN.

Các bên cũng nhấn mạnh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa các nước ASEAN để đảm bảo năng lực cạnh tranh của khối trong lĩnh vực du lịch.

 

 Được biết, giai đoạn cuối năm 2021 lẽ ra là thời điểm nhiều quốc gia trên thế giới mở cửa đón du khách quốc tế trở lại sau gần hai năm, nhưng sự xuất hiện của biến thể Omicron đã khiến ngành du lịch một lần nữa phải chững lại. Tuy nhiên, sang đến năm 2022, các kế hoạch mở cửa rộng rãi cho du khách đã được tái khởi động. Mới nhất là chính sách được Philippines thực thi bắt đầu ngay ngày 10/2.

Sau gần hai năm đóng cửa biên giới, Philippines từ ngày 10/2 bắt đầu mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm chủng mà không cần cách ly. Du khách đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ từ 157 quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn thị thực chỉ cần có xét nghiệm âm tính 48 giờ khi bay đến Philippines. Danh sách miễn thị thực du lịch này gồm nhiều thị trường hàng đầu của Philippines như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Canada và Anh.

Khu danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh) đông đúc du khách từ sau Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: TTXVN phát

 Cùng với Campuchia, Thái Lan, Indonesia (đã mở cửa trước đó), Philippines là quốc gia mới nhất rộng cửa đón du khách quốc tế để khôi phục ngành du lịch đã bị ảnh hưởng trong đại dịch.Indonesia đã mở cửa hòn đảo Bali đón tất cả du khách quốc tế bắt đầu từ ngày 4/2 vừa qua. Trong khi đó, hồi đầu tháng này, Thái Lan cũng đã nối lại chương trình "Xét nghiệm và đi"- một cơ chế du lịch không cách ly, mà chỉ cần du khách đã tiêm đủ liều vaccine và mua trước bảo hiểm sức khỏe với mức chi trả ít nhất 50.000 USD. 

 

 Hội đồng quốc gia về hồi phục của Malaysia hôm 8/2 cho biết, sẽ tư vấn Thủ tướng nước này về việc mở cửa biên giới quốc tế hoàn toàn với tất cả các du khách đã tiêm vaccine COVID-19 từ ngày 1/3 năm nay mà không yêu cầu cách ly. Dự kiến, Malaysia sẽ chỉ yêu cầu du khách làm xét nghiệm COVID-19 trước khi bay và sau khi nhập cảnh.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã với đề xuất mở cửa du lịch từ ngày 15/3 theo đề xuất của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và đưa khách đi du lịch nước ngoài qua tất cả các cửa khẩu quốc tế./.

                                                                                 Bài: Phong Thu - Ảnh: TTXVN - Đồ họa: Trang Nhung

 

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/asean-mo-cua-tro-lai-du-lich-289417.html


top