Yến Helen Khánh Hòa- Dệt sợi yến kết nối tình yêu thương

Yến Helen Khánh Hòa- Dệt sợi yến kết nối tình yêu thương

Với tâm huyết dệt từng sợi yến, nâng niu và trân quý sản vật của địa phương Cam Ranh, những người lao động của Công ty Helen Solar-Yến Khánh Hòa đã tần tảo, miệt mài làm “nghề yến” để mang đến những dải yến ngọt ngào tinh khôi mà chim Yến hiến dâng cho đời. Yến Helen đang dần chinh phục thị trường và lòng người cùng câu chuyện giữ trọn niềm tin với từng sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng.

Các đại biểu cùng đại diện Yến Helen Group cắt băng khai mạc Triển lãm khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Ảnh: Trần Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam

Tấm lòng của người làm Yến

Công ty Helen Solar-Yến Khánh Hòa mới đây đã đưa tòa nhà Yến Helen tại 249 Thụy Khuê, Hà Nội vào hoạt động. Nơi này sắp tới cũng sẽ có một Vườn thưởng Yến giới thiệu đến du khách và bạn bè muôn phương. Hàng ngày, Yến Helen đón rất nhiều người dân Việt Nam đến tham quan, mua sắm và thưởng yến. Ít ai ngờ để những hũ yến tinh khôi, từng dải yến thấm đẫm tự nhiên hay những tổ yến trắng chân ngọc rút lông như nửa vầng trăng... đến được với người tiêu dùng là cả một hành trình phấn đấu và nỗ lực của những người làm Yến nơi Cam Ranh, Khánh Hòa.

Bà Bùi Thị Hương- Chủ tịch HĐQT Yến Helen Group. Ảnh: Trần Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam

Người tâm huyết gây dựng thương hiệu Yến Helen là chị Bùi Thị Hương- Chủ tịch Hội đồng quản trị Yến Helen Group. Chị xuất thân vốn là một cô giáo tiểu học, vì tình yêu với Yến mà chị đã vượt qua nhiều sóng gió để xây nền móng cho Yến Helen khởi sắc và từng bước có thương hiệu tại Việt Nam. Những ngày đầu đến với vùng đất Cam Ranh, điều kỳ lạ chị Hương bắt gặp là hình ảnh những con chim yến cứ chao liệng vào ô tô. Yến bay trên đầu, yến vây quanh xe chị Hương. Như một mối nhân duyên của một cô giáo với vùng đất này, trái tim chị Hương đã đồng cảm với con yến nơi đây. Chị Hương thao thức và mong muốn làm nhà cho chim Yến. Chị chắt chiu từng dòng vốn, chắt chiu trí tuệ và năng lượng của mình, chị ngược dòng từ Hà Nội về với Cam Ranh lặng lẽ kết hợp với bà con địa phương làm nhà Yến. Yến Helen đã ra đời từ đó với một thông điệp: Mang ánh sáng và tình yêu đến với đời.


Khó lòng để kể hết những gian lao, những giọt mồ hôi trong nắng gió Cam Ranh, những bước chân của chị Hương đến với từng xóm nhỏ, đường quê để xây nhà Yến Helen. Chị Hương thành lập Hợp tác xã Cam Ranh, xây nhà máy sản xuất cùng người dân bản địa nâng niu và phát triển từng dải yến, từng sản phẩm. Yến Helen trực tiếp khai thác từng tổ Yến thô rồi nhân lên thành hàng trăm sản phẩm tinh khôi. Với đôi bàn tay khéo léo, cần cù, người nghệ nhân của nhà máy sản xuất Yến Helen Khánh Hòa đã tinh chế, thêu dệt thành những tác phẩm nghệ thuật sang trọng, ngon và bổ dưỡng. Chị Bùi Thị Hương là một nghệ nhân Yến cùng Yến Helen đưa Yến sào thành quà tặng đối ngoại quốc gia, quà tặng của tình cảm thiêng liêng giữa mỗi người dành cho nhau.

Yến Helen giữ niềm tin trên thị trường

Hiện nay, Việt Nam đã xếp yến sào là một trong những sản phẩm chăn nuôi đặc biệt. Cả nước có 42/63 tỉnh có nuôi chim yến với trên 22.000 nhà yến, Tỉnh Khánh Hòa có khoảng 450 nhà yến. Sản lượng tổ yến của Việt Nam khoảng 150 tấn/năm cung cấp cho thị trường nội địa. Sản lượng Yến Helen vẫn đang giữ con số khiêm tốn ở sản lượng tổ yến khoảng 20 tấn một năm nhưng chất lượng Yến trong từng sản phẩm ( đặc biệt Yến hũ) tỷ trọng yến nguyên chất của Yến Helen chiếm 70% dẫn đầu thành phần yến so với các thương hiệu yến sào trên thị trường. 

Sơ chế tổ yến sạch tinh bằng cách thủ công gắp từng sợi lông nhỏ trong tổ yến. Ảnh: Tư liệu

Nhà máy Sản xuất Yến Helen cùng với HTX Yến Cam Ranh Khánh Hòa thuộc tổ hợp Yến Helen Group chuyên sản xuất yến (yến hũ) với công thức chưng truyền thống kết hợp với dây chuyền sản xuất công nghệ thanh trùng, chế biến chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 22000:2018, HACCP CODEX 2020. Tháng 8/2024 Yến Helen vinh dự được đón đoàn chuyên gia người Hồi Giáo kiểm tra, rà soát đánh giá để cấp giấy chứng nhận Hanal cho Yến Helen Khánh Hòa. Yến Helen Khánh Hòa từ sản phẩm thô đã sáng tạo ra hơn 100 sản phẩm dành cho mọi đối tượng khách hàng từ cao cấp đến bình dân đặc biệt đi vào thế giới chữa lành tâm hồn và sức khỏe cho người dân Việt Nam. Điển hình như: Yến huyết đảo tươi, Yến cam đảo, Yến hồng ngọc, Yến trái tim, yến hũ 12 vị, 8 vị, 6 vị... Không chỉ là sản phẩm kinh doanh, Yến Helen còn là sản phẩm thiện nguyện, Yến Helen đã dành 10% lợi nhuận của doanh nghiệp để đưa sản phẩm làm quà tặng miễn phí mỗi năm. Bà Bùi Thị Hương, Tổng giám đốc Yến Helen Group cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi không đặt cao lợi nhuận mà muốn từng bước lan tỏa sản phẩm để mọi người dân Việt Nam đều được thưởng thức yến và dần dần trẻ hóa sản phẩm đưa yến thành một món ăn, ẩm thực cao cấp cho sức khỏe mỗi người. Yến Helen đứng top 10 thương hiệu nhãn hiệu uy tín hội nhập Kinh tế quốc tế năm 2023, đồng thời là sản phẩm chất lượng cao thân thiện môi trường.

Nhân viên Yến Helen chuẩn bị các sản phẩm tham dự triển lãm . Ảnh: Trần Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam 


Trong chiến lược phát triển thời gian tới: Yến Helen sẽ đưa Vườn Thưởng Yến tại Hà Nội vào khai trương để tiếp tục nối nhịp cầu nâng tầm sản vật yến sào thành sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó Yến Helen cũng mở rộng và nhân lên nhiều nhà Yến tại TP Cam Ranh để tăng sản lượng yến khai thác mỗi năm và nhân lên nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng.

Các chị em trong Hội trí thức nữ Việt Nam cùng thưởng thức sản phẩm Yến Helen Khánh Hòa.
Ảnh: Trần Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam

Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam và Tư liệu

 


Top