Việt Nam và Pháp hợp tác kể chuyện “Ngày xưa”

Việt Nam và Pháp hợp tác kể chuyện “Ngày xưa”

Vở diễn “Ngày xưa" là một tác phẩm sân khấu Pháp-Việt, được chuyển thể từ những sự tích và truyền thuyết dân gian lâu đời tại Việt Nam do đạo diễn Pháp Quentin Delorme dàn dựng với sự kết hợp tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp, nhằm mục đích kết hợp hai ngôn ngữ, hai nền văn hóa, các xu hướng thẩm mỹ cùng những quy chiếu lịch sử và đương đại.


Thôi thúc bởi ý tưởng về một loại hình kịch đại chúng mang đến cơ hội tiếp cận văn hóa và giáo dục cho tất cả mọi người, đạo diễn Pháp Quentin Delorme mong muốn đưa khán giả vào một cuộc du hành ảo diệu, kỳ thú thông qua vở diễn “Ngày xưa”, một tác phẩm kịch phù hợp với mọi lứa tuổi nhờ vào các hình thức biểu đạt đa dạng, mới mẻ, độc đáo mà vẫn dễ tiếp cận trong cách dàn dựng và biên đạo.

“Thông qua việc tái hiện truyền thuyết Âu Cơ, quá trình hình thành Hồ Tây hay đỉnh núi Thạch Môn... tôi khao khát đưa khán giả trở về với cội nguồn của một nền văn hóa phong phú hơn, mang tính cộng đồng hơn và nhân văn hơn. Thông qua việc tái hiện ba sự tích kinh điển, mang tính nền tảng của văn hóa Việt Nam, tôi cũng muốn nêu bật những điểm tương đồng vô cùng rõ nét giữa nền văn hóa Việt Nam với các nền văn hóa khác trên thế giới. Sự tích là một chất liệu có khả năng gắn kết, mang tính phổ quát và trường tồn với thời gian. Tôi tin rằng đây là những vũ khí sử thi, vi diệu và tuyệt vời cho phép tạo ra một nền văn hóa phổ quát hơn”, đạo diễn Quentin Delorme cho biết.


“Ngày xưa” lấy cảm hứng chủ yếu từ ba sự tích dân gian được chuyển thể thành kịch, gồm “Thần trụ trời” là sự tích về cội nguồn, “Con rồng cháu tiên” là câu chuyện về nguồn gốc của người Việt Nam và “Sự tích trầu cau” minh họa mối liên kết căn bản giữa con người và thiên nhiên. Ba sự tích kết hợp lại tạo nên một vở diễn đầy màu sắc, trong đó mỗi câu chuyện lần lượt mở ra và cùng nhau cộng hưởng bởi sự kết hợp hài hòa giữa trí tưởng tượng, sự siêu nhiên và chủ nghĩa hiện thực.

Trong một vũ trụ mà chất thơ của cuộc sống vẫn mang đầy đủ ý nghĩa của nó, “Ngày xưa” đưa người xem vào hành trình khám phá một nền văn hóa thăng hoa thông qua hình tượng của Rồng, của những vị Thần, của yêu quái, linh hồn và ác quỷ.


Vào thời điểm mà xã hội đang phải đối mặt với sự trỗi dậy của chủ nghĩa cá nhân, của chủ nghĩa tiêu dùng cùng sự xâm lấn của công nghệ, các sáng tạo nghệ thuật dựa trên các sự tích và câu chuyện thần thoại dường như rất cần thiết bởi vở kịch như cầu nối giữa quá khứ và hiện tại nhắc nhở việc nhớ về nguồn cội, về các giá trị truyền thống. Vở kịch “Ngày xưa” đề cập đến những câu hỏi lớn của đời người như con người đến từ đâu, sinh ra thế nào, sự truyền thừa của các nghi lễ tổ tiên, mối liên hệ giữa tự nhiên và con người, con người khi đối mặt với cái chết và các mối quan hệ tình cảm… được các diễn viên trong vở kịch thể hiện giống như các thành viên trong xã hội cùng nhau sẻ chia và làm sống lại trí tưởng tượng của cả cộng đồng.


“Ngày xưa” như là một chuyến du hành thú vị và đầy hào hứng, thông qua các hình thức biểu đạt nghệ thuật hết sức phong phú. Khán giả được trải nghiệm sự đa dạng của loại hình nghệ thuật sân khấu bởi vở kịch sử dụng những quy chuẩn văn hóa toàn cầu như âm nhạc, trình chiếu video, truyện tranh, nghệ thuật múa rối, bi kịch Hy Lạp…/.

Bài: Ngân Hà    Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam


Top