Vang danh bưởi Tân Triều

Vang danh bưởi Tân Triều

Hiện cả Tân Triều có khoảng 400ha bưởi, chủ yếu là giống bưởi đường lá cam,
bưởi xiêm ruột đỏ, bưởi da xanh ruột hồng, bưởi ổi, bưởi da láng…

Bưởi Tân Triều có vỏ màu xanh, mỏng,và hậu ngọt. Những đặc sản từ trái bưởi mà bất cứ ai khi đến với Tân Triều cũng không thể bỏ qua đó chính là rượu bưởi, chè bưởi và món gỏi bưởi.

Làng bưởi Tân Triều thuộc ấp Vĩnh Hiệp, cù lao Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Đến với làng bưởi Tân Triều, du khách sẽ ngỡ ngàng khi được trải nghiệm vào sâu trong vườn bưởi. Các hàng bưởi xanh ngát say quả trĩu nặng dọc hai bên đường đi cùng hương thơm thoang thoảng của bưởi sẽ khiến bạn cực kỳ thoải mái.


Mô hình bưởi Tân Triều tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Theo các ghi chép lịch sử, làng bưởi Tân Triều được thành lập vào khoảng những năm 1868 – 1869. Trải qua hơn 300 năm phát triển, làng bưởi đã kiến tạo nên những nét đặc trưng văn hóa và lịch sử vô cùng độc đáo. Với thổ nhưỡng đặc biệt được thiên niên ưu đãi màu mỡ cùng sự bồi đắp liên tục của phù sa từ dòng sông Đồng Nai, nên đất đai ở đây rất phì nhiêu và đặc biệt phù hợp cho sự phát triển của cây bưởi. Những gốc bưởi nơi đây đã trở thành nguồn mưu sinh chủ yếu của người dân ở Tân Triều.

Ngoài điều kiện tự nhiên phù hợp, yếu tố con người cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chất lượng và thương hiệu bưởi Tân Triều. Với quy trình chăm sóc kỹ lưỡng, bưởi ở đây được chăm sóc theo hướng organic hiện đại, đạt tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap.


Hiện cả Tân Triều có khoảng 400ha bưởi, chủ yếu là giống bưởi đường lá cam, bưởi xiêm ruột đỏ, bưởi da xanh ruột hồng, bưởi ổi, bưởi da láng… Giá bưởi Tân Triều dao động theo từng năm, bình quân giá bưởi đường lá cam, bưởi ổi bán tại vườn khoảng 280 - 300 ngàn đồng/chục (1 chục là 12 trái). Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán, giá có thể lên đến 1 - 1,2 triệu đồng/chục. Bưởi Tân Triều không chỉ tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước mà đang được xuất đi nhiều nước châu Âu như: Hà Lan, Đức…

Tại làng bưởi Tân Triều, du khách sẽ được trải nghiệm hoạt động hái trái cây từ trên cây và thưởng thức ngay tại vườn. Bưởi Tân Triều vốn đã ngon mà còn được thưởng thức ngay tại vườn mà còn do tự tay mình hái thì thật là tuyệt vời.

Ngoài việc ngắm cảnh, chụp ảnh lưu niệm, du khách còn được cùng các chủ vườn thết đãi những món đặc sản “cây nhà lá vườn”. Đến đây bạn còn được hòa mình với thiên nhiên yên bình, mát mẻ, thỏa thích trải bạt, picinc hít thở không khí trong lành, thoảng đưa hương vị ngọt ngào của đặc sản quê hương làng bưởi trong một ngày cuối tuần để tái tạo năng lượng, giảm bớt những gánh nặng và tạm quên đi áp lực bộn bề của cuộc sống thị thành.


Không chỉ dừng ở đó, du khách khi đến làng bưởi Tân Triều còn được thưởng thức nhiều món ăn hấp dẫn khác. Các món ăn tại đây đều được gia công từ bưởi do chính những người dân địa phương là đầu bếp. Món ăn mang một hương vị vừa quen mà vừa lạ, ngọt thanh của bưởi hòa quyện cùng các loại gia vị rất là bùng vị giác.

Bưởi ở đây rất ngọt, vỏ mỏng và ăn rất ngon, đó là điểm hoàn hảo nhất để phân biệt với bưởi nơi khác. Ai có dịp về làng bưởi Tân Triều đều mua về cho gia đình rất nhiều bưởi thơm mà còn được giá rất rẻ tại vườn. Nhiều du khách đam mê trải nghiệm còn yêu cầu chủ vườn cho mình tự hái và đích thân gói lại. Đây chắc chắn là một trải nghiệm thật ý nghĩa cho mọi người khi được thử những hoạt động đời sống của người dân tại làng bưởi Tân Triều./.


Bài và ảnh: Thông Hải/ Báo ảnh Việt Nam

Top