Truyền lửa văn hóa ẩm thực Việt Nam tại cuộc thi Đầu bếp Tài năng Hà Nội

Truyền lửa văn hóa ẩm thực Việt Nam tại cuộc thi Đầu bếp Tài năng Hà Nội

Không gian trưng bày bài thi các món ăn truyền thống Việt Nam.

Những món ăn truyền thống Việt Nam quen thuộc như nem rán, sườn xào chua ngọt, cơm tám, thịt kho trứng… được các đầu bếp Việt trổ tài trong cuộc thi Đầu bếp Tài năng Hà Nội nằm trong khuôn khổ triển lãm Food & Hotel 2023.

Nhiều giám khảo quốc tế như Chef Otto Weibel, Norbert Ehrbar,  Bill Sy. Eric Low, Tony Khoo, Paul Baumgartner… đã có những ngày vui và tràn ngập kỷ niệm tại Hà Nội khi chấm thi các món ăn ẩm thực Việt.

Chef Otto Weibel là người gốc Thụy Sĩ, một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất Châu Á. Ông từng đảm trách vị trí Chủ tịch của Hiệp hội Đầu bếp Singapore trong 15 năm. Khi làm giám khảo tại cuộc thi lần này, ông đi lại từng căn bếp của thí sinh rất nhiều lần, quan sát, góp ý từng chi tiết cho đầu bếp. Những món ăn Việt Nam giản dị cùng quá trình chế biến của đầu bếp Việt đã chinh phục vị giám khảo khó tính này. Ông cho biết ẩm thực Việt Nam có thể tự hào hội nhập quốc tế bởi bản sắc văn hóa bản địa khác biệt của mình.


Cuộc thi Đầu bếp Tài năng Hà Nội được kết hợp tổ chức bởi Informa Market và Công Ty Song Hoa, cùng các chuyên gia đầu bếp nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới. Cuộc thi được sự chứng nhận của Trung tâm UNESCO Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và được bảo trợ bởi Liên Chi Hội Đầu Bếp Việt Nam, Hiệp Hội Siêu Đầu Bếp Thế Giới tại Việt Nam cùng Hiệp Hội Văn Hóa Ẩm Thực Nam Định (NDCCA).  Với thông điệp: Giao lưu tình hữu nghị Việt Nam- quốc tế thông qua ẩm thực, cuộc thi là cơ hội cho các tài năng ẩm thực Việt Nam và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những kỹ năng chuyên môn trong nghề. Từ đó, tạo tiền đề để nâng cao tiêu chuẩn ngành ẩm thực của Việt Nam cùng các nước trong khu vực Châu Á.


Các loại nguyên liệu như thịt bò cung ứng cho các chuỗi nhà hàng khách sạn cũng có mặt tại sự kiện.

107 đầu bếp Việt Nam tham gia cuộc thi đều hào hứng và như được tiếp thêm năng lượng tích cực, học hỏi thêm được nhiều bí kíp của quá trình chế biến cũng như trình bày để món ăn hoàn hảo hơn. Bên cạnh các vòng thi nấu ăn còn có phần thi cắt tỉa rau củ quả, làm pizza, BBQ, thi pha chế cà phê. Mỗi thí sinh tham gia tranh tài mang một sắc màu riêng, điểm tô cho cuộc thi thêm phần hấp dẫn. Ông BT Tee- Tổng giám đốc Informa Markets Việt Nam cho biết: Sự giao thoa của nguyên liệu và hương vị quốc tế có ảnh hưởng quan trọng đến ẩm thực Việt Nam. Việc ra mắt của Michelin Guide tại Hà Nội đã đánh dấu kết quả của sự kết hợp đa dạng về ẩm thực. Food & Hotel Hanoi 2023 kết nối hàng trăm thương hiệu quốc tế và Việt Nam với nhau, tại cùng một nơi, một thời điểm, giúp mọi người gặp gỡ, trò chuyện và thảo luận sôi nổi về cách tạo ra những đổi mới cho ngành ẩm thực, nhà hàng, khách sạn Việt Nam.


Những đầu bếp Việt Nam với món ăn Việt là những người truyền lửa làm nóng lên triển lãm Food & Hotel Hanoi 2023. Đầu bếp Hoàng Văn Tùng cho biết: Anh tham gia cuộc thi này với một niềm tự hào được mang những món ăn Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, từ đó nhân lên tình yêu văn hóa Việt Nam và lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng.


Cuộc thi đầu bếp tài năng Hà Nội đã trao giải đầu bếp xuất sắc, giải món nóng xuất sắc, món tráng miệng xuất sắc, đầu bếp điêu khắc xuất sắc, giải đồng đội xuất sắc nhất cho các đầu bếp Việt Nam tham dự cuộc thi. Cùng với  cuộc thi này là nhiều hoạt động trưng bày giới thiệu các ngành hàng ẩm thực quốc tế đến từ 13 quốc gia, 11 nhóm gian hàng như Mỹ, Nhật, Singapore …tạo nên cơ hội giao lưu ẩm thực đa dạng./.

Đầu bếp Nguyễn Trần Vinh nhận giải thưởng từ Ban giám khảo.

Bài: Bích Vân -  Ảnh: Thanh Giang


Top