Trồng rau sạch thủy canh giữa lòng Sài Gòn

Trồng rau sạch thủy canh giữa lòng Sài Gòn

Hợp tác xã Tuấn Ngọc (phường Long Trường, quận 9, Tp. HCM) đã đầu tư trang thiết bị hiện đại điều khiển tự động, giúp cho quá trình chăm sóc cây trên hệ thống thủy canh luôn được đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, không bị ảnh hưởng thời tiết, cây phát triển trong điều kiện tốt nhất và thu hoạch quanh năm.

Anh Tuấn Ngọc đã áp dụng khoa học kĩ thuật vào trồng rau sạch thủy canh giữa lòng Sài Gòn.

Nhận thấy thị trường rau sạch còn bỏ ngỏ, cộng với mong muốn đem lại rau sạch cho bữa ăn gia đình, anh Lâm Tuấn Ngọc cùng cộng sự của mình là Trần Xong Ngọc thành lập Công ty Nông nghiệp Tuấn Ngọc vào tháng 6/2017. Công ty chuyên cung cấp các loại rau cải, xà lách, rau dền, mồng tơi, tần ô… theo phương pháp thủy canh công nghệ cao, với phương châm “hãy làm từ cái tâm của mình".

Với diện tích trồng 7.000 m2, HTX Tuấn Ngọc thu hoạch 800 - 1.000 kg rau mỗi ngày. Anh Tuấn Ngọc cho biết: “Trước khi bước vào lĩnh vực này, chúng tôi nghiên cứu rất nhiều kỹ thuật trồng rau sạch và quyết định chọn phương pháp trồng rau thủy canh (Hydroponic) bao gồm hệ thống hồi lưu và hệ thống nhỏ giọt. Các thiết bị từ nhà màng đến hệ thống thủy canh được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn của Israel. Toàn bộ hệ thống đều được điều khiển tự động”.


Ưu điểm của mô hình trồng rau thủy canh là được trồng trong nhà màng, tránh được côn trùng, sâu bọ. Phía trên trần nhà màng được thiết kế bằng màng nylon, lấy được ánh sáng cho cây, không cần phải tái tạo đất giữa các vụ hoặc ngưng canh tác khi gặp mưa bão... giúp thu hoạch và giá thành ổn định quanh năm.

Trong nhà màng, được đặt hệ thống cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm. Khi nhiệt độ tăng quá 35 – 40 độ C, cảm biến sẽ tự kích cho hệ thống phun sương làm giảm nhiệt độ nhà màng, tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển.

Khi độ ẩm quá cao, hệ thống quạt gió tự động kích hoạt làm mát. Buổi sáng, hệ thống quạt tự kích hoạt để lấy khí trời từ bên ngoài vào giúp cho cây quang hợp tốt hơn. Buổi tối, hệ thống tự động tắt bơm nước. Vì vậy, rau không bị tác động thời tiết mưa gió bên ngoài.

Khi nhiệt độ nước tăng lên 28 – 35 độ C, lượng oxy trong nước giảm đi rất nhiều, khi đó hệ thống sẽ bơm oxy vào trong nước, từ đó nước sẽ cung cấp oxy cho rễ giúp cây phát triển hoàn thiện.

Toàn bộ hệ thống trên được quản lý tại trung tâm quản lý dữ liệu và lưu lại trên hệ thống máy tính làm dữ liệu cho các mùa vụ sau.


Hạt giống được chọn từ các thương hiệu uy tín của Việt Nam hoặc nước ngoài. Hạt được ươm trong giá thể mụn dừa (chiếm 95 - 97%), tỷ lệ xơ 2%, giúp hạt nảy mầm tốt hơn. Giai đoạn gieo hạt để ở bên ngoài 1 ngày và ươm cây trên giàn ươm 10 ngày. Sau đó, cây sẽ được cho ra hệ thống chính thủy canh để hệ thống tự nuôi.

Theo ông Tuấn Ngọc, chất dinh dưỡng nuôi cây rất quan trọng, cần hội đủ các yếu tố đa - vi - trung lượng gồm 16 khoáng chất, giúp cây phát triển ổn định, giữ được hương vị tự nhiên giống như trồng đất. Nước nuôi cây cũng phải sạch, không chứa tạp chất.


Tùy theo từng loại cây, có thời gian thu hoạch khác nhau, trung bình từ khi nảy mầm đến thu hoạch là 28 - 30 ngày, riêng xà lách 40 - 45 ngày. Sau khi thu hoạch, toàn bộ giàn được vệ sinh sạch sẽ để chuẩn bị cho đợt trồng mới.

Ông Tuấn Ngọc cho biết, rau Tuấn Ngọc đến tay người tiêu dùng đều đạt tiêu chuẩn “5 không”: không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc trừ sâu (chỉ dùng chế phẩm sinh học tự chế từ gừng, tỏi, ớt giúp cây tránh bị nấm, sâu bệnh); hạt giống không biến đổi gen, xuất xứ rõ ràng; không nhiễm kim loại nặng như chì, arsenic; không nhiễm khuẩn, cụ thể là hai loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột E. coli, Salmonella. Rau sau thu hoạch đẹp và thật sự sạch để bất kỳ ai cũng có thể ăn ngay tại vườn.


Với niềm đam mê và quyết tâm gắn bó với nông nghiệp, sắp tới, HTX Tuấn Ngọc phát triển thêm quy mô gấp 2-3 lần để đáp ứng nhu cầu thị trường rau sạch tại Tp.HCM.

Theo anh Tuấn Ngọc, bà con xã viên muốn tham gia vào HTX Tuấn Ngọc thì phải tuân thủ đầy đủ các quy định, quy trình trồng, vận dụng công thức chăm sóc cây mà HTX đưa ra thì sẽ bao tiêu sản phẩm và cùng nhau phát triển, tạo nên một nền nông nghiệp sạch bền vững./.

Rau sau thu hoạch đẹp và thật sự sạch để bất kỳ ai cũng có thể ăn ngay tại vườn.

 Thực hiện: Thông Hải


Top