ToFu House - Nuôi dưỡng và phát triển hạt đậu Việt

ToFu House - Nuôi dưỡng và phát triển hạt đậu Việt

Nhà máy sản xuất đậu phụ ToFu House là mô hình khoa học công nghệ tại Việt Nam, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ đậu tương truyền thống. Từ cốt lõi là hạt đậu Việt, ToFu House đã mang đến nhiều dòng sản phẩm đậu phụ truyền thống mang hương vị từ làng nghề làm đậu nổi tiếng Việt Nam.

Đậu thành phẩm.

Nhà máy sản xuất đậu phụ ToFu House được xây dựng từ đề tài: “Protein từ đậu nành”,  là công trình nghiên cứu khoa học cấp quốc gia đạt giải nhì năm 2016 của anh Trần Việt Bách (Đại học Bách khoa Hà Nội). Anh Bách có nhiều năm liền lăn lộn tại các làng nghề làm đậu phụ như làng Trà Lâm (Bắc Ninh), làng Mai Động (Hà Nội), làng Nghi Khúc (Bắc Ninh), làng Kênh (Thái Bình)…để tìm hiểu công thức làm đậu phụ. Trải qua nhiều công việc từ sản xuất đến quản lý nhưng anh Bách luôn đau đáu làm sao để phát triển đề tài “Protein từ đậu nành” có tính ứng dụng trong thực tế. 



 Năm 2020, khi dịch Covid 19 xuất hiện tại Việt Nam cũng là lúc anh Bách ấp ủ ý tưởng làm ra những sản phẩm từ đậu tương vì anh nhận thấy trong thời gian dịch Covid 19, người Việt Nam có xu hướng dùng sản phẩm có nguồn gốc thực vật, ít béo, ít tinh bột, tốt cho tim mạch và sức khỏe. Đậu phụ đáp ứng được nhiều tiêu chí trên, mang đến bữa ăn lành, ngon và giá thành hợp lý. Nhà máy ToFu House được xây dựng từ tháng 4/2021 tại Văn Giang, Hưng Yên và đi vào sản xuất từng bước hiện thực hóa công trình nghiên cứu: “Protein từ đậu nành”.


ToFu House được đầu tư dây chuyền công nghệ khép kín với hệ thống máy móc hiện đại do những kỹ sư nơi đây sáng chế, như máy gói đậu, hệ thống máy kiểm soát quản lý quy trình tự động toàn thời gian (ngâm, xay, cuốn đậu). Với công suất 150-500 tấn/tháng, các sản phẩm đậu của ToFu House mềm thơm, ngon sạch, không chất bảo quản, an toàn cho người tiêu dùng, đạt chất lượng quốc tế và chứng chỉ ISO 22000:2018.

Anh Trần Việt Bách, Tổng giám đốc nhà máy ToFu House cho biết: Hiện nay nhà máy có 2 dòng sản phẩm chủ yếu, đó là tào phớ và sản phẩm đậu gia đình (đậu mơ, đậu non, váng đậu lụa, đậu Tứ Xuyên, đậu chay…). Các sản phẩm được sản xuất từ nguồn đậu tương không biến đổi gen, được thẩm định bởi các chuyên gia ẩm thực nổi tiếng và bảo quản trong điều kiện vô trùng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 


 Từ những hạt đỗ tương chọn lọc, Tofu House mang đến sản phẩm đậu Mơ với vị béo ngậy, hòa quyện cùng vị đặc trưng vốn có của đậu phụ tạo nên hương vị thơm ngon. Sản phẩm đậu của ToFu House đã đến với bếp ăn của nhiều khu công nghiệp, trường tiểu học, mầm non và đặc biệt là có mặt ở các điểm bán lẻ, chuỗi thực phẩm như Sói biển, Biggreen, T-mart và hệ thống siêu thị tại Hà Nội. Ngoài ra,  còn được đưa vào thực đơn của nhà hàng Mỹ Tường Viên, Golden...


 Anh Trần Việt Bách tâm sự: Tofu House sẽ viết tiếp câu chuyện đơn thuần mà giản dị về những bữa ăn chuẩn vị cơm nhà, gìn giữ văn hoá người Việt. Nhiều khách hàng đã dùng sản phẩm đậu phụ đóng hộp gửi sang cho người thân ở Đức, Mỹ, Tiệp Khắc, Nga để bất kỳ ai ở bất cứ nơi đâu đều có thể thưởng thức đậu Mơ truyền thống.

Trong 5 năm tới, Tofu House sẽ duy trì đội ngũ công nhân làm đậu lành nghề, đưa doanh số đậu phụ đạt 20 tỷ đồng một năm và phấn đấu trở thành nhà máy đa lĩnh vực trong sản xuất các sản phẩm protein từ đậu nành. Tofu House cũng đang tiến hành xây dựng vùng cánh đồng mẫu lớn trồng đậu tương tại Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Kạn để chủ động nguyên liệu và góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. 

Bài: Bích Vân, Ảnh: Thanh Giang   


Top