Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào


Từ ngày 17 -18/7/2022, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5-9-1962 / 5-9-2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18-7-1977 / 18-7-2022).

Cội nguồn của mối quan hệ đặc biệt

Sáng 18-7, tại thủ đô Vientiane diễn ra trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào. Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith đã ôn lại truyền thống gắn bó thủy chung lâu đời giữa hai dân tộc láng giềng, đặc biệt là từ khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời và lịch sử liên minh chiến đấu chống giặc ngoại xâm để giành độc lập cho hai dân tộc; đồng thời nhấn mạnh, trong suốt quá trình đấu tranh trường kỳ, với muôn vàn khó khăn gian khổ, hai dân tộc Lào-Việt Nam đã kiên cường, dũng cảm, kề vai sát cánh, giúp đỡ lẫn nhau, vào sinh ra tử, sẵn sàng hy sinh vì nhau. Đó là cội nguồn của mối quan hệ đặc biệt, mẫu mực, hiếm có trên thế giới, là nhân tố quyết định thành công và thắng lợi của cách mạng mỗi nước. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn giữ gìn, vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên tất cả lĩnh vực, mang lại lợi ích cho nhân dân mỗi nước (toàn văn bài diễn văn đăng trên số báo hôm nay).

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Kiên: PV - TTXVN tại Lào
Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào - Việt Nam. Ảnh: Phạm Kiên - PV TTXVN tại Lào
Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao Huân chương cho đồng chí Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đồng chí Xaysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Ảnh: Đỗ Bá Thành-Pv TTXVN tại Lào

Về phần mình, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh việc hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 60 năm và ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác cách đây 45 năm là những sự kiện lịch sử, mốc son chói lọi trong lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, hai nước, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc, tạo tiền đề đẩy mạnh phát triển mối quan hệ hợp tác qua từng giai đoạn cách mạng, nâng tầm cao mới cho tình hữu nghị đoàn kết, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, là cơ sở chính trị và pháp lý quan trọng, đóng góp to lớn vào quá trình đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của hai nước Việt Nam-Lào.

 

 Đồng chí Võ Văn Thưởng chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã giành được sau hơn 35 năm đổi mới và những kết quả quan trọng sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI; bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào mà đứng đầu là đồng chí Thongloun Sisoulith, sự điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, nhân dân Lào anh em sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI, xây dựng thành công nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất, phồn vinh theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa, không ngừng nâng cao uy tín, vị thế của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ở khu vực và trên trường quốc tế.

 

 Đồng chí Võ Văn Thưởng thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn kề vai sát cánh, dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sự ủng hộ mạnh mẽ, sự giúp đỡ to lớn, chí tình, chí nghĩa, hiệu quả từ trước tới nay. Thấm nhuần tư tưởng và tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước quyết tâm cùng nhau mãi mãi bảo vệ, giữ gìn mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, có một không hai trên thế giới, một tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai dân tộc cho muôn đời sau.

Mối quan hệ có một không hai trong lịch sử thế giới

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào đã được các lãnh tụ vĩ đại là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong trực tiếp đặt nền móng, được dày công gây dựng, giữ gìn, vun đắp bằng mồ hôi, công sức và xương máu của các thế hệ quân và dân hai nước, thực sự trở thành tài sản vô giá, mối quan hệ có một không hai trong lịch sử thế giới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, tình đoàn kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào là quy luật khách quan, là nhân tố có ý nghĩa sống còn của mỗi Đảng, mỗi nước; đồng thời là tài sản chung vô giá và là nền tảng để hai nước chúng ta cùng phát huy trong các giai đoạn lịch sử tiếp theo. Việt Nam và Lào không chỉ là hai nước láng giềng mà là hai nước anh em, đồng chí.

 

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào, đồng chí Bounthong Chitmany nhắc lại những sự kiện và cột mốc quan trọng trong lịch sử hình thành, phát triển của liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam và quan hệ hợp tác gắn bó, tin cậy, thủy chung cả trước và sau khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 60 năm và ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác cách đây 45 năm.

 

 Đồng chí Bounthong Chitmany nêu rõ, mặc dù tình hình khu vực và quốc tế tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp cộng với những khó khăn trong nước, song quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam tiếp tục được phát huy sâu rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. “Riêng đối với chúng tôi, càng xúc động hơn khi biết rằng Việt Nam hiện còn những khó khăn riêng của mình nhưng các đồng chí vẫn dành sự chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ to lớn, kịp thời và quý báu cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Lào đang phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế, tài chính và những tác động to lớn của đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này thể hiện sự sống động trong quan hệ đặc biệt hiếm có giữa hai nước Lào-Việt Nam”, đồng chí Bounthong Chitmany nhấn mạnh.

 

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào, đồng chí Bounthong Chitmany bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em vì đã dành cho Lào sự giúp đỡ quý báu, kịp thời, hiệu quả trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Đồng chí Bounthong Chitmany nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Việt Nam giành được thời gian qua, tạo nền tảng và đà phát triển đất nước mới vững chắc theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa; coi đó là bài học quý giá, là sự động viên, cổ vũ tinh thần mạnh mẽ cho nhân dân Lào trong công cuộc bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước của mình; đồng thời tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, kiên quyết, linh hoạt, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, được kế thừa từ tư tưởng và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu mà Đảng đề ra./.

 

  • Bài: VNP tổng hợp  
  • Ảnh:  TTXVN

 

 

 


Top