Tinh hoa làng nghề Hà Nội

Tinh hoa làng nghề Hà Nội

Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội là dịp để khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi, doanh nghiệp tại các làng nghề sáng tạo ra những tác phẩm có tính mỹ thuật và ứng dụng cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Vinh danh các nghệ nhân, thợ giỏi trong Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, thành phố Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề trong cả nước. Tính đến nay, Hà Nội có 334 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận thuộc địa bàn 25 quận, huyện, thị xã gồm 269 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề, 60 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống, 5 nghề được công nhận Nghề truyền thống.

Ngày nay các làng nghề ngày càng khẳng định được vị thế khi đã, đang góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế nông thôn. Với ý nghĩa đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội thi làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 lần thứ hai tạo sân chơi khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công, nâng cao chất lượng, phát triển tinh hoa nghề thủ công truyền thống Việt Nam.

Một góc trưng bày các tác phẩm đoạt giải cao trong hội thi.

Sau 6 tháng phát động, Hội thi đã thú hút được 287 tác phẩm, bộ tác phẩm của 133 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi, gồm 27 nghệ nhân và nghệ nhân ưu tú và 106 thợ giỏi tham gia dự thi đến từ 23 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội, Người lớn tuổi nhất tham gia dự thi năm nay là 84 tuổi, người trẻ tuổi nhất là 20 tuổi.


 

Hội đồng đánh giá phân tích hạng sản phẩm cuộc thi là những chuyên gia đầu ngành về sản phẩm làng nghề đã chấm điểm các sản phẩm dựa trên các tiêu chí như là tính sáng tạo, tính ứng dụng cao trong cuộc sống… Ban tổ chức đề cao tính thân thiện với môi trường, ưu tiên các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế, có thiết kế kiểu dáng độc đáo, giá trị nghệ thuật mà vẫn mang nét văn hóa truyền thống.

Ban tổ chức và Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn được 61 tác phẩm để trao giải thưởng gồm: 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba và 30 giải khuyến khích thuộc 5 nhóm: Nhóm mây, tre, lá, cói; Nhóm sơn mài, khảm trai ốc, gỗ mỹ nghệ;  Nhóm gốm sứ và thủy tinh; Nhóm dệt và thêu; Nhóm điêu khắc đá, kim khí, hoa nghệ thuật, tranh…



Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Tôn Gia Hóa cho biết, Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm nay tập trung vào đổi mới sáng tạo, hình thức mẫu mã… để các sản phẩm làng nghề vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa lại phù hợp với xu thế hội nhập. Qua đó tạo động lực các thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi truyền nghề cho thế hệ sau giữ gìn phát huy nét đẹp văn hóa, lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến./.

Bài: Ngân Hà    Ảnh: Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam


Top