Thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam-Australia ngày càng hiệu quả

Thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam-Australia ngày càng hiệu quả


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia với lịch trình hoạt động dày đặc với hơn 20 hoạt động trong 4 ngày từ 30/11-2/12 theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Australia Milton Dick, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thắt chặt quan hệ Australia-Việt Nam, cũng như hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trong bối cảnh hai nước đã mở cửa hoàn toàn sau đại dịch COVID-19.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm, hội kiến với các lãnh đạo cấp cao Australia. Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Sue Lines và Chủ tịch Hạ viện Milton Dick; hội kiến Toàn quyền Australia, Thủ tướng Australia; tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch, Bộ trưởng Thương mại và sản xuất, Bộ trưởng Giáo dục…. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Thống đốc Bang Victoria, lãnh đạo Đảng đối lập, lãnh đạo RMIT, Nhóm Nghị sĩ; dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục, Diễn đàn Kinh tế ở thành phố Melbourne, bang Victoria và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Australia...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Lãnh đạo Đảng đối lập tại Hạ viện Peter Dutton và Thượng nghị sĩ của Đảng Tự do, Lãnh đạo Đối lập tại Thượng viện Simon Birmingham. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Hai bên đánh giá quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia thời gian qua phát triển vững chắc, thực chất, hiệu quả, đồng đều trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, việc trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao được duy trì thường xuyên; các cơ chế hợp tác song phương được triển khai linh hoạt bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Kim ngạch thương mại hai chiều lần đầu tiên vượt ngưỡng 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD năm 2021 và 13,4 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022. Tính đến tháng 9/2022, Australia có 577 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 1,97 tỷ USD. 

Chuyến thăm đã đạt được nhiều kết quả thực chất, toàn diện trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ: kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, lao động; khoa học công nghệ; viện trợ phát triển; giáo dục đào tạo; quốc phòng, an ninh, gìn giữ hòa bình thế giới; quan hệ giữa các địa phương…, mở ra những cơ hội mới để xuất khẩu hàng hóa nông sản của Việt Nam, thu hút đầu tư, du lịch, xuất khẩu lao động; tăng cường mạnh mẽ hợp tác về giáo dục với nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và đề nghị Quốc hội Australia tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia có cuộc sống ổn định, hòa nhập, đóng góp cho xã hội sở tại và trở thành cầu nối cho quan hệ hai nước. 

Kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không chỉ ở các lĩnh vực hợp tác song phương, mà còn ở phạm vi khu vực Đông Nam Á - ASEAN và mở rộng ra khu vực Ấn Độ Dương, châu Á - Thái Bình Dương. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nghe giới thiệu công việc của Đại học Swinburne trong ngành công nghiệp 4.0 cũng như các công nghệ sản xuất tiên tiến. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Phía Australia đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Việt Nam trọng thị, chu đáo, thân tình; trao đổi với độ tin cậy cao; thực chất; đồng quan điểm với Việt Nam trong các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Đây là thuận lợi mới, tạo môi trường chính trị chung thuận lợi cho việc tăng cường quan hệ của Việt Nam với hai nước, cũng như thu hút nguồn lực phục vụ phát triển đất nước.

Hai bên khẳng định chuyến thăm Australia lần này của Đoàn nhằm góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược và hợp tác giữa Quốc hội hai nước, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà còn tại các diễn đàn đa phương, hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia vào năm 2023.

Bài: VNP  Ảnh: TTXVN


Top