Thomas Lymenstull - Người truyền cảm hứng âm nhạc cho học sinh Việt Nam

Thomas Lymenstull - Người truyền cảm hứng âm nhạc cho học sinh Việt Nam

Tiến sĩ, giảng viên piano Thomas Lymenstull (Học viện Nghệ thuật Interlochen (Mỹ) đến Việt Nam để kiểm tra kỹ năng đàn của các em học sinh.

Tiến sĩ, giảng viên piano Thomas Lymenstull tại Học viện Nghệ thuật  Interlochen (Mỹ) không chỉ là nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới mà ông còn là nhà sư phạm uyên bác và nhân văn. Đặc biệt, những năm gần đây ông đã đào tạo nhiều học sinh Việt Nam theo học piano và  truyền cảm hứng cho các em những kỹ năng để làm chủ cây đàn và trở thành nghệ sĩ thực thụ trên sân khấu.

Năm 2022, giáo sư Thomas Lymenstull đến Việt Nam kết hợp với Học viện Âm nhạc Quốc gia để tìm kiếm các học sinh Việt Nam có năng khiếu âm nhạc. Những ngày ở Việt Nam, ông đã tham gia nhiều workshop kiểm tra kỹ năng của các em học sinh bằng cách để các em chơi đàn, ông chấm điểm, trực tiếp sửa lỗi cho từng em và chơi đàn cùng các em.

Tại không gian âm nhạc Việt Thương Music Hà Nội, những buổi kiểm tra của giáo sư Thomas Lymenstull thật sự rất thú vị, ông và học sinh miệt mài bên những phím đàn cùng âm thanh cuộc sống cất lên ngọt ngào và đầy năng lượng. Bên cạnh hợp tác với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, giáo sư Thomas Lymenstull cũng đã có nhiều chương trình hợp tác với các trung tâm âm nhạc Việt Nam như: Harmony, Việt Thương Music, các trường Đại học như khoa Nghệ thuật trường Đại học Văn Hiến…. Ông tham gia chuỗi sự kiện Artist in Residence tại Trung tâm SMPAA giúp học viên học piano và giao lưu, trải nghiệm, chia sẻ về âm nhạc quốc tế. Ông cũng là người trực tiếp đứng lớp Piano Masterclass dạy học sinh Việt Nam hiểu được tầm quan trọng của việc thể hiện chiều sâu trong trình diễn nghệ thuật, góp phần quan trọng trong hành trình lựa chọn trở thành nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp trên sân khấu.



Là một giáo viên tận tâm, Lymenstull đã xây dựng một studio gồm những nghệ sĩ piano trẻ xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới tại Học viện Nghệ thuật Interlochen. Các học sinh của ông đã giành được các giải thưởng quốc gia và quốc tế tại Hoa Kỳ và Trung Quốc, đồng thời tiếp tục theo học tại Curtis, Juilliard, Eastman, Peabody, Oberlin, Rice, Northwestern, cùng nhiều nhạc viện và trường đại học lớn khác ở Hoa Kỳ và nước ngoài.

Hàng năm, Tiến sĩ Lymenstull có một lịch trình bận rộn với các lớp học khách mời, các buổi biểu diễn và giám khảo, bao gồm các nhạc viện và trường âm nhạc ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam và hơn 20 thành phố ở Trung Quốc. Ông cũng đã biểu diễn và giảng dạy tại Liên hoan Piano Quốc tế Thượng Hải, Liên hoan Âm nhạc Bờ biển Amalfi và Liên hoan Âm nhạc Montecito, đồng thời là giám khảo thường xuyên của các cuộc thi trên khắp thế giới, gần đây nhất là ở Nhật Bản, Washington DC, Singapore, Thượng Hải, Thành Đô và Hàng Châu.


Tâm huyết của ông trong thời gian sắp tới là sẽ tìm kiếm và giảng dạy cho nhiều học sinh Việt Nam đam mê học piano. Nhiều học sinh Việt Nam tại Mỹ đang theo học đàn với ông đều đang có năng lực rất tốt. Hàng năm, ông cũng dành thời gian để đến với Việt Nam tuyển sinh học sinh, kiểm tra và giao lưu chia sẻ kỹ năng học đàn piano./.

Tiến sĩ, giảng viên piano Thomas Lymenstull trong một buổi workshop
kiểm tra kỹ năng của các em học sinh Việt Nam tại không gian âm nhạc Việt Thương Music.

Giáo sư - Tiến sĩ - Nghệ sĩ Piano Thomas (T.J.) Lymenstull từng biểu diễn độc tấu piano tại nhiều quốc gia và khu vực như: Hoa Kỳ và Nhật Bản, Áo, Ý, Trung Quốc, Đài Loan cũng như xuất hiện cùng những dàn nhạc nổi tiếng như Dàn nhạc Thính phòng Los Angeles và Tứ tấu Kronos. Các buổi biểu diễn của thầy được giới thiệu trên WFMT Chicago, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ và Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia. Hàng năm, Giáo sư Lymenstull là diễn giả, khách mời tại các buổi biểu diễn, lớp học chuyên môn của các nhạc viện và trường âm nhạc ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam và Trung Quốc. 

Trước khi đến Học viện Nghệ thuật Interlochen, Lymenstull là Phó Giáo sư Sư phạm Piano tại Đại học Nam California. Tại USC, ông được nhận được Học bổng Đổi mới và Nghiên cứu của Khoa Zumberge, khoản tài trợ nghiên cứu danh giá nhất của USC (Trung Quốc), để nghiên cứu âm nhạc piano. Tiến sĩ Lymenstull đã nhận bằng Cử nhân và Thạc sĩ và Chứng chỉ Biểu diễn của Trường Âm nhạc Eastman, và bằng Tiến sĩ Nghệ thuật Âm nhạc của Đại học Nam California.

 Bài: Bích Vân    Ảnh: Việt Cường / Báo ảnh Việt Nam


Top