Thiên đường nghỉ dưỡng Mũi Né

Thiên đường nghỉ dưỡng Mũi Né

Từ chỗ vốn chỉ là một làng chài nhỏ, một mũi đất nhô ra biển mà ngư dân đi biển thường tìm vào để tránh né mỗi khi có dông bão, giờ đây Mũi Né (Tp. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) được du khách trong và ngoài nước biết tới như một “thiên đường du lịch nghỉ dưỡng” tầm cỡ trong khu vực.

Một khu phức hợp Sea Links City nghỉ dưỡng 5 sao tại Mũi Né, Phan Thiết. Ảnh: Hoàng Hà/VNP

 “Thủ phủ” resort bên bờ biển xanh

Vợ chồng ông bà L.C và N.T từ Thủ đô Hà Nội vào sinh sống ở Mũi Né hơn 30 năm trước. Ông bà chọn mua một căn hộ trong khu Sea Link City Resort ở phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận từ khi nơi đây còn là một dự án mới bắt đầu xây dựng.

“Ban đầu, vợ chồng tôi dự định chỉ xem nơi đây là chốn dừng chân nghỉ ngơi, vui chơi cùng gia đình, con cái vào những kì nghỉ hè. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn sinh sống ở đây, cảm thấy thời tiết ở Mũi Né ôn hòa, không khí vô cùng trong lành với nắng ấm quanh năm, rất tốt cho sức khỏe, lại chỉ cách Tp. Hồ Chí Minh khoảng 200 cây số nên tôi quyết định ở luôn từ bấy đến nay.” - ông L.C cho hay.

Du khách trải nghiệm không gian lãng mạn trong hồ bơi vô cực tại Centara Mũi Né. Ảnh Lê Minh/VNP

Đến Mũi Né lần này chúng tôi đã có dịp ghé thăm nơi ở của gia đình hai vợ chồng ông bà để cảm nhận không gian và môi trường sống nơi phố biển miền duyên hải Nam Trung Bộ. Gia chủ dẫn đoàn chúng tôi đi tham quan căn hộ hai tầng trong khu Sea Link City Resort với thiết kế đón gió rất thoáng mát cùng cách bài trí thông minh, hiện đại.

Ông L.C cho biết thêm, ở đây cả năm không cần sử dụng đến máy lạnh vì chỉ cần mở cửa sổ ra là gió biển thổi vào mát rượi. Các căn hộ ở đây được thiết kế rất khoa học khi căn xây sau không bị căn xây trước che khuất hướng gió và cản trở tầm nhìn ra bờ biển nên lúc nào cũng thoáng mát.

Sea Links City Resort giờ là khu phức hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao nổi tiếng tại Mũi Né - Phan Thiết với gần 1.000 phòng khách, căn hộ và biệt thự tọa lạc trên đồi cao mát mẻ với đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, ẩm thực, hồ bơi, có sân golf thử thách nhất châu Á và lâu đài rượu vang uy nghi, cổ kính ẩn hiện sau vườn nho xanh.


Ngoài Sea Links City Resort, Mũi Né hiện còn có hàng trăm resort, khu nghỉ dưỡng, khách sạn đẳng cấp khác nằm trải dài theo bờ biển từ cửa ngõ thành phố Phan Thiết cho đến Hòn Rơm - điểm cuối của Mũi Né. Những cái tên như The Cliff, Romana resort, Sailing Club, Centara Mirage, Anantara, Terracotta… là những địa chỉ nổi tiếng cho những kì nghỉ dưỡng, trải nghiệm ấn tượng đối với du khách trong nước và quốc tế mỗi khi đến với Mũi Né - Phan Thiết. Vì vậy, Mũi Né được mệnh danh là “thủ phủ resort” của Việt Nam.

Chia tay gia đình ông bà L.C và N.T, đoàn chúng tôi lựa chọn Centara Mirage Resort tọa lạc bên vịnh Hòn Rơm tại phường Mũi Né làm nơi dừng chân, nghỉ ngơi. Centara Mirage Resort được xây dựng theo phong cách Địa Trung Hải - Tây Ban Nha phóng khoáng với diện tích lên đến 1.000ha, lại mới vừa mở cửa đón khách vào cuối năm 2021 nên như một làn gió mới góp phần vào sự đa dạng cho “thiên đường nghỉ dưỡng” Mũi Né.


Những ngày ở Mũi Né chúng tôi đã đi tham quan một loạt các resort, khách sạn cao cấp đủ mọi phong cách Á - Âu, từ cổ kính cho đến hiện đại với các dịch vụ tiện ích đa dạng chạy dọc theo bờ biển Mũi Né với bờ cát trắng phẳng lì, nước biển trong xanh hòa lẫn tiếng sóng biển nhẹ nhàng. Biển ở Mũi Né trong lành, thu hút nhiều du khách nước ngoài chơi lướt ván, tắm biển, tắm nắng... tạo nên bức tranh du lịch đầy sức sống.

Ẩm thực Mũi Né cũng rất thú vị với những món hải sản tươi ngon được chế biến theo phong cách của người địa phương ở những hàng quán dọc theo bờ kè Mũi Né. Nếu bạn tới Mũi Né, hãy thử thưởng thức các món sò, ốc nướng với mỡ hành, ăn kèm với bún tươi chấm nước mắm nguyên chất Phan Thiết sẽ là một trải nghiệm ẩm thực thú vị.

Trở thành điểm đến hàng đầu khu vực

Theo định hướng, Mũi Né đã được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050 với quyết tâm đưa Khu du lịch quốc gia Mũi Né thành điểm đến hàng đầu khu vực.

Theo đó, Khu du lịch quốc gia Mũi Né được quy hoạch trên tổng diện tích 14.760 ha ở 3 địa phương ven biển: thành phố Phan Thiết, huyện Bắc Bình và huyện Tuy Phong. Ngoài những ưu đãi về khí hậu, thời tiết và cảnh quan mà thiên nhiên ban tặng, Mũi Né còn hội tụ nhiều địa chỉ văn hóa -  lịch sử nổi tiếng, đa dạng, mang đặc trưng của một vùng đất ven biển với truyền thống lâu đời. Nơi đây có quần thể tháp Chăm cổ Pô sah Inư (phường Phú Hài) với lễ hội Katê truyền thống của đồng bào Chăm bản địa; có trường Dục Thanh bên sông Cà Ty - nơi lưu dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm nào; đình Vạn Thủy Tú được xây dựng từ năm 1762, nơi lưu giữ và trưng bày bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam; có suối Tiên (phường Hàm Tiến) với dòng nước ngọt hiền hòa chảy giữa hai đồi cát đỏ; có Hòn Rơm hoang sơ yên bình; có làng chài Mũi Né mang trọn vẹn sức sống đặc trưng của làng chài xứ biển. Ở đây còn có bãi đá bảy màu ven biển (xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong) được Trung tâm Sách kỉ lục Việt Nam công nhận là “Bãi đá có hình dạng và màu sắc nhiều nhất Việt Nam”; có thắng cảnh hồ nước ngọt tự nhiên giữa đồi cát mênh mông mang tên Bàu Trắng (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình). Ngoài ra, Mũi Né còn là một trong 50 bãi biển tốt nhất thế giới cho môn thể thao lướt ván buồm và là bãi biển hàng đầu của Châu Á cho môn thể thao này. Nơi đây đã tổ chức nhiều cuộc thi lướt ván buồm, lướt ván diều thu hút nhiều vận động viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham gia tranh tài.

Trò chơi mô tô leo lên đồi cát Bàu Trắng. Ảnh: Hữu Thành
Những thầy pháp của cộng đồng dân tộc Chăm (BÌnh Thuận) đang chuẩn bị đồ cúng tại di tích tháp Pô Sah Inư ở thành phố Phan Thiết trong lễ hội Ka tê.
Ảnh: Nguyễn Thắng/VNP

Khu du lịch quốc gia Mũi Nẽ còn có khả năng kết nối với các điểm du lịch khác của Bình Thuận cũng như trong khu vực, với mục tiêu tối ưu hóa tiềm năng du lịch, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; đưa Mũi Né trở thành trung tâm du lịch mang tầm quốc tế, điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện nay, Bình Thuận đã ghi tên mình trong danh sách 10 tỉnh du lịch nổi bật của Việt Nam, Mũi Né trở thành một trong sáu Khu du lịch quốc gia của cả nước. Du khách đến với Khu du lịch quốc gia Mũi Né sẽ được trải nghiệm các loại hình du lịch độc đáo, ấn tượng như: tham quan, nghỉ dưỡng biển, chơi thể thao biển, du lịch tín ngưỡng biển đảo…


Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết, ngành du lịch tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực trong thời gian dài xây dựng thương hiệu du lịch biển gắn với việc tổ chức các sự kiện quốc tế mang đặc trưng riêng của mình. Nhờ đó, ngay trong nửa đầu năm 2022, khi tình hình dịch COVID-19 được khống chế thành công, lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Phan Thiết đạt hơn 1,9 triệu lượt khách, tăng 30% so với cùng kì năm 2021. Trong đó, khách nước ngoài khoảng 20.640 lượt, tăng 20%; doanh thu ước khoảng 3.700 tỉ đồng, tăng 3% so với cùng kì năm 2021.

Sau 30 năm kể từ ngày tách từ tỉnh Thuận Hải (1992), ngành du lịch Bình Thuận đã có bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu và tiếp tục đà tăng trưởng, không những là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, riêng Mũi Né đã có những bước phát triển ngoạn mục, trở thành địa chỉ du lịch nghỉ dưỡng biển nổi tiếng thế giới, xứng danh là “thiên đường nghỉ dưỡng”./.


Mùa gió Bấc, các môn thể thao lướt sóng thu hút du khách rất đông, nhất là môn ván dù, lướt ván buồm. Ảnh: Hữu Thành

Ngày 24/10/1995, Phan Thiết bất ngờ đón hàng trăm nghìn du khách sau khi được các nhà khoa học xác định là nơi có vị trí tốt nhất để quan sát nhật thực toàn phần cuối cùng của thế kỉ XX. Chính từ sự kiện này, tiềm năng du lịch của Phan Thiết được nhiều du khách trong và ngoài nước phát hiện, được các nhà đầu tư khảo sát, mở đầu một làn sóng đầu tư resort quy mô lớn tại đây. Từ đó, Mũi Né – Phan Thiết được mệnh danh là “thủ phủ resort” của Việt Nam.

 Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Thắng, Hữu Thành, Hoàng Hà, Lê Minh


Top