Thái Vũ Kiệt- Một tấm lòng yêu trà Việt

Thái Vũ Kiệt- Một tấm lòng yêu trà Việt

Nhà nghiên cứu văn hóa Phương Đông- Thái Vũ Kiệt (người Đài Loan) hiện là giảng viên tại trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội. Thành thạo 4 ngoại ngữ: Trung, Anh, Nhật, đặc biệt là tiếng Việt, Thái Vũ Kiệt đang theo học tiến sĩ ngành sử học tại Việt Nam. Anh có một tình yêu đặc biệt với văn hóa trà Việt nên đã dành nhiều tâm sức nghiên cứu vực này tại Việt Nam.

Nhà nghiên cứu văn hóa Phương Đông Thái Vũ Kiệt đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu
về trà Việt và văn hóa uống trà tại Việt Nam. Ảnh: Việt Cường

Thái Vũ Kiệt sinh năm 1989, tốt nghiệp ngành xã hội học, Đại học Đài Bắc (NTPU), ngành ngoại giao Đại học chính trị Đài Loan và là thạc sĩ giảng dạy tiếng Trung và Văn hóa Trung Hoa tại Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan (2014-2019). Học tiếng Việt từ năm 2010, là người có năng khiếu học ngoại ngữ lại rất yêu ngôn ngữ Việt Nam nên Thái Vũ Kiệt đã trở thành giảng viên dạy tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam tại Đại học Văn hóa Đài Bắc và Đại học Thương mại Quốc lập Đài Bắc. Anh dạy học tiếng Việt cho nhiều sinh viên, cán bộ người Đài Loan đã và sẽ sang Việt Nam làm việc. 


Năm 2014, nhiều doanh nhân Đài Loan quan tâm đến thị trường trà Việt và văn hóa uống trà của người Việt vì đã có nhiều dòng trà Việt xuất khẩu vào thị trường Đài Loan. Đây là một lĩnh vực hấp dẫn mà Thái Vũ Kiệt yêu thích nên anh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu lĩnh vực văn hóa trà Việt để thực hiện luận văn thạc sĩ của mình.

 Thái Vũ Kiệt từng có một thời gian làm việc tại xưởng sản xuất trà Đông Phương Mỹ Nhân ở thành phố Đào Viên, Đài Loan, một xưởng trà chế biến nhiều trà chất lượng và được quốc gia tặng giải thưởng. Công việc tại đây đã giúp Thái Vũ Kiệt có nhận thực sâu sắc hơn về lí thuyết và thực tế về trà. Năm 2020, anh đã được cấp chứng chỉ năng lực chế biến và phân tích trà (cấp C) do Bộ Nông nghiệp Đài Loan cấp. 


Để thực hiện luận văn thạc sĩ có chủ đề: Từ tính chủ thể văn hóa và ngành trà bàn về văn hóa Trà Việt Nam, năm 2017, Thái Vũ Kiệt đến Việt Nam 6 tháng để tìm hiểu về vùng nguyên liệu trà Việt, cách thức nông dân Việt trồng, hái và làm ra những sản phẩm trà xuất khẩu. 6 tháng liền anh đi khắp nơi từ Sài Gòn, Lâm Đồng, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Tà Xùa (Sơn La) và Suối Giàng (Yên Bái) để trải nghiệm văn hóa trà Việt từ vùng nguyên liệu đến bàn thưởng thức.

Trở về Đài Loan mang theo những tình cảm và dấu ấn tốt đẹp về những vùng trà anh đã đặt chân đến tại Việt Nam, Thái Vũ Kiệt đã hoàn thành xuất sắc luận văn thạc sĩ của mình. Đặc biệt anh đã viết nhiều bài báo về văn hóa trà Việt bằng tiếng Trung Quốc. Tác phẩm “Hương vị từ một tách trà” anh viết song ngữ (tiếng Việt và tiếng Trung) nói về tình cảm cha con từ chén trà đã vào vòng chung kết cuộc thi văn học quốc gia Đài Loan năm 2016. Thái Vũ Kiệt cũng có  nhiều bài viết về trà gửi đến các tạp chí khoa học bằng tiếng Việt và tiếng Anh.


Năm 2021, Thái Vũ Kiệt quyết định sang Việt Nam để thực hiện tâm huyết học tiến sĩ ngành sử học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng có điều kiện nghiên cứu sâu hơn về trà Việt cũng như văn hóa uống trà của người Việt. Anh đã được công ty Trà Tiên Thiên mời đi trải nghiệm vùng trà San tuyết cổ thụ tại Tả Thàng, Lào Cai. Năm 2023, Kiệt tổ chức workshop “Trò chuyện bên bàn trà Việt” với bạn bè quốc tế (người Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản…), trao đổi những câu chuyện thú vị về văn hóa uống trà của người Việt, cũng như chia sẻ kiến thức về cây trà và cách thưởng thức trà đến mọi người. 


Giản dị, ham học hỏi và tấm lòng rộng mở là tất cả những nét đáng mến của Thái Vũ Kiệt. Nhiều bạn bè và đồng nghiệp Đài Loan đã thân thiện gọi anh là người nối nhịp cầu văn hóa Việt Nam- Đài Loan./.

Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường


Top