Làng hương Quảng Phú Cầu: điểm đến ưa thích những ngày giáp Tết

Làng hương Quảng Phú Cầu: điểm đến ưa thích những ngày giáp Tết

Cách trung tâm thủ đô khoảng 35 km, làng Quảng Phú Cầu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) có lịch sử làm hương truyền thống suốt hơn 1 thế kỷ qua. Đến thăm làng hương Quảng Phú Cầu là cơ hội để du khách tìm hiểu về nghề sản xuất hương truyền thống và chụp thật nhiều bức ảnh độc đáo với nhiều màu sắc.

Mỗi ngày, làng hương Quảng Phú Cầu đón hàng trăm lượt du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Từ bao đời nay, làm hương đã luôn là một trong những nghề truyền thống gắn liền với những thế hệ người dân Việt. Theo dòng thời gian thoi đưa, may mắn thay những làng nghề này vẫn luôn nhộn nhịp bởi đôi bàn tay thoăn thoắt, khéo léo của người thợ lành nghề. Và tất nhiên, làng hương Quảng Phú Cầu là một trong số đó. 

Dù đã tồn tại hàng trăm năm tuổi, thế nhưng đến tận thời điểm này, làng hương Quảng Phú Cầu vẫn tồn tại song hành theo năm tháng, trở thành một trong những nét đẹp đặc biệt khắc họa rõ nét văn hóa của làng quê đồng bằng Bắc Bộ.

Khi phơi tăm hương, người dân tạo thành những hình khối để thu hút du khách thăm quan và chụp ảnh. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Vốn trước kia, nghề làm hương chỉ xuất hiện chủ yếu ở khu vực thôn Phú Lương Thượng. Thế nhưng tiếng lành đồn xa, dần dần nghề này đã lan rộng khắp thôn Đạo Tú, Cầu Bầu. Vì lẽ đó, chẳng biết từ bao giờ, cả một xã Quảng Phú Cầu với diện tích lớn đã trở thành một trong những làng nghề làm hương nổi bật nhất ở vùng ngoại ô Thủ đô Hà Nội. Ngày nay, khi đến thăm quan làng Quảng Phú Cầu, mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp những nét đẹp in đậm dấu ấn của một vùng làng quê đồng bằng Bắc Bộ ngày trước nhưng đồng thời vẫn được chấm phá sự hiện đại.

Trong hành trình khám phá làng hương Quảng Phú Cầu, bạn sẽ có cơ hội ngồi lại cùng người dân địa phương, nghe họ kể về những điều kiện tiên quyết để làm nên những bó hương hoàn chỉnh. Nguyên liệu dùng để làm hương phải được lựa chọn cẩn thận bởi nghề này vốn mang nhiều yếu tố tâm linh, thế nên người dân chẳng dám làm qua loa, sơ sài. Phần vầu dùng để làm tăm hương phải đủ “tuổi”, trải qua quá trình sàng lọc kỹ càng mới được mang đi hoàn thiện. Nếu trước kia, người dân thường vót vầu theo phương thức thủ công thì ngày nay, họ đã nhờ tới máy móc để kịp hoàn thành đơn hàng.

Những bó tăm hương được người dân sắp xếp tạo thành những hình ảnh bắt mắt với nhiều màu sắc. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Nếu may mắn đến làng hương vào đúng ngày nắng đẹp, chỉ cần đi dạo quanh một vòng là bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh người dân phơi tăm hương. Lúc này, những bó tăm hương đỏ tựa đóa hoa khổng lồ được phơi khắp sân nhà, sân đình và cả các bãi đất trống, vẽ nên bức tranh rực rỡ giữa nền trời trong vắt.

Khung cảnh lao động nhộn nhịp của những người dân nơi đây vào dịp cuối năm. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Ở làng hương này, những bó tăm hương được bó lại với kích thước lớn, đầu chụm vào nhau và chân xòe tròn đều như hoa đang nở. Hương ở Quảng Phú Cầu là loại hương màu vàng và đỏ - màu sắc may mắn của phương Đông nên rất đẹp và nổi bật. Vì thế, làng hương này trong nhiều năm liền là nơi các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước đến chụp ảnh. Không ít các tác phẩm về làng đã đoạt nhiều giải thưởng lớn.

Du khách lưu lại những hình ảnh đẹp khi thăm quan nghề làm hương ở làng Quảng Phú CầuẢnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Ngày nay, làng hương Quảng Phú Cầu là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời ở Hà Nội còn tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Nơi đây không chỉ giữ cái hồn của một vật phẩm mang ý nghĩa văn hóa tâm linh mà còn là một địa điểm du lịch đẹp mà du khách nên ghé thăm khi đến với thủ đô Hà Nội./.

Nhiều năm trở lại đây, làng hương Quảng Phú Cầu đã trở thành một địa điểm du lịch thu hút nhiều khách đến để nghiệm. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Từ trung tâm thành phố Hà Nội, du khách có thể dễ dàng đến đây bằng xe máy hoặc xe buýt. Nếu đi xe máy, bạn di chuyển theo Quốc lộ 21B, Tỉnh lộ 429. Ngoài ra, tuyến tàu Cát Linh – Hà Đông đã chính thức khởi hành, nên bạn có thể lựa chọn loại phương tiện độc đáo này để di chuyển đến làng hương Quảng Phú Cầu. Bạn có thể di chuyển đến trạm cuối là bến xe Yên Nghĩa, sau đó tiếp tục đón tuyến xe bus số 91 để đến với ngôi làng tuyệt đẹp này. 

 Bài và ảnh: Khánh Long & Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam


Top