Sokfarm: câu chuyện về "nông nghiệp hạnh phúc"

Sokfarm: câu chuyện về "nông nghiệp hạnh phúc"

 

Trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, giữa những thách thức của biến đổi khí hậu và sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường toàn cầu, Sokfarm nổi lên như một câu chuyện cổ tích hiện đại. Không chỉ là một doanh nghiệp, Sokfarm là biểu tượng của sự kiên cường, sáng tạo và tình yêu sâu sắc với giá trị bản địa, mang theo sứ mệnh kiến tạo "nông nghiệp hạnh phúc" và đưa tinh hoa Việt vươn ra thế giới. 

Từ một trăn trở đời thường...

Trà Vinh là vùng đất dừa lớn thứ hai Việt Nam với hơn 25.000 hecta. Năm 2018, dừa tại đây bị dớt giá. Thêm vào đó, tình trạng xâm nhập mặn ngày càng nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long đe dọa trực tiếp đến sinh kế lâu dài của hàng ngàn hộ nông dân nơi đây.

Trà Vinh là vùng dừa lớn thứ hai của Việt Nam.

Câu chuyện của Sokfarm bắt đầu từ một trăn trở rất đời thường. Khi nhìn thấy thực tế tại vùng quê mình sinh sống, chị Thạch Thị Chal Thi và chồng Phạm Đình Ngãi, là những thạc sĩ với kiến thức chuyên môn vững vàng (một người chuyên Công nghệ Thực phẩm, một người Kỹ thuật Điện) đã quyết định rời bỏ cuộc sống tại đô thị phồn hoa thành phố Hồ Chí Minh trở về quê hương Trà Vinh quyết tâm khởi nghiệp với tâm niệm muốn giúp đỡ ba mẹ và bà con nông dân người Khmer. Chị không chọn lối đi cũ mà tìm về một giá trị truyền thống tưởng chừng đã mai một, đó là nghề thu mật hoa dừa của người Khmer bản địa. Ý tưởng này ban đầu vấp phải sự hoài nghi, thậm chí là không đồng tình từ chính người dân địa phương, bởi lẽ "xưa nay, nông dân vẫn trồng dừa lấy trái chứ không ai thu mật". 

Chị Chal Thi khi đó đã thuyết phục ba cho mượn 20 cây dừa để nghiên cứu lấy mật. Với lợi thế là một thạc sỹ học ngành công nghệ thực phẩm, Chal Thi đã nghiên cứu các nguồn tài liệu khoa học về mật hoa dừa. Tuy nhiên khi ứng dụng, 6 tháng sau đó chị Chal Thi vẫn không thu được giọt mật nào. Bà con chòm xóm khi đó nói tôi: “Ông Mỹ (tên ba chị Chal Thi) khùng, cho con đi học, về phá”, chị Chal Thi cười phá khi chia sẻ về kỷ niệm thời tiền khởi nghiệp Sokfarm.

Việc thu mật hoa dừa là phương pháp thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, giúp cây dừa vẫn cho thu nhập ổn định ngay cả khi trái bị ảnh hưởng.

Sau đó, 3 cha con chị đã ngồi coi video cách người nông dân các nước matxa, gõ để lấy mật hoa dừa như thế nào. Và phải mất 1 năm sau đó, kỹ thuật matxa để lấy mật hoa dừa mới được hoàn thiện. Theo đuổi điều ý nghĩa, với tâm niệm giúp ba mẹ và bà con cho bằng được đã giúp Chal Thi vượt qua được những định kiến và khó khăn của thời gian đầu khởi nghiệp. 

Tháng 9/2019, Công ty TNHH Trà Vinh Farm với thương hiệu Sokfarm chính thức ra đời. Cái tên "Sokfarm" không chỉ đơn thuần là một nhãn hiệu, mà còn là một tuyên ngôn đầy ý nghĩa. Trong tiếng Khmer, "Sok" có nghĩa là "hạnh phúc". Vậy nên, "Sokfarm" chính là "Nông nghiệp Hạnh phúc”. 

Triết lý này xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ người nông dân cần mẫn trên vườn dừa, đội ngũ sản xuất tại nhà máy, đến các đối tác phân phối và người tiêu dùng cuối cùng – tất cả đều tìm thấy sự hạnh phúc và giá trị. Đây chính là bản sắc cốt lõi, giúp Sokfarm nổi bật và tạo dựng sợi dây kết nối cảm xúc mạnh mẽ với người tiêu dùng.

… Đến mô hình ESG đầy tự hào

Sokfarm không chỉ kinh doanh mà còn là một mô hình tạo tác động xã hội tích cực, cam kết mạnh mẽ với các tiêu chí ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị). Công ty đã hoàn thiện chiến lược ESG 3 năm và đặt mục tiêu minh bạch hóa bằng cách chia sẻ tiến độ thực hiện hằng năm. Năm 2023, Sokfarm lọt vào top 30 tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội xuất sắc (SIB) tại Việt Nam. 

Sokfarm tự hào với quy trình sản xuất độc đáo, nơi truyền thống và công nghệ hòa quyện một cách hoàn hảo. Mật hoa dừa được thu hoạch thủ công bằng kỹ thuật mát-xa hoa dừa truyền thống của người Khmer Trà Vinh. Sau đó, mật tươi được cô đặc bằng công nghệ chân không ở nhiệt độ thấp 55⁰C, đảm bảo giữ nguyên hương vị tự nhiên, dinh dưỡng và khoáng chất quý giá. Điểm đặc biệt của các sản phẩm Sokfarm đó là 100% tự nhiên, không bổ sung đường, không chất bảo quản hay phụ gia thực phẩm.

Dây truyền sản xuất ra các sản phẩm của Sokfarm.

Hiện nay, danh mục sản phẩm của Sokfarm rất đa dạng: từ mật hoa dừa cô đặc hữu cơ, Đường hoa dừa hữu cơ, Giấm mật hoa dừa hữu cơ, đến Nước uống mật hoa dừa, Hạt cacao & Mật hoa dừa, Cider mật hoa dừa và đặc biệt là Nước tương mật hoa dừa. 

Các sản phẩm từ mật hoa dừa của Sokfarm mang đến nhiều lợi ích vượt trội, đáp ứng xu hướng tiêu dùng lành mạnh trên toàn cầu như: hữu cơ chuẩn quốc tế, chỉ số đường huyết (GI) thấp lý tưởng cho người tiểu đường, ăn kiêng, ăn chay và vận động viên; giàu khoáng chất và dinh dưỡng là nguồn năng lượng tự nhiên, giàu khoáng chất và axit amin, giúp bổ sung điện giải và phục hồi sức khỏe nhanh chóng; thuần thực vật/vegan phù hợp với lối sống thuần chay; nước tương mật hoa dừa đột phá đặc biệt ít muối (giảm 50-65% so với nước tương thông thường), không đậu nành, không gluten, không GMO, là lựa chọn hoàn hảo cho người dị ứng hoặc cần chế độ ăn ít natri.

Những sản phẩm của Sokfarm đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Năm 2023, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã công nhận đường hoa dừa là chất tạo ngọt bền vững nhất thế giới, dựa trên khả năng cải thiện sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu và tính bền vững của xu thế tiêu dùng. Đây là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm Sokfarm. 

Chỉ trong vài năm hoạt động, Sokfarm đã nhanh chóng chinh phục nhiều thị trường quốc tế khó tính. Sản phẩm của họ đã có mặt tại Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ, Canada, Lebanon và Campuchia. Đáng chú ý, đầu tháng 12/2024, gần 1 tấn đường hoa dừa hữu cơ Sokfarm đã xuất khẩu sang Mỹ để sản xuất snack healthy. Tháng 9/2024, lô hàng mật hoa dừa đầu tiên cũng đã xuất khẩu chính ngạch sang Canada.

Để tăng cường nhận diện thương hiệu và mở rộng mạng lưới đối tác toàn cầu, Sokfarm tích cực tham gia các sự kiện thương mại quốc tế lớn. Họ đã hai lần góp mặt tại “Ngày hội Hữu cơ Quốc tế” Biofach 2024 tại Đức và có kế hoạch tham dự THAIFEX – Anuga Asia 2025. 

Những sản phẩm của Sokfarm đã đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. 

Những bước đi chiến lược này không chỉ mở rộng thị trường mà còn khẳng định vị thế của Sokfarm như một đại sứ cho nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế. Với doanh thu ấn tượng hơn 30 tỷ đồng mỗi năm, Sokfarm đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất mật hoa dừa tại Việt Nam và vươn lên top 5 doanh nghiệp sản xuất mật hoa dừa lớn nhất thế giới. 

Những nỗ lực không ngừng của Sokfarm đã được đền đáp bằng hàng loạt giải thưởng và chứng nhận uy tín. Năm 2023, ba sản phẩm chủ lực của họ (Mật hoa dừa, Đường hoa dừa, Giấm mật hoa dừa) đã đạt giải thưởng danh giá Great Taste (Anh Quốc), được ví như "Giải Oscar" của giới ẩm thực toàn cầu.  Cùng năm, Mật hoa dừa và Đường hoa dừa Sokfarm cũng được công nhận là Sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc Gia. 

Một số sản phẩm tiêu biểu của Sokfarm.

Với tầm nhìn trở thành một trong những nhà sản xuất mật hoa dừa hàng đầu thế giới và mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2030, Sokfarm đang định hình một tương lai nơi kinh doanh và phát triển bền vững song hành. Đây là một minh chứng sống động cho việc một thương hiệu Việt có thể vừa đạt được thành công thương mại vượt trội, vừa tạo ra tác động xã hội và môi trường tích cực, trở thành niềm tự hào của nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ toàn cầu. Sokfarm không chỉ bán sản phẩm, họ đang bán một câu chuyện về hạnh phúc, về bản sắc và về một tương lai xanh, bền vững./.

  • Bài: Thảo Vy/Báo ảnh Việt Nam
  • Ảnh: Sokfarm 

 



Top