Sapo Bakery - Phát triển nghề làm bánh Việt Nam

Sapo Bakery - Phát triển nghề làm bánh Việt Nam

Từ câu chuyện lò bánh mì Sapo

Bắt đầu từ câu chuyện xây dựng siêu thị Sapo Mart của tập đoàn Sơn Hà, hình ảnh những lò bánh mì của siêu thị đã gây ấn tượng với chị Nguyễn Thị Thu Hương, Tổng giám đốc của Công ty TNHH Tổng hợp Dona Việt Nam. Khi đó chị Hương luôn trăn trở làm sao để tận dụng được công xuất của lò bánh đã đầu tư công phu. Ý tưởng sản xuất bánh tươi đã ập đến với chị khi nhận thấy nhịp sống hối hả của chính mình, của những người phụ nữ năng động vội vã nơi công sở, của những trẻ em Việt tất bật đến trường... Ai cũng bận rộn và cần những bữa sáng tiện lợi, ngon miệng. Bánh mì, bánh tươi, bánh ngọt…là những loại bánh truyền thống Việt Nam có sức cuốn hút, tiện ích nhất cho mỗi người.

Năm 2018, chị Hương thành lập Dona, quyết tâm gây dựng nhà máy sản xuất bánh tươi với một mong muốn giản dị: đem đến bữa ăn nhanh và nguồn năng lượng tươi mới cho mỗi người trong một ngày bận rộn.


Khó có thể kể hết những khó khăn và gian lao khi xây dựng một thương hiệu bánh tươi mới giữa muôn vàn tên tuổi bánh ở Việt Nam đã có lịch sử lâu đời. Từ việc tìm chọn nghệ nhân có tay nghề cao, xây dựng nhà máy đến cách làm thị trường, chị Hương đã tìm một lối đi riêng khoa học đó là sáng tạo và tận tâm. Dona Việt Nam lấy Sapo Bakery làm nhãn hiệu với thông điệp: Chiếc bánh là sự bắt đầu mới nhất, ngon nhất và tận tâm nhất. Dòng bánh mì hoa cúc đầu tiên của Sapo được đón chào từ sự sáng tạo là mềm, ngọt, thơm tinh khiết bắt đầu có mặt trên tay từng người mẹ dắt con đến trường, bác công nhân làm ca sáng hay một cô gái trẻ hớt hải đến công sở và cả những khách nước ngoài đến du lịch Việt Nam thong dong trên đường phố. Trong vòng 2 năm bằng sự nỗ lực tuyệt đối, Sapo Bakery đã sáng tạo hơn 300 loại sản phẩm bánh từ dòng Sanwich, Piza tươi, các loại bánh ngọt, bánh tươi, bánh sinh nhật…phục vụ đa dạng người dân Việt Nam. Đặc biệt Sapo Bakery có mặt tại  hơn 2.000 hệ thống siêu thị Winmart, cửa hàng Cafe, nhà hàng, bệnh viện, trường học quốc tế. Sự tận tâm của Sapo Bakery còn thể hiện ở quy trình đầu tư lớn một đội xe logicstic. Hàng trăm xe ô tô Dona đi khắp mọi con phố, vùng miền đến các điểm bán bánh trong ngày để bánh được thưởng thức mới nhất nhưng đến tay người tiêu dùng nhanh nhất.


Công nhân đóng gói các sản phẩm bánh Sapo Bakery. (Ảnh tư liệu)

Từ một lò bánh, Sapo Bakery đã nâng cấp lên vài chục lò bánh hoạt động hết công suất, đặc trưng của bánh Sapo Bakery vẫn là những dòng bánh làm thủ công truyền thống nhưng có sự hỗ trợ của hai dây chuyền máy công nghiệp là lò nướng và máy đánh bột mang đến chất lượng bánh hoàn hảo và sản xuất với số lượng lớn. Ngay cả trong điểm nóng của mùa dịch Covid năm 2020-2021, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong thị trường phân phối thì Sapo Bakery đã tăng trưởng vượt trội 20%, doanh số 10 tỷ Vnđ/ tháng, cung cấp 3 triệu sản phẩm bánh mỗi năm khắp Hà Nội và các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Sapo Bakery đã vươn lên Top 1 ngành hàng bánh Việt và nhận giải thưởng Thương hiệu - Sản phẩm - Dịch vụ Vàng ASEAN.

Chị Nguyễn Thu Hương, Tổng giám đốc công ty Dona tập huấn cùng nhân viên
chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm bánh Sapo Bakery mới.

…Đến Sapo Bakery - Phát triển nghề làm bánh tại Việt Nam

Chia sẻ về hành trình cùng chiếc bánh làm nên tình yêu cuộc sống, Chị Nguyễn Thu Hương cho biết: Chị luôn thao thức muốn phát triển nghề làm bánh tại Việt Nam. Từ xưa, nghề làm bánh gắn với truyền thống của gia đình thì hôm nay với sự đầu tư bài bản của doanh nghiệp, nghề làm bánh đã phát triển mở rộng. Sapo Bakery đã nâng tầm tay nghề cho cộng đồng yêu thích làm bánh tại Việt Nam bằng những hợp tác đa quốc gia. Công ty đã mời nhiều chuyên gia đến từ Đài Loan, Singapore, Nhật Bản, Pháp, Malaixia…đến hướng dẫn nhân viên các kỹ năng làm bánh hiện đại. Mỗi năm nhà máy sản xuất đón 6 đoàn chuyên gia quốc tế. Từ đây giúp nhân viên, những người yêu thích làm bánh mở ra cơ hội học hỏi từ những người giỏi nhất trong lĩnh vực này và góp phần vào sự phát triển của nghề làm bánh Việt Nam. Bánh Sapo Bakery nằm trong Top 10 Thương hiệu - Nhãn hiểu nổi tiếng quốc gia, Top 50 sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm, là thương hiệu an toàn vì Sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, nhà máy sản xuất bánh Sapo Bakery áp dụng hệ thống sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 22000- 2018 với đội ngũ những nghệ nhân sáng tạo giàu kinh nghiệm như: anh Nguyễn Văn Sơn (Giám đốc sản xuất), anh Lê Văn Vỵ (giám đốc phát triển sản phẩm), cùng hơn 100 nhân viên được đào tạo bài bản. Bằng tình yêu ấp ủ trong từng chiếc bánh, nhân viên của Sapo Bakery tự tin làm ra những dòng sản phẩm bánh mới sáng tạo hơn, chất lượng hơn để khẳng định thương hiệu của dòng bánh vì sức khỏe người tiêu dùng.


Đến thăm nhà máy sản xuất bánh Sapo Bakery, du khách được trải nghiệm một hệ thống cơ sở vật chất quy mô của Dona từ nơi sản xuất đến cửa hàng bánh rồi không gian cà phê Bánh.. khiến khách hàng cảm thấy rất gần gũi với những người thợ làm bánh và thêm yêu hương vị bánh Sapo. Anh Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Kinh doanh Sapo Bakery cho biết: Chúng tôi muốn tạo dựng một hệ thống chuỗi thế giới bánh Sapo Bakery, nơi khách hàng không chỉ là đến mua bánh, thưởng thức bánh mà còn có thể học hỏi chia sẻ những kiến thức về nghề làm bánh của Việt Nam và quốc tế. Sapo Bakery sẽ cùng thế giới bánh viết lên những câu chuyện ngọt ngào về cuộc sống về nhịp sống hiện đại hôm nay.

Không chỉ là thương hiệu trẻ có sự phát triển bền vững mà Sapo Bakery còn là sản phẩm bánh của sự nhân văn, hàng năm công ty đã có những chuyến xe nghĩa tình mang bánh tặng cho các em nhỏ ở các bệnh viện, tặng bánh cho các trường học, các vùng khó khăn của Việt Nam để mỗi chiếc bánh là một sự chia sẻ tích cực với cộng đồng./. 

Không gian cửa hàng bánh Sapo Bakery,
nơi khách hàng có thể tìm cho mình nhiều loại bánh trong 300 loại bánh mà nhà máy Sapo Bakery sản xuất hàng ngày.

Bài: Bích Vân, ảnh: Việt Cường, TL/Báo ảnh Việt Nam


Top