Sáng tạo cùng giấy thủ công

Sáng tạo cùng giấy thủ công

Với mong muốn đưa những tờ giấy thủ công truyền thống đến gần với cuộc sống đương đại, cô gái 9x Đoàn Thái Cúc Hương ở Hà Nội đã sáng tạo ra những sản phẩm mang hơi thở văn hóa Việt truyền thống xen lẫn cả thẩm mỹ hiện đại.

Đoàn Thái Cúc Hương cùng bạn bè làm sản phẩm từ giấy truyền thống của Việt Nam. Ảnh: Tư liệu

Cơ duyên đưa Đoàn Thái Cúc Hương đến với những sản phẩm làm từ giấy truyền thống của Việt Nam là trong một lần đi học lớp ép hoa khô, khi cô giáo đưa cho tờ giấy dướng (được làm từ cây dướng) để dán hoa khô lên đấy. Sau khi học về, Hương có tìm hiểu thêm và biết được đấy là giấy thủ công của Việt Nam. Nhưng Hương thấy tính ứng dụng về sản phẩm hạn chế, cũng có một vài nơi làm sản phẩm thủ công từ những tờ giấy này mà chưa đến độ tinh xảo.


Sản phẩm đầu tiên cô làm ra là chùm đèn hoa. Khi làm xong thấy xinh, treo lên được bạn bè khen và động viên làm nên Hương bắt đầu làm nhiều hơn.

Đoàn Thái Cúc Hương chia sẻ: “Thế hệ trẻ 9x bây giờ cũng ít người quan tâm đến giá trị truyền thống và nghệ thuật dân gian. Em tự hỏi tại sao mình không suy nghĩ thêm để đưa các loại hình dân tộc tới gần mọi người hơn thông qua việc làm các sản phẩm từ giấy thủ công, để nhiều người biết hơn về chất liệu truyền thống này. Bằng khả năng và sáng tạo của mình, khi làm các sản phẩm em muốn kết hợp tính truyền thống, lịch sử và mang giá trị thẩm mỹ nữa để có tính ứng dụng cao trong cuộc sống thường ngày.”.


Để làm được một sản phẩm thì khoảng thời gian lên ý tưởng theo Hương là lâu nhất, bởi phải lên trong đầu tất cả hình dáng, tỉ lệ kích thước sao cho chắc nhất rồi mới bắt tay vào làm để bị ít sai sót nhất. Đến nay sản phẩm sổ sổ dát xương lá bồ đề là sản phẩm Hương mất thời gian suy nghĩ và làm lâu nhất khoảng 4 tháng. Bởi không chỉ là một cuốn sổ thông thường, mà trong đó Hương còn sử dụng nhiều loại giấy là dướng, dó, điệp được nhuộm màu từ cây vải, cây hoàng đằng. Rồi ngâm thử lá bồ đề, lấy xương, phơi khô rồi khâu. Ngoài ra để thêm nét đẹp, Hương còn dùng lá rau ngót rắc lên giấy sổ để thêm phần bắt mắt người mua.

Sổ giấy là một trong những sản phẩm Đoàn Thái Cúc Hương mất 4 tháng suy nghĩ ý tưởng và làm xong. Ảnh: Việt Cường

Những sản phẩm được làm từ chất liệu giấy truyền thống của Việt Nam khi nhìn thấy người ta thấy giống như tiệm ký ức về tuổi thơ vì ở đó là chiếc đèn cù, quạt mo, quạt gấp, quyển số khâu bìa từ vải rèm treo đầu giường của bà con dân tộc Thái. Nhưng tiệm tạp hóa này cũng mang màu sắc hiện đại với các sản phẩm đèn ngủ, đèn để bàn, phong bì, thiệp mời…

Hương đã hoàn thành bộ đèn kéo quân là sản phẩm truyền thống của người Việt Nam trong tết Trung Thu vừa qua. Bộ đèn sẽ gồm 12 chiếc đèn kéo quân được làm kết hợp với tranh khắc gỗ, giấy cổ truyền với hình ảnh tranh Vinh quy bái tổ thuộc dòng tranh Đông Hồ./.





Bài: Ngân Hà- Ảnh: Việt Cường/ Báo ảnh Việt Nam & Tư liệu

Top