Sắc thu Việt - Nhật

Sắc thu Việt - Nhật

Sự kiện Sắc thu Việt- Nhật được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

“Sắc thu Việt-Nhật”đã tỏa sáng tại Hà Nội trong không gian của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bộ sưu tập trang phục áo dài Việt Nam và kimono Nhật Bản của hai nhà thiết kế Nguyễn Lan Vy, Junko Sophia Kaki cùng hội ngộ và lan tỏa nét đẹp văn hóa, chiều dài lịch sử, mỗi quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia.

Cùng với hệ thống âm thanh ánh sáng và âm nhạc hoàn hảo của sàn catwalk, những bộ áo dài và kimono lộng lẫy như càng tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam và Nhật Bản. Không gian Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tràn ngập cảm xúc và niềm tự hào dân tộc khi hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng trong sắc áo dài Việt Nam bừng sáng. Những trang phục kimono Nhật Bản cũng tràn đầy kiêu hãnh hòa cùng sắc áo dài Việt Nam làm nên buổi giao lưu “Sắc thu Việt- Nhật” thấm đượm giá trị di sản văn hóa truyền thống của hai dân tộc.


Hai bộ sưu tập có chủ đề: “Việt Nam gấm hoa” và “Bốn mùa Nhật Bản”đều lấy cảm hứng từ tình yêu quê hương đất nước của hai nhà thiết kế. Không hẹn mà gặp nhà thiết kế Lan Vy và nhà thiết kế Junko Sophia Kaki đều “chạm” một điểm chung là cùng tôn vinh những giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Cùng đưa những họa tiết dân gian và vẻ đẹp quê hương đất nước lên từng mẫu trang phục. Dù muôn đời nay hình ảnh áo dài và kimono đã trở thành thân thuộc với mỗi người mỗi quốc gia Việt Nam hay Nhật Bản nhưng khi chiêm ngưỡng những bộ sưu tập mới, công chúng lại như có thêm cảm hứng vì mẫu nào cũng đẹp, cũng độc đáo và lộng lẫy kiêu sa trong sự đằm thắm vẻ đẹp người phụ nữ Á Đông.

Bộ sưu tập "Việt Nam gấm hoa" của nhà thiết kế Lan Vy gồm 10 bộ áo dài.

Nhà thiết kế Lan Vy, một người con xứ Huế, chị từng là hoa hậu doanh nhân thế giới với tình yêu thiết kế áo dài. Trong sự kiện “ Sắc thu Việt -Nhật” chị giới thiệu đến công chúng 10 bộ áo dài được thiết kế trên nền gấm và lụa với chủ đề “ Việt Nam gấm hoa”. Các họa tiết trên áo dài đều được vẽ tay những họa tiết dân gian Việt Nam, như hình ảnh long phi phượng vũ trong truyền thống xưa và hình ảnh trống đồng một thời vàng sơn của Việt Nam. Hình ảnh hoa sen, lá cờ tổ quốc được khắc họa đặc biệt đã làm nên sự tinh hoa của bộ sưu tập lần này.

Bộ sưu tập “Bốn mùa Nhật Bản của nhà thiết kế Junko Sophia Kaki gồm 10 bộ Kimono thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên và những sắc màu đặc trưng của đất nước Nhật Bản. Bộ sưu tập có nét đặc biệt là phô diễn kỹ thuật nhuộm vẽ và thêu tay truyền thống độc đáo, lưu truyền qua nhiều thế hệ của người Nhật Bản với các họa tiết sóng nước, chim hạc và vẻ đẹp các loại hoa theo mùa khoe sắc như hoa cúc, hoa anh đào.

Bộ sưu tập "Bốn mùa Nhật Bản" của nhà thiết kế Junko Sophia Kakizaki.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: Với nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử cùng sự lớn mạnh của cộng đồng gần 500.000 người Việt Nam tại Nhật Bản và cộng đồng Nhật Bản tại Việt Nam. Hai quốc gia đều chung tay kết nối để tôn vinh văn hóa dân tộc. Đó cũng là nền tảng vững bền cho sự phát triển quan hệ hai nước hướng đến kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam- Nhật Bản. Hai nhà thiết kế là những sứ giả văn hóa tuyệt vời góp phần lan tỏa những giá trị, tinh hoa dân tộc theo một cách đặc biệt và rất được sự chào đón của bạn bè Việt Nam và quốc tế.


Trong khuôn khổ sự kiện, khách mời còn được tìm hiểu về kimono, trải nghiệm mặc trang phục Yukata.

Đến với “Sắc thu Việt-Nhật”công chúng đã cùng tìm hiểu về Kimono Nhật Bản, về áo dài Việt Nam, trải nghiệm mặc trang phục Yukata, chụp ảnh với sắc thu thiên nhiên tuyệt đẹp của Việt Nam để lưu giữ những khoảnh khắc kỷ niệm của một sự kiện nồng ấm và thân thiết.

Nhà thiết kế Junko Sophia Kaki xúc động chia sẻ: Với tôi, Việt Nam luôn ở trong trái tim mình, dù đã đi hơn 55 quốc gia trình diễn và thuyết trình về trang phục kimono Nhật Bản nhưng mỗi lần đến Việt Nam, nhìn, ngắm và mặc áo dài Việt chị đều rất xao xuyến. Tình bạn của hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản luôn đẹp và ấm áp ngay ở trong cách lan tỏa vẻ đẹp trang phục áo dài và kimono tại Thủ đô Hà Nội, thành phố hòa bình"./.

Hai chiếc áo dài với cờ Việt Nam và Nhật Bản là điểm nhấn trong bộ sưu tập được giới thiệu tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Bài: Bích Vân  -  Ảnh: Việt Cường


Top