Sắc Sen Hà Nội

Sắc Sen Hà Nội

Với sự đầu tư công phu và quy mô hoành tráng, Lễ hội sen Hà Nội không chỉ mang tính chất quốc gia, mà còn hứa hẹn trở thành một sự kiện quốc tế đặc sắc.

Lễ hội Sen được diễn ra tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Hà Nội).

Phát biểu tại lễ khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, ngày nay cây sen được phát triển ở nhiều huyện ngoại thành Hà Nội gắn với du lịch sinh thái và làm nguyên liệu cao cấp cho ngành dệt may, chế biến hương liệu, tinh bột. Thành phố Hà Nội đang tập trung phát triển cây sen như một phần trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp đô thị và du lịch. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi để phù hợp với tiến trình đô thị hóa và xây dựng đô thị sinh thái bền vững.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội diễn ra tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ giới thiệu những giá trị độc đáo của nghề ướp trà sen cũng như nét đặc trưng riêng của văn hoá Sen trong đời sống người Việt.

Lễ hội Sen Hà Nội là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường liên kết, sản xuất và tiêu thụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm các sản phẩm sen Hà Nội với các tỉnh, thành trên cả nước. Đây cũng là dịp để quảng bá và kích cầu du lịch, khơi dậy tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP của các địa phương; thu hút du khách đến tham quan Hà Nội góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương.

Không gian tại lễ hội còn giới thiệu văn hóa thưởng trà của người Hà Nội.

Lễ hội Sen được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi như: chương trình nghệ thuật bán thực cảnh “Chuyện của Sen”, trao giải cuộc thi ảnh “Người đẹp áo dài và Sen”, hội thảo “Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam”, đêm nhạc “Trịnh Công Sơn và những người bạn”... Tại lễ hội, tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao 02 chứng nhận Kỷ lục là Số lượng người đạp xe tham gia hành trình xanh sắc sen Tây Hồ đông nhất Việt Nam với 7000 người và Số lượng người mặc áo dài truyền thống có họa tiết hoa sen đông nhất Việt Nam là 1000 người.

Đặc biệt là không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm về sen với điểm nhấn là bức tranh kính chân dung Bác Hồ được ghép từ gần 2000 bức ảnh về sen của các vùng miền và Bức tranh "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" được tạo tác từ trên 2 vạn bông hoa sen. Cùng với đó, lễ hội còn diễn ra lễ khánh thành Trung tâm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP quận Tây Hồ và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc với trên 100 gian hàng của 33 tỉnh.


Một số tác phẩm Sen được trưng bày tại triển lãm Ảnh quốc tế “Sen- Vẻ đẹp bất tận”.

 Bà Latana Siharaj- Đại biện lâm thời nước CHDCND Lào cho biết, Lễ hội Sen không chỉ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về văn hóa và truyền thống của Việt Nam, mà còn tạo ra cơ hội để chia sẻ những giá trị và kinh nghiệm từ nhiều quốc gia khác nhau./.



Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ thu hút nhiều người đến xem lễ hội Sen Hà Nội.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

 


Top